Forum Topic

*Globe Tattoo Broadband Wired ADSL/VDSL Thread (Check Page 1 For FAQ's)

  • QC Tandang Sora Area. Internet restored 10:44pm. May boost rin sa speed ng net. 50mbps plan 1899 600GB cap.
  • dami nga nagrereport/post ng speed boost sa globe fiber fb page... will check later kung kami rin meron...
  • Post deleted #12229624
  • ask lang mga bro bakit nung ako yung tumawag for migration from dsl to fiber same cost ng plan 1899 15mbps Unli to 50mbps 600gb e renewed yung contract ko to 24mos. may remaining pa kong 10mos sa current plan
  • ^

    ganun talaga pag change plan, rerenew contract mo. should you choose to opt out babayaran mo lang router fee.
  • Goodday, meron ba nagkakaroon ng problem katulad ng saakin?

    1. frequent disconnect; usually by the hour (11:00am, 2:00pm, 11:00 etc) sakto or close.
    2. during disconnect, 5 minutes downtime.

    Gusto ko na talaga ipadisconnect tong globe. di maasahan yung connection nila.
  • ^Pacheck mo mga cable mo... baka merong putol.
  • Goodday, meron ba nagkakaroon ng problem katulad ng saakin?

    1. frequent disconnect; usually by the hour (11:00am, 2:00pm, 11:00 etc) sakto or close.
    2. during disconnect, 5 minutes downtime.

    Gusto ko na talaga ipadisconnect tong globe. di maasahan yung connection nila.


    ganyan na din ako almost 1 week na, sabi ng last tech na nagvisit samin magrequest nadaw ko sa hotline na patransfer from A dsl to Vdsl cabinet, dahil intermitent connection nako. sinusungitan ko na nga hotline nila dahil hindi nako makagpagtrabaho online. TInakot ko na sila na magpapadisconnect nako, ayun inofferan nila ko na ilipat ng Cabinet pa ( v-DSL na daw) at binigyan ko P300 discount for 1 yr sa pagiging long time customer ko nadaw. Ngayon araw naglilinya na sila ng bagong cable, hopefully mawala na issue.
  • ^

    infairness naman sa globe ok naman support nila, madami lang red tape.

    yung tipong, inaabot ng 1-2 days just to update the system sa plan mo
  • ^ 1-2 days is way better than months sa PLDT..lol
  • 1899 unlimited no lockedup pinachange ko ng 1899 50mbps 600gb capped may lockedup ng 24months?! Eh nagbayad ma nga ko ng 4.5php para sa modem. Ang gulo din eh.

    Nagana ba yun upgrade your plan sa globe at home app nyo?
  • 1899 unlimited no lockedup pinachange ko ng 1899 50mbps 600gb capped may lockedup ng 24months?! Eh nagbayad ma nga ko ng 4.5php para sa modem. Ang gulo din eh.

    Nagana ba yun upgrade your plan sa globe at home app nyo?


    I suggest you clarify your concern with Loyalty dept (retention) 730-1300.
    for the Globe at home app. Last time I used to it upgrade my plan wala naman akong issue. 1899 50mbps 600gb upgraded to 2499 50mbps unli.
  • Tumawag sa akin ang loyalty department for plan recontruct.
    Talaga bang 7 working days bago ma upgrade or change plan?
    Kc dati ng rerequest ako for facility checking for plan upgrade 10 mbps lng daw kaya.
    Tapos my tumawag loyalty ng ooffer ng 20 mbps.
    Kay ng tataka ako.
    Kc sabi dati 10 mbps lng daw kaya tapos 20 mbps na.
    Pumayag ako mg upgrade kaso matagal ata.
  • ^matagal na siguro ang 24hrs ang migration ng speed/plan.
    Hindi pa inabot ng 24hrs yun sa akin iirc.
  • Bakit kaya ganun sa akin.
    7 working days pa daw.
    Nag follow up ko na hotline sabi ng CSR since loyalty
    Nag gawa ng report intayin daw ang 7 working days.
    Ang tagal ng sa akin..
  • ^wala naman papalitan dyan sa linya mo maliban sa modem/router lang kung adsl to vdsl migration. Palit dropwire kung fiber.

    Minsan kasi nakapila rin ang job orders ng mga technicians for technical visits which are system generated kung anong slot/date ang matatapat sayo. Hindi ako pumapayag kung masyado matagal ang ibibigay na schedule kung sakaling may trouble ang linya ko. Kinabukasan ng pagtawag ko sa hotline ang nirerequest ko, napapakiusapan din naman sila kaya follow up mo na lang. Loyal subscriber ka rin naman.