Forum Topic

[email protected] Broadband Wired ADSL/VDSL Thread

  • ^ baka system error lang to? bat ang dami natin?

    @jjmmeett

    yes, if mag recontract ka sa kanila with a new plan, automatic babalik yang free 24months unliBB. Dati nga kahit out of contract na ako nahanapan ko talaga paraan para bigyan ako nila ng 12 mons unliBB - kaya lang pinahirapan talaga ako nila dun kakatawag.

    @Bongky

    grabe tatlong buwan? libo libo na yun? For now hintayin ko muna lumabas yung statement nila para makita ko yung breakdown kun saan ako nila chinarge.
  • I don't know if off-topic eto or not, pero phone-dsl bundle naman.

    pwede ba i-replace ng 3rd party handset yung globe landline? yung samin kasi hindi nagri-ring, pero nagagamit pa naman pag outbound call. hindi namin alam pag inbound kasi nga hindi nagri-ring. TIA
  • pwede ba i-replace ng 3rd party handset yung globe landline? yung samin kasi hindi nagri-ring, pero nagagamit pa naman pag outbound call. hindi namin alam pag inbound kasi nga hindi nagri-ring. TIA


    I report mo yan sa app, and they will replace your landline set for free
  • @jan_brane

    how? sa globe at home app, then help and support > connectivity issue? may ongoing outage daw sa area namin. maybe try ko next time. salamat
  • Kung hindi kaya sa Globe at Home app, do what I did and go to a Globe branch. Although supposedly pang activate/deactivate at payment ang pwede mo lang gawin, they can also help set you up with the right people for tech concerns. This is how I solved my problem, which was also landline-related (busy tone lagi).
  • @karahasan

    itawag ko na lang muna sa hotline. salamat
  • lumabas na yung bill ko for february and as confirmed yung unliBB nga yung charge. Hindi nila nilagyan ng rebate na 99 pesos which is dapat meron kasi kakalockin ko lang to last April 2020, halos 10mons. palang pero tinanggal na nila yung 99 rebate for unliBB na dapat 24mons. yun.

    Tumawag ako sa hotline pero ni reredirect lang ako sa globe at home app, yung messenger nila at twitter wala rin kwenta - pinapaikot2 ka lang nila. Yung sa app naman naka reklamo na ako pero its been like a week na pero wala naman may tumawag or nag email sa akin regarding my concern.

    UPDATE: Pinuntahan ko nlng sa globe business center, inayos naman nila yung unliBB, binalik na sa 1699 buti may CS natumulong regarding billing.

    -- edited by dmist24 on Feb 21 2021, 02:34 PM
  • nkapg upgrade n ng plan Sky... [email protected] kailan kya mg upgrade ng plan Globe...
    <click here for link>

    -- edited by rudy on Feb 21 2021, 08:42 PM
  • ^Kapag sumunod siguro si PLDT
  • Ang ganda ng mga bagong plan ni sky specially ung cable bundle.
    Sulit ung price for the speed.
    Sana gayahin din ni globe ung mga new plan ni converge at
    sky..
    Kung hindi mapapag iwanan n sila specially may new isp provider na si DITO..
  • Share ko lang bossings
    Lupet ng globe VDSL UNLI PLAN 50mbps 2499 namin dito from UPLOAD SPEED 12mbps(new install 2018) went to 6mbps(mid 2019 - 2020july) to 2mbps(july2020 - feb 24 2021)





    now upload speed 1.5mbps to 1mbps(present) prediction ko pababa na to ng .5mbps next month e HAHAHAHA
    tuwing maglalaro ako tas may mag upload lang ng 500kb image biglang taas ping e
    lilipat na kami sa pldt fibr next month salamat globe

    -- edited by johnmendoza42 on Feb 24 2021, 08:15 PM
  • ^Ganyan ang case ko sa PLDT fiber, tapos pareho download/upload ko sa Globe
  • Once ba available na fiber sa area natin,
    Automatic na i uupgrade ni globe line natin
    from VDSL to fiber?
    Or need itawag para ma convert?
    Free din kaya migration?
    Sana talaga may new plan si globe at maganda offer
    kc puro fiber n sila..

    -- edited by archie0816 on Feb 25 2021, 04:56 AM
  • @archie0816
    request k pa din ng migration to fiber, wala bayad migration
    vdsl neighbor ko 6 months n nag request ng migration sa fiber last week lang sila n migrate
    pero kung may problem line mo na pabago bago speed at malimit nawawalan ng internet e kpg nagk problem line mo paasikaso mo sa technician na pa migrate ka sa fiber tulad ko :) :) :) last december p ko n migrate fiber, 3 days lang na migrate agad
  • Salamat Sir Rudy!
  • Globe hotlines restored <click here for link>
  • Ano magandang gawin pag balak na lumipat sa ibang ISP? Available daw converge sa amin eh tas pabulok na talaga tong globe dito. Wala naman silang fiber daw dito sa amin.

    Pakabit muna converge saka ipadisconnect ang Globe?
  • Ano magandang gawin pag balak na lumipat sa ibang ISP? Available daw converge sa amin eh tas pabulok na talaga tong globe dito. Wala naman silang fiber daw dito sa amin.

    Pakabit muna converge saka ipadisconnect ang Globe?


    depende talaga sa area yan may ibang converge mabagal. try mo mag survey sa area nyo or kung nasa subdivision ka may groups yan tanung mo sa lugar nyo

    pero mas maganda talaga fiber
  • @johnmendoza42

    Mukhang maganda nga converge dito eh.

    Parang okay na din ang termination fee ng globe ah. Di na based kung ilang months ang natitira sa lock-in period. Termination fee = 2500 + (Plan price x 2).

    Akala ko babayaran pa ng monthly ang natitirang months. Buti di na ganun
  • Parang okay na din ang termination fee ng globe ah. Di na based kung ilang months ang natitira sa lock-in period. Termination fee = 2500 + (Plan price x 2).

    Akala ko babayaran pa ng monthly ang natitirang months. Buti di na ganun


    ay dati 2019 sabi samin based parin sa natitirang months sa lock-in period e mga 20k 1year pa babayaran plan 2499 pa haha.

    iba na pla termination fee ngayun
  • Share ko lang bossings
    Lupet ng globe VDSL UNLI PLAN 50mbps 2499 namin dito from UPLOAD SPEED 12mbps(new install 2018) went to 6mbps(mid 2019 - 2020july) to 2mbps(july2020 - feb 24 2021)


    Request ka ng Free Tech Upgrade sa Globe @ Home App.
    Naka vDSL ako, from 12mbps noong 2018, di ko naman na experience yung issue mo. They moved me to a new Facility pero vDSL pa rin kami because of infrastructure limitation ng building namin, but tumaas yung upload to 20mbps, and bumaba ping to single digit
  • Wala pa din sumasagot sa hotline
  • Bongky Send Message View User Items on 02 Mar 21 @ 12:56 PM - User is online #
    Wala pa din sumasagot sa hotline


    may connection issue ka bossing?
  • may connection issue ka bossing?


    Billing lang hahaha
  • guys. legit bang talagang mas maganda gumamit ng 3rd party na modem router? bulok ba talaga ung stock issued ng mga ISP? kahit fibr na yung line.

    salamat po
  • yajA Send Message View User Items on 02 Mar 21 @ 05:39 PM #
    guys. legit bang talagang mas maganda gumamit ng 3rd party na modem router? bulok ba talaga ung stock issued ng mga ISP? kahit fibr na yung line.


    para sa mga hindi techie, uubra na ang ISP issued routers. para naman sa mga heavy/advanced users, 3rd party na ang preferred.
    magkakaalaman yan sa large file transferring lalo na kung wireless connectivity na ang usapan.