Forum Topic

[email protected] Broadband Wired ADSL/VDSL Thread

  • Oo nga..Medyo magulo din si globe..
    Sa ngayon nman parang nag ookey na globe connection ko.
    Di na siya na didisconnect simula knina.. Inoobserbahan ko ulit..hehe
    May work kc ako sa umaga kaya sa hapon lng ako nkkpg internet s bahay pg uwe..
    10 years n din kc ako kay globe kaya nang hihinayang din ako..
    Hintayin ko n lng din mag karoon ng fiber sa area nmin..
    Tapos kahapon nga pla, may tumawag sa akin from retention department,
    bilang compensation daw sa mga ilang araw n nag i intermittent connection ko,
    bibigyan daw ako ng 500 pesos rebate for 6 months..
    From 1899, magiging 1399 na lang bbyaran ko.
  • @statix
    okay din migration mo... meron palang ganun ililipat lang ng port sa kabilang street pa ikabit drop wire mo :) d na lang ni suggest ng tech na icable works n lang :) :)
    dito samin migration to fiber pero sa kabilang barangay pa nap box kasi d na daw maglatag ng panibago line fiber si globe :) :) kaya yung iba 12 to 15 layo ng poste sila naikabit

    @hemisphere18
    pwede naman yung bago plan na P1,299 10Mbps may data cap nga lang na 500Gb hindi sya unlimited... kung heavy users sa inyo e sandali lng maubos yan... renew contract 2 years

    -- edited by rudy on Apr 30 2021, 08:50 PM
  • @rudy

    noted po. d na po siguro kasi yung 1,299 n10Mbps wala pa ata landline jan mag add pa ako and FB and Youtube lng naman sila. Anyway sa nabasa ko pag upgrade continue lng yung old lock in period nya. salamat po ulit.
  • Q:
    - may sumasagot bang agent pag tumawag sa hotline for line upgrade?
    - mataas ba ang upload speed ng vdsl?
    - any pointers to remember pag mag upgrade from adsl to vdsl?

    Thanks
  • ZTE H288A pa rin ba ang new modem sa VDSL?
    Or may new modem na si globe?
  • archie0816 Send Message View User Items on 01 May 21 @ 10:11 PM #
    ZTE H288A pa rin ba ang new modem sa VDSL?
    Or may new modem na si globe?


    same modem pa rin, wala pang bagong release.
  • Q:
    - may sumasagot bang agent pag tumawag sa hotline for line upgrade?
    - mataas ba ang upload speed ng vdsl?
    - any pointers to remember pag mag upgrade from adsl to vdsl?

    Thanks


    up. any inputs? badly needed kasi yung upgrade para sa trabaho. thanks.
  • ^just use the globe app if you want to upgrade. mabilis naman turn around time nila.
  • @statix

    Nag inquire ako for upgrade last April via "tech upgrade" now, pumunta na yung technician at sabi wala pa daw available na higher speed sa area ko. Now this May, may nag kabit na ng Fiber box sa poste namin (confirmed ko na galing sa Globe), and sabi ng nag kabit by mid-May, possible ma aactivate na.

    Now yung problema ko is pending parin yung status once I press the "Tech upgrade" sa globe at home app. Naka sabi parin na we will contact you within 24-48 hours" even though na cancelled na yung said upgrade, confirmed it via twitter as well as nag SMS din si Globe last time na hindi na push thru yung migration dahil walang facilities

    So it seems na yung app is stuck, gusto ko sana mag check ulit if magiging available ulit yung speed upgrade/migration to fiber sa account ko. Pero pano ko gawin yan dahil naka stuck sa previous job request yung sa app. Probably I have to go to the Globe store at mag pa assist?
  • @statix

    ginawa ko na yan, pero laging "ongoing outage" ang nare-receive ko. pag tech upgrade naman, laging "no available facilities". ginagawa ko yan since january pa.
  • kailan kaya mareresolve yung dns problem ni globe? di makaconnect sa gcash nung default dns, pero nung pinalitan dun sa google dns, nakaconnect na. di ba sila maglalabas ng advisory kung pano masolve yung ganung problems? inconvenience rin sa mga users tsk
  • ^bibigyan daw ako ng 500 pesos rebate for 6 months.. - alam ko parang sa financial assistance ata nila yan sa mga customers nila e dahil sa covid, naka ganyan din kami ngayon, tinawagan ako last december tas inoffer yan, tas nung last feb din, nabigyan kami ng parang 1.4k ata na rebate nung nasira vdsl namen tas pinilit nila i fiber kahit wala namang available na facility kaya natagalan ung repair nung vdsl
  • eto sa pagkakaalam ko lang ah:

    - may sumasagot bang agent pag tumawag sa hotline for line upgrade?
    pag naka whitelist yung account number mo may sasagot. 9am ata nag oopen hotline nila e, closed sila pag sundays afaik

    - mataas ba ang upload speed ng vdsl?
    hindi, pero depende din ata sa area mo, as far as i know, hindi tugma ang upload speed at download speed ng VDSL, usually mas mababa ung upload, naka VDSL kami ngayon, upload speed namen nasa 1.5Mbps lang tas download speed nasa 20Mbps according sa homepage ng router.
    as of writing, yan nakalagay samen:
    Up Rate: 1704 kbps
    Down Rate: 22527 kbps

