Forum Topic

Help - HP service center too expensive for my laptop repair

• Hi,

My Sister\'s laptop just died one day. It\'s an HP AMD base laptop bought more than a year in US. We brought it to HP service center in makati and they diagnose it and said the processor needs to be replaced and they are charging us 21,000pesos for the repair. The laptop was bought for 23,000pesos last year and I think its a rip-off to pay 21,000pesos for repair.

Can anyone help me if its possible to have this replaced on a none HP service center in a cheaper price?

Thanks
  • mahal talaga sa HP napakagulang nyang company na yan pag di mo pa nakuha in time yung pinagawa mo may P500 a day pa na charge tsk tsk tsk. ang sama pa dyan sa HP pag bumili ka ng new parts sa kanila di nila ibinabalik yung luma / nasirang parts eh di naman nila property yun.

-- edited by techme_ratsky on Jun 01 2010, 06:44 PM
  • kaya nga HP iyan eh meaning Holweys Prablem tsaka High Price pa..peace po sa mga taga HP...gud day
  • There are plenty of users here who repair laptops... I couldn\'t suggest any because I don\'t have a laptop and have not availed any of their services. Just search for them and look at their ratings and comments.
  • hehe Holweys Prablematic ba?

@madho07
    Had the same problem with my compaq. Warranty expired a couple of months when the laptop broke. Repair/replacing for the motherboard was almost the price of a new unit.

Had it serviced at DigitalAxis in st francis square. for about 3K. Laptop is still working for over a month now
  • Hehe... HP for High Price

It\'s just that this was not my experience with our IBM laptop before. We had it for more than two year and when it died and need to replace the motherboard. IBM replaced it without cost. And we Tpc people knows a processor does not cost 21,000pesos. Hehe...

Kung 5k to 8k cost baka acceptable pa. This would always remind me not to buy an HP laptop again or even recommend one to a friend or client.

@leopards
    Thanks, I\'ll try to DigitalAxis. After get the laptop from HP and pay 1,100pesos for their diagnostic fee.
  • marami dito sa tipidpc ang nagrerepair ng laptop. try pcmaster_services.
  • or Holdup to Pre...

Joke.... :)
  • pa tulfo mo
  • We spoke to HP to arrange the pull-out and they generously offered us a 10% discount on the quoted repair cost (21,000pesos). Even with a discount we still decided to pull-out the unit. On the day my sister came to HP service center, she was surprised to see that the unit was already working. The service invoice states that the memory was replaced. Nalilito ako sa HP...! Any way thank you na rin sa mga suggestions nyo and thank you HP???... :)
  • robcoun on June 04, 2010 01:40 PM

balak talaga kayong gulangan hehehe

magulang talaga yan ilang beses na nilang ginawa sa mga naging client ko
  • basta laptop ingat kahit saan , dapