Forum Topic

TPC Road, Cyclocross, Gravel Bikes Thread

• San kaya makakahanap kadalasan ng mga size 56 RB's? Sobrang hirap kasi maghanap dito sa pinas ng ganong mga sizes. Para naman sa mga bike shops, hello may mga matatangkad rin dito na hirap na hirap maghanap ng right size para samin hehehe
    5'8.5 Height ako at 56 inches nga yung pinakkauna kong steel roadbike pero dahil yun sa wala pang bike fitting at iisa pa lang geometry ng bikes. kung bibili ka ng roadbike be sure to check the fit matrix ng brand na yun kasi pagkakalam ko ang cannondale eh 1-2 cm higher sa stated fit niya e.g. 53 cm can fit 5'7-5'9. Yung frame ko ngayon eh classic pa rin pero I have chosen 53 cm kasi meron akong carbon stem na 110mm. at saka para magamit ng anak ko.
  • Sourcing pala ako ng mumurahing Rims... Aero sana at black color... me piankita sa akin ang friend ko na tig 700 php lang ang isa... pekeng campagnolo pista na aluminum and i think pwede na yun. Baka me better suggestions kayo dyan mga boss.
  • ^san mabibili yan sir?
    alam ko lang kasi powerplay na rims

-- edited by roseneil on Feb 15 2017, 05:52 PM
  • Iam looking for a built bike with tiagra set. Currently yung merida reacto 300 (39k) at cannondale caad8 (34k) yung nacanvass ko. Do you have any feedback about these 2 bikes? As of now eto plang narerrsearch ko:

Merida reacto
    Pro: looks. Aerodynamic
    Cons: more expensive. Heavier

Caad8
    Pro. "stiff" (i dont know what that means). Cheaper. light
    Cons: no internal cabling.
  • wala na atang caad8 boss, pinalitan na ng optimo. Geometry wise pareho lang. Weight pareho lang na nasa 9.8kg. Full carbon ata ung fork ng merida while sa optimo, carbon blades lng. Lamang talga si Merida kung looks at pagiging aero titingnan.
  • Mas maangas si Merida to the point na okay lang kahit mas mabigat ng konting kg :)
    palitan mo nalang ng wheelset para mas gumaan
  • wala na atang caad8 boss, pinalitan na ng optimo. Geometry wise pareho lang. Weight pareho lang na nasa 9.8kg. Full carbon ata ung fork ng merida while sa optimo, carbon blades lng. Lamang talga si Merida kung looks at pagiging aero titingnan.

meron pa naman caad sa pinagtanungan ko.. hinde ko nga lang sure kung anung year version.. baka lumang stocks. Check ko din sir yung optimo. Salamat!
  • Mas maangas si Merida to the point na okay lang kahit mas mabigat ng konting kg :)
    palitan mo nalang ng wheelset para mas gumaan

Naku another gastos na naman yan sir hehe! Meron pa bang ibang option asside from Merida 300 at caad 8??
  • benny,
    you may look for used but good components. marami sa RBP. my 2 RB are almost exclusively bought sa RBP, all used. yung isa, buo ko kinuha, yung isa, project bike na nabuo pa isa isa.

stiff
    = efficient power transfer.

masyadong gasgas na etong claim na eto ng mga bike company. a stiff bike is not base sa frameset only, isama mo dapat wheelset and crank(with good bb).

if you pedal hard and/or abruptly, your wheels should not bend/flex.
    If you ride your bike, your BB should not flex.
  • ^ I always prefer the feeling of stiffness of road bike. To me, a stiff bike helps keep the rhythm and speed for a much longer time than a flexible bike. Also you can easily pop a wheelie with a stiff bike when you pedal very hard with a 34 - 25 gearing from a stop.
  • you may look for used but good components. marami sa RBP. my 2 RB are almost exclusively bought sa RBP, all used. yung isa, buo ko kinuha, yung isa, project bike na nabuo pa isa isa.

Thanks for the suggestion sir. Ive already sent a request to join the group. Closed pala siya.

stiff
    = efficient power transfer.

masyadong gasgas na etong claim na eto ng mga bike company. a stiff bike is not base sa frameset only, isama mo dapat wheelset and crank(with good bb).

if you pedal hard and/or abruptly, your wheels should not bend/flex.
    If you ride your bike, your BB should not flex.

^ I always prefer the feeling of stiffness of road bike. To me, a stiff bike helps keep the rhythm and speed for a much longer time than a flexible bike. Also you can easily pop a wheelie with a stiff bike when you pedal very hard with a 34 - 25 gearing from a stop.