    - any pointers to remember pag mag upgrade from adsl to vdsl?
    according kay google, kayang mag support lang ng adsl tech hanggang 20 Mbps, so if ung plan mo lagpas 20Mbps tas naka adsl ka lang, 20Mbps lang talaga magiging speed mo no matter what, pero depende pa rin yan sa area, VDSL naman is hanggang 50Mbps, yan lang naman ung key diff nila
  • @dmist24 & localfly

    sa globe app lang kasi ako nag request para sa migration ko sana. mabilis naman ang process, ako lang talaga ang nag declined nung sinabi nilang ililipat ako ng DP box. may post na ako tungkol dito. pero pag nag check ako ngayon sa globe app,,, pending pa rin ang status ng migration ko pero technically denied na sya dapat. nakatanggap na nga ako ng text message na hindi na mag proceed yung request ko for migration.
    malabo/magulo talaga ang logistics ng globe.
  • @statix

    so same din pala sa akin. Sira pala talaga yung globe @ home app esp. if you decline or cancelled yung job order dahil walang available facility. Yung problema ko now is gusto ko sana malaman ulit if meron na ba sa area ko esp. may black box na globe na sa labas ng bahay sa poste. Pero dahil pending parin yung prev. request ko, siguro puntahan ko nlng sa globe business center to.
  • @googleuserX

    - may sumasagot bang agent pag tumawag sa hotline for line upgrade?
    pag naka whitelist yung account number mo may sasagot. 9am ata nag oopen hotline nila e, closed sila pag sundays afaik


    my bad. kaya siguro unavailable yung "speak with an agent" option dahil weekend ko tinry kontakin yung hotline. pero tinry ko yung "request a call" sa website, and expect a call within 48 hours daw. sana may tumawag. if wala, tawag ako sa hotline mamayang hapon.

    - mataas ba ang upload speed ng vdsl?
    hindi, pero depende din ata sa area mo, as far as i know, hindi tugma ang upload speed at download speed ng VDSL, usually mas mababa ung upload, naka VDSL kami ngayon, upload speed namen nasa 1.5Mbps lang tas download speed nasa 20Mbps according sa homepage ng router.
    as of writing, yan nakalagay samen:
    Up Rate: 1704 kbps
    Down Rate: 22527 kbps


    need ko kasi yung upload speed. siguro mga at least 5 mbps upload. sana ok yung upload speed pag in-upgrade yung line ko. kahit 10 mbps lang yung down, basta important yung upload.

    - any pointers to remember pag mag upgrade from adsl to vdsl?
    according kay google, kayang mag support lang ng adsl tech hanggang 20 Mbps, so if ung plan mo lagpas 20Mbps tas naka adsl ka lang, 20Mbps lang talaga magiging speed mo no matter what, pero depende pa rin yan sa area, VDSL naman is hanggang 50Mbps, yan lang naman ung key diff nila


    nagchat ako sa globe messenger, eligible daw ako for tech upgrade. hindi ko alam kung higher speed lang or better tech. tapos may 4-5-6 yugn nilagay kong dates for upgrade. may tech visit ba yun? kung meron, and kung available na fiber sa area ko, baka upgrade to fiber ang gawin ko. if wala, vdsl na lang na sana mataas ang uplaod speed.

    salamat sir.
  • @statix

    sa globe app lang kasi ako nag request para sa migration ko sana. mabilis naman ang process, ako lang talaga ang nag declined nung sinabi nilang ililipat ako ng DP box. may post na ako tungkol dito. pero pag nag check ako ngayon sa globe app,,, pending pa rin ang status ng migration ko pero technically denied na sya dapat. nakatanggap na nga ako ng text message na hindi na mag proceed yung request ko for migration.
    malabo/magulo talaga ang logistics ng globe.


    lagi kasing outage ang nakalagay sa globe app kahit updated yung app ko. hindi ko alam kung sa area ko ba yung problem or sa end nila. pero sa messenger chat with globe, eligible naman daw ako for tech upgrade. yun nagpa-appoint ako ng date for upgrade.
  • ^it's on their end. gaya ng sabi ko magulo/malabo ang logistics nila.
    pending pa rin ang status ng migration ko sa app but technically dapat closed na yun.

    example na lang, diba 25Mbps ang current plan ko ayon sa globe one & GAH app. kahit sa bills ko 25Mbps pa rin ang nag-rereflect.
    pero ang nasa line parameters ko 40mbps actual DL rate. na-curious lang talaga ako kung ano ang mangyayari pag nag-migrate ako to 35mbps. tapos sasabihin nila hindi supported ng current DP ko ang 35mbps? kalokohan diba?
    hindi ba nila nakikita yung current line parameters ko? hahaha

    eto o;


  • Hi guys, I'm terminating my Globe DSL broadband because I'm relocating. Tapos na din ako sa lock-in period, I think I'm on my 30th month na.

    Nalilito lang ako sa process ng termination, what's the best way ba? May nakapagsabi kasi sakin na pag dumirecho ako sa Globe store, wala din silang magagawa kasi hindi sila naghahandle ng termination dun?
  • ^just go to globe store and state your purpose. wala ka kamong option sa app or anything to execute your line termination request.
    kulitin mo na lang pag tipong mag decline sila. e saan ka kamo magre-request/apply kung ayaw nyo tanggapin, sa pldt? meralco?
  • Malas ko sa Valorant dito sa Globe
    50-60 ping HK/SG so ok lang pero after a while biglang may ping spike to 300
  • Playable ba Valorant sa inyo?
    Weirdo yung ping, sa main menu 70s tapos pag in game mag i-inflate hanggang 300