Forum Topic

*[email protected] Broadband Wired ADSL/VDSL Thread

  • @Bongky & archie

    could it be na faulty cable/dropwire ang kaso ko, ganon din naman kasi ang sabi nung technician na posible na mag improve pa compared sa dati ang connection ko once na mapalitan nga ng mas modelong dropwire. mas compatible ang bagong dropwire ngayon to VDSL? ewan ko,,,,
    upon checking sa GUI ng modem ko,,,, same login credentials pa rin naman nakalagay dun. DL/UL parameters lang talaga nabago.


  • upstream line rate : 2780
    downstream : 12287
    maximum upstream rate : 2870
    maximum downstream rate : 28537
    upstream noise safety coefficient : 6.1 dB
    downstream noise safety coefficient : 12.7 dB

    after cable works...
    upstream line rate : 7168
    downstream : 12288
    maximum upstream rate : 15908
    maximum downstream rate : 43658
    upstream noise safety coefficient : 14.31 dB
    downstream noise safety coefficient : 27.6 dB

    every year kapag magtag ulan na nagkaka problema line ko kaya pinapa check ko line sa tech kung need na ipa cable works line ko

    plan 10Mbps vdsl2



    -- edited by rudy on Aug 07 2020, 04:35 PM
  • Post deleted #12318854
  • ^
    Buti kapa statix. Haha.
    BTW, talaga bang pag maulan paputol putol ang connection ng dsl? Simula kasi nung naguulan almost every 2-3hrs nawawala ung internet ko eh. Sobrang hassle dahil nakaWFH ako ngayon. Twice nadin ako navisit ng technician the past two weeks. Pero ganun padin. Magiging ok nang ilan araw tapos intermittent nanaman
  • I think may ongoing problem pa. Kase ang bagal parin ng speed sa umaga pero maayos sa gabi. Pero at least nakaka net na hindi kagaya nung isang araw.
  • inconsistent/erratic nga yung speed and latency ng connection ko(Mandaluyong), i guess may inaayos pa din sila. Sana maayos na nang tuluyan kung ano man yon ehehe.
  • pansin ko lang parang ang bagal ng facebook sa globe dsl, question lang mga sirs if meron temporary workaround para mapabilis social media aside using vpn?

    -- edited by physx1 on Aug 07 2020, 08:53 PM
  • almost nation wide daw yan issue ng globe ngayon as confirmed nung technician na gumawa sa linya ko.
    tho hindi nila ma-confirmed kung meron nga inaayos/system upgrade na ginagawa ang globe.

    jjmmeett Send Message View User Items on 07 Aug 20 @ 07:59 PM #
    ^
    Buti kapa statix. Haha.
    BTW, talaga bang pag maulan paputol putol ang connection ng dsl? Simula kasi nung naguulan almost every 2-3hrs nawawala ung internet ko eh.


    baka naiwan nakabukas ang cover ng DP box mo sa poste. minsan may mga burara kasing technician na iiwan naka-open yun cover pagkatapos magkalikot. ganyan yun sa akin dati kasi.
  • hahahhahaha sabagay kahit nung mga nakaraan taon parang laging may panahon na mabagal social media sa globe.
  • ask lang guys possible ba na ma change from vdsl to fiber? pero same plan parin 1899??
  • BTW, talaga bang pag maulan paputol putol ang connection ng dsl?


    Basta tag ulan kada unang buhos ng ulan sigurado mag out of sync muna yung modem tapos mag sync ulet. Saglit lang naman yan
  • May issue si globe ngayon. Kaya may oras bumabagal.