Forum Topic

Show me your riggy motorcycle (No trading)

  • @xyzaalexi

    ah ganun ba. wala naman syang issue?

    Mahirap bumili ng Cafe 400 dito sa amin South Cotabato, yung branch dito hindi interesado kung mag apply ka, parang discourage ka pa nila or either yung Cafe 150 na lang i-suggest sa akin.

    Actually hindi ko talaga trip ang scooter or kahit yung mga sniper style, wala namang traffic sa amin so hindi ko kailangan ng small and nimble na motor para isulong sa traffic gaya dyan sa NCR. Pag wala akong mahanap na classic, cruiser, cafe, scrambler dito sa amin baka dirt bike style na lang bilhin ko kasi malawak din dirt road sa amin. Yung Rusi Classic 250 sana kaso mukhang hit or miss pag bumili ka mukhang hindi masyado maganda quality test.

    -- edited by imscythe on Sep 17 2019, 11:37 AM

  • kanino ka nagpagawa sa caloocan? kela boss larry ba?

    di ko kilala. hahaha. kwento ko bukas hehe
  • honda confirmed ang pagdating ng ADV 150 para sa gustong offroad na scoot ayos na ayos ito
  • Sabi sa inyo confirmed yan, nasa 140k to 150k daw ang srp...
  • eh yung honda wave 150 gtr supra winner, honda confirmed din po ba?
    sir vicmanhid
  • kwento ko experience ko sa caloocan.

    8AM nasa Triumph na ako, para una ako sa pila ng papagawa. Pagdating ng chief mechanic confirmed diagnosis na connecting rod ang sira ni cbr. Kaso di na daw siya nagawa ng cbr at crf. Nire-refer nalang daw niya sa nearby shop (Rayver) and magagaling daw gumawa. Sinamahan niya ko dun and nagcommence na baklasin ang fairings, muffler and engine. Sa Triumph ako bumili ng crankshaft assembly dahil wala daw available na connecting rod lang, also bought oversized piston set dahil nagasgas na yung block (pina-machine shop nalang). Sabi 500 daw machine shop, kaysa bumili ako ng block na bago worth 3k ata kaya okay na din. Nung kukunin na nung alalay yung block 850 na hinihingi, tinaasan ko ng boses sabi ko "500 lang sabi niyo bakit 850 na". Tinuro niya yung lead mechanic nila. Inabutan ko ng 1000 at sabi ko kuha siya OR.

    Lumipas maghapon, nabuo na yung makina at test run na. Wala temperature reading sa panel (i assumed di secured yung connection) kaya di mag automatic radiator fan and mag open thermostat (if meron). Ang ginawa nung alalay mechanic binaklas right engine cover (?) at sinisisi yung water pump, syempre sinalok yung oil and coolant. Sabi naman nung isa kaya daw nasira connecting rod dahil di umaandar radiator fan. lol di lang nila napaandar yung radiator fan sinisi na nila. badtrip.

    di na ko pinansin nung nagpa-machine shop ng block. umaasa atang malilimutan ko yung sukli ko. nung nagbayad ako ng labor (2.4k siningil) binawas ko yung sukli sa pamachine shop.

    Pag uwi ko drain ko uli engine oil, 500mL lang nakalagay. kulang ng screws yung fairings. mali kabit ng isang busina.

    -- edited by gen0 on Sep 18 2019, 02:22 PM
  • condolence sir gen0
    ramdam kita paps
    ganyan talaga madalas kapag nagkabaklasan. minsan may mga naliligaw na tornilyo at may sablay kung minsan. Kaya much better parin talaga na lagi tayo my virtue? be patience ika nga. and patience is a virtue? tama po ?
    btw ride safe paps. mas malakas na ang cbr mo now sir gen0. malakas na lumakas pa

    -- edited by jayzone_10 on Sep 19 2019, 12:37 AM
  • Naexperience ko na din yan kulang ng 2 turnilyo sa :(
    Yun last na pinakabit ko kasi sobrang tagal ginawa so baka hindi na din napansin sa pagmamadali lol
  • ganyan talaga madalas kapag nagkabaklasan. minsan may mga naliligaw na tornilyo at may sablay kung minsan. Kaya much better parin talaga na lagi tayo my virtue? be patience ika nga. and patience is a virtue? tama po ?

    di ko naman inaway. baka mas [email protected] yung makina eh hehehe.

    sakit lang sa mata yung makikita mo nagbabaklas ng fairings, engine frame tapos nakakalat lang sa sahig yung bolts. para sakin yung pagiging masinop sa tools at parts ang isa dapat quality ng matinong mechanic. or may magnet na kabitan ng mga turnilyo hehe

    -- edited by gen0 on Sep 19 2019, 09:43 AM
  • sakit lang sa mata yung makikita mo nagbabaklas ng fairings, engine frame tapos nakakalat lang sa sahig yung bolts. para sakin yun ang isa dapat quality ng matinong mechanic. or may magnet na kabitan ng mga turnilyo hehe


    ang nakakainis sa mga ganyan mechanic minsan, parang nagtataka pa sila pag pinulot mo yun mga turnilyong nilalaglag nila. tapos hihiritan ka pa na may extra na naman sila, tapos pag di sakto ang threading, pwersahin O_o
  • Sa mga branded shops na accredited ng honda, yamaha, etc may standards sila sinusunod at maayos magtrabaho. Mas mahal nga lang. For example meron silang compartment trays para mga turnilyo at gumagamit ng feeler gauges.
  • experience na din, now alam ko na paano baklasin lahat ng fairings. and makina. hehe

    susundan nalang ng youtube next time
  • @imscythe
    check mo rin ung Rusi Mojo 200cc, nakita ko ng malapitan sa rusi akala ko talaga ducati sa una hahaha !

    parehistro nga pala ako nung monday sept 16 kay shogun, 1st week pa dapat ng October ang rehistro nya pero inagahan ko na. 1 araw ka lang kasi ma late ng rehistro penalty na yun sa LTO. As usual, FPG insurance ang ginamit kong TPL thru Cebuana P300 lang kasi then ung emission test na wala naman silbi ay P400 LTO fee ay P437 total P1137 + tip sa nag stencil na P20.00

    ma 1pm na ko dumating syempre unahin ko muna magbukas ng shop. Daming tao akala ko kung ano ang meron ung mga taga antipolo andito sa Binangonan dahil Off line sa Antipolo. May numbering system dito sa Binangonan at wala na ung mga familiar faces na taga insurance na naglalakad ng rehistro ng mga sasakyan. Inabot ng mahigit 1 hr sa pila pero kumpara dati aabutin ka ng buong araw dahil inuuna nila ung mga nagpapalakad ng rehistro sa mga nagiinsurance. Eto ung magandang nangyari sa LTO binangonan mula nung naupo si President Duterte.

    -- edited by ceramic on Sep 19 2019, 06:37 PM
  • naaksidente ako kanina. Ok naman result ng xray ko, pero masakit left ribs ko. Habang umaandar ako may biglang pumasok sa kalsada, napa preno ako at paling kaya ako nagslides at natumba kalsada. Lakas ng impact, pati cp ko sa bulsa natanggal, basag din tempered glass. Pasasagot ko dun sa kamote lahat ng gastusin.

    Wala sya license, wala kahit ano id, naka tsinelas, naka shorts, hiram lang ang motor. Nasa repairshop ngayon motor ko, bukas pa aayusin.

    Safety gears saved me again. Pwera sa chest portion kasi wala sya pads dun.
  • ^^

    Aguy! sana may pambayad yung kamote na yun. Abala yan pag tinakbuhan ka,

    Impound motor nun kung wala License at Documents.

    RS sa lahat madulas kalsada.
  • Hirap nyan yun ibang ganyan underage pa may sinusundo pang chix harurot kung magpatakbo ingat sa lahat. Good to hear you are ok ripantnow