Forum Topic

IBM Thinkpad users thread

• ^ Ayaw mo po magpunta sa Gilmore baka meron doon.
    Bali yung problem mo is walang madetect na internal battery?
  • Anyone knows where to buy Trackpoint caps?
    I'm looking for the "Classic dome"-- the one that feels like sandpaper.
  • ^ iirc i ordered trackpoint caps from shopee
  • @awakeruze

Mahirap nang hanapin yang trackpoint nubs na ganyan. Bumili ako nung nubs sa shopee a while ago pero madulas and very low quality. The only way na nakakuha ako ng replacement nubs is nung may nagbigay ng sandamukal na sirang X200 na may mga keyboards pa.

Hopefully I'm set for life with the nubs that I have kasi I don't know if those are being made pa.
  • ^
    Last time I bought Trackpoint caps, my Thinkpad was a 760XD (Pentium MMX). There were no other types of nubs back then.

The 10 pcs. I bought lasted until the previous X220 I used. Still prefer the Classic dome over the others, though I would probably be OK with the soft rim in a pinch.
  • ^There are a couple of sellers on Etsy selling soft rim caps. I can't recall if anyone sold the classic dome types though
  • i got this ideapad s340 pano ko malaman via via apps kung soldered ang isang ram slot?
  • Hello guys, ask ko lang. If magandang upgrade ang x1 carb gen 6 (non lte) from a t470s (lte)? or should I upgrade or not. I was thinking na instead buying parts for the T470s I should opt to upgrade to a much newer version.

p.s. I dont mind the small screen, because I am always on the go.
  • @awakeruze

The 10 pcs. I bought lasted until the previous X220 I used. Still prefer the Classic dome over the others, though I would probably be OK with the soft rim in a pinch.

I've never tried any alternative trackpoint nubs ever. I've always just used the nub that sticks to my finger through friction. I think I've seen some of those soft rim caps but I don't know kung mas okay ba sila o hindi.

-- edited by minoutsuba on Apr 21 2022, 09:26 PM
  • @minoutsuba

The soft rim is concave like the analog sticks in game controllers, and grips well even with little pressure on the nub. Of the Thinkpads I got, only 1 had the soft rim, and it was badly worn to boot. One problem i found was that the top was slightly bigger compared to the soft dome, and as a result it sometimes hits the surrounding keys (G,H, & B), though it may be due to the rim's worn-out condition.
  • @awakeruze

That's interesting. I might get some of those to try out when I have the chance.
  • @awakeruze ..... ikaw din ba si MistralFien? i was reading around reddit and saw a similarity in one of the topics. just curious.
  • nakakatakam naglalabasan na yung mga refurb x280.... around 13k petots for base model 8GB ram and 128GB ssd
  • ^
    Hinay-hinay lang boss. :P
    Bibili lang ako ng mas bagong Thinkpad pag di na talaga kaya ng X220 ko. :P
  • ^ same - still using an x220 and T540p. medyo nakakadismaya pala ang x280 halos soldered lahat. Thunderbolt 3 lang ang nadagdag for eGPU. isip isip.......
  • Sa totoo lang, TP25 lang ang habol ko dahil sa keyboard. Kaso mukhang imposible talaga, unobtanium na daw ang yung keyboard-- backup plan ko sana T470 tapos TP25 keyboard mod.

Feel ko mahihirapan akong mag-adjust sa 6-row kasi 1 dekada na akong naka 7-row layout (X61 and X220). Nakabili ako ng refurb na SK-8855, mukhang eto na lang talaga ang gagamitin ko hanggang bumigay. :I
  • ask lang mga paps may idea pad ako pde ko pa din ba maavail widows 11 upgrade? bale win10home yung kasama nya uuppgrade sa windows 11 pde ba pro or wind 11 home din?
  • ^
    Does Windows update say that your laptop doesn't meet the requirements for Windows 11?
    AFAIK there are ways to bypass the restrictions, but it's best to make a complete system backup beforehand.

If your laptop came with Win10 Home, the upgrade program will give you Win11 Home. It's tied to the license stored in your computer's BIOS/UEFI.
  • requirements are met kaso super tagal ng recovery image mag install pde ba ako mag rekta dl sa ms ng image?

need ko ba talaga upgrade? from win10 to 11 hindi pde fresh format?
  • ^
    Try <click here for link>
  • pulled the trigger for x280. OK yung deal eh - around 11k petots 8gb ram and 240gb ssd. para sa anak ko imbes na chromebook binili ko x280 for school work. kapag may OK na deal kuha ulit ahahay
  • pulled the trigger for x280. OK yung deal eh - around 11k petots 8gb ram and 240gb ssd. para sa anak ko imbes na chromebook binili ko x280 for school work. kapag may OK na deal kuha ulit ahahay

I5 na rin procie nya lodi?
    meron pa kaya si seller sir?
  • ^ yes intel core i5. via ebay nachambahan lang snipe bid.
  • finally dumating na si x280! rated as grade C pero pasado sya sa akin as grade A. wala ako makita na scratches / scuff marks. FHD and touchscreen din ang panel. update ko mamya yung BIOS and other firmware components then install Win11. initial impression sulit for elementary school work kesa mag chromebook.
  • What's the best way to get an old thinkpad for cheap? Looking for a T430 ideally
  • @scales01

Scour all the online marketplaces you have access to.
  • placed another order for x280. mas mahal ng 1k kasi hindi via bidding. solb na para sa incoming school year ng kiddos.

x280 specs
    quad core i5-8350u
    8gb ram soldered
    256gb samsung ssd
    FHD touch screen
  • placed another order for x280. mas mahal ng 1k kasi hindi via bidding. solb na para sa incoming school year ng kiddos.

x280 specs
    quad core i5-8350u
    8gb ram soldered
    256gb samsung ssd
    FHD touch screen

solid na yan lods for kids use.
  • ^ yes solb na. best bang of the buck for the buckless.
    after all 3years ago eto ang gamit ng corporate. and now kids na ang gagamit with less demanding needs.
  • ask lang mgma boss yung t480 from work kasi is lawit ang battery sa likod any good stand from sh*P33 na hindi hinder yung battery mmay nabili kasi ako kaso tumatamma yung battery not stable pabulong ng link if ever