Thanks for the explanation sir. I will be coming from MTB and will be shifting to roadbike. Is stiffness really a factor to consider in choosing a good RB? Do newbie like me will be able to notice the feeling of stiffness?
  • Thanks for the explanation sir. I will be coming from MTB and will be shifting to roadbike. Is stiffness really a factor to consider in choosing a good RB? Do newbie like me will be able to notice the feeling of stiffness?

It's quite a dramatic difference than MTB. Hard to describe it but the feeling is like the bike doesn't feel stressed nor resisting to accelerate at all. There's also that sensation that all of the power that you put in is transferred to the rear wheels. Only con is that the ride is unforgiving, i.e. you feel all of the road terrain so you have to stand up when the road is very rough or you else you feel the bumps and rattles.
  • @bennyboi_01
    Thanks for the explanation sir. I will be coming from MTB and will be shifting to roadbike. Is stiffness really a factor to consider in choosing a good RB? Do newbie like me will be able to notice the feeling of stiffness?

I suggest you don't think too much about the stiffness of the road bike for now. Riding on a road bike is already a big difference (coming from a MTB) and you will notice that you can accelerate and get up to speed faster. Also the handling is a lot more responsive and can be unforgiving at speed, so you have to be careful not make any sudden steering or braking moves.

Like what majingotan said, you will immediately feel all the sensations of the road like small bumps and vibrations etc so you are more conscious in picking a smooth path on the road to ride on. So you will have to change your riding style a bit and learn to raise your butt from the saddle often, bend your knees, and shift your weight if you need to ride through a bump or pothole to lessen the impact. Unlike with a MTB where you can just steamroll through humps and potholes and let the suspension absorb the shock hehe...

I think the most important thing when choosing a roadbike is the fit and comfort. Because riding for long periods on a poor fitting road bike can cause injury to your back, joints, or muscles. Also an uncomfortable riding position means you cannot bike for longer periods and you will end up with shorter more tiring rides :-)
  • @@bennyboi_01
    don't shift bro, we don't subtract bicycles are you mad? we add and add. Two is better than one :) I agree with @sleepygeepy fit and comfort is what you should aim for. What else, lets see, don't get a frame that is too big.
  • don't shift bro, we don't subtract bicycles are you mad? we add and add.

cant express enough how true this is.

It compliment each other. yin and yang. bert and ernie. bonnie and clyde. I'm so blessed to have both.
  • I think the most important thing when choosing a roadbike is the fit and comfort. Because riding for long periods on a poor fitting road bike can cause injury to your back, joints, or muscles. Also an uncomfortable riding position means you cannot bike for longer periods and you will end up with shorter more tiring rides :-)

Agree din ako dyan.

As for me, I don't train on my bike or participate in competitions so I focused on comfort and fit. IMO, it's better to get a smaller frame (IMO about 52cm if 5'8" or 50 cm if 5'6") and position the stem and spacers so that the stem is raised up and that the handle bar is just on the level of the saddle. If you're going pretty fast, you can position yourself into the drop and still won't feel that you will crack your back spine. For aero efficiency, the stem should be flipped and there are no spacers in the stem. This setup lengthens the distance between saddle and drop bars and gives you the most aerodynamic position.
  • don't shift bro, we don't subtract bicycles are you mad? we add and add.

ako sinakripisyo ko track bike ko at bumili ng road..

hinahanap hanap ko parin yung direct drive na pedal hahaha
  • ako sinakripisyo ko track bike ko at bumili ng road..

Sell your road and get a fixie!
  • [quote]ako sinakripisyo ko track bike ko at bumili ng road..

Sell your road and get a fixie![/quote]

magkaiba pa ba ang track bike sa fixie bike?
  • magkaiba pa ba ang track bike sa fixie bike?

tracks exclusively for velodrome. they're brakeless, use by pros. fixie for recreation, uses flip flop wheels(baliktaran). nakakatakot sumunod sa fixie sa circle or moa.

check out Chris Hoy's quads. :)
    <click here for link>
  • Sell your road and get a fixie!

tsaka na.. hinihintay ko pa yung aventon cordoba 2017 dito satin

Yes,
    Track bikes frame geometry are much more aggressive and the wheelbase is short,
    they have steeper seattube and headtube angle, and higher bottom bracket, and dont have brakes (optional for road use but I dont really recommend putting a brake on a track bike)

they are single speed bikes that doesn't have freewheel mechanism kaya kahit tumigil ka kakapedal iikot parin pedal mo
    Gear ratio is also fixed kaya ikaw na mag dedecide kung ano ilalagay mong gearing
  • hinahanap hanap ko parin yung direct drive na pedal hahaha

Very popular din ang single speed na Cyclocross / Gravel bikes kasi you can use smaller chainrings (42T and smaller) and not lose too much top end speed due to the larger diameter tires / wheels :-)

Here is a nice video on hill climbing bikes with fixed gear / single-speed setups. Interesting din yung choice niya of chainring and sprocket :-)

• ^san mabibili yan sir?
    alam ko lang kasi powerplay na rims
    sa mga bike shops lang daw sir...ewan ko lang kung san dyan.

Pareho sila fixed pero magkaiba sila sa dahilang me specific purpose si track bike...si fixie kasi kahit mini velo o kaya mtb o lolo bikes...pwede gawing fixie. In fact ang pinakaunang bike na may kadena eh fixie.
  • May makukuhaan kaya ng frameset lang na Specialized Allez? Mahal kasi nung built na, ranging from 32 to 35k, claris GS palang. TIA!
  • Sorry kung out of thread ako gravel bike user po ako, hinge lang po ako opinion niyo.

hows the performance of continental x king 700x35c in roads? on off-roads of course maganda pero hindi kaya siya mabagal sa roads? I mean yung acceleration ba is comparable sa slick tires currently iam using a continental ultra sport 2, kaso madulas siya sa unpaved roads, lupa, damuhan, on my daily purpose going to work/home mas ideal yung comfortable tires kaya im hunting for a good one sana.

Thanks po sa mga sasagot

by the way my bike is GT grade alloy 105
  • @dotdll

Yung Continental Cyclocross Speed yata ang maganda for pavement. Fast rolling at makapit naman dahil sa diamond tread. Nasa 700x35C siya so tingin ko kasiya sa GT Grade frame unless nag upgrade ka to wider rims.

Continental Cyclocross Speed

Check mo din sir ang Clement Strada USH and Clement X’PLOR USH na tires. Fast rolling gravel type tires sila and tubeless ready. Yung Strada USH nasa 700x32C and may fast rolling center tread with diamond tread sa sides. While yung X’PLOR USH is bigger and more rugged at 700x35C pero may fast rolling center tread din.

Clement Strada USH

BTW hindi ko pa nasubukan ang tires na binanggit ko pero maganda naman reviews nila. Both are available kay Glorious Rides and may sellers din minsan sa FB Cyclocross thread.

-- edited by sleepygeepy on Feb 24 2017, 09:12 AM
  • @sleepygeepy,

Thanks sa input bro, good review din yung cyclocross speed good for pavement roads ang hirap pumili ng tires gusto ko rin kasi sumubok sa trails some times pero since knobby tires yung x king baka kasi bumagal sa road although ang ave speed ko lang naman is 20-25kph lang. tingen mo malaking factor ba ang knobby tires sa x king to accelerate my average speed?

daily purpose ko talaga is commute which is on paved road pero meron ding unpaved roads at bad and stony roads. kung baga hanap ko is all around tires hehe

thanks ulet
  • @dotdll

Sa experience ko riding with knobby tires on pavement (sa MTB) alam ko maingay siya dahil may buzzing sound and nararamdaman mo ang vibration especially sa handlebars. Mas mataas din ang pedalling effort mo kasi mas mataas ang rolling resistance, pero hindi naman siguro noticeable when biking at slow casual speeds on easy gearing.

Siguro kung sa cyclocross bike / gravel bike mas mararamdaman mo ang buzz and vibration ng knobby tires sa pavement. Also yung average speed mo na 20 - 25 kph kailangan mo ng slightly more pedalling effort para maintain yung speed. Once you stop pedalling at mag coast ka lang, mapapansin mo mas-mabilis mag lose ng speed ang bike dahil sa tires.

Suggestion ko with commuting is go with wider / bigger tires (32C to 35C) pero hindi masyado knobby ang tread. Go for tires na may small diamond tread or yung may smooth tread sa gitna but may small knobs sa sides. So mabilis siya mag roll sa straight line at kumakapit sa road when cornering.

Yung benefit din ng wider tires is mas mabilis ang rolling resistance niya kung hindi smooth ang road. Also dahil mas mababa ang air pressure sa tire, hindi masyado matagtag at mas comfortable ang ride (which saves energy). Less prone ka to flats kasi mas malapad ang tire and mas willing siya mag deform and roll over sharp objects. Kung mapadaan ka naman sa muddy road / grass / stony road mas maganda ang traction dahil malapad ang footprint ng tire.

Anyway sir, mahirap talaga pumili ng tires kasi personal preference yan hehe... kailangan talaga ng trial and error / experimentation para makuha mo yung tires na hiyang sa riding mo :-)
  • @sleepygeepy,

Bro many thanks answering my queries, napaka detail ng sagot mo in that case I will go for the knobby tires first since ang purpose ko talaga is for comfort while commuting and sometimes adventurous trail rides. Next to line is yung cyclocross speed na ni recommend mo pag no good yung first test ko hehe.

Salamat ulet ng marami bro, will share to this thread once na test ko na.
  • ok ba mga entry level RBs ng Trinx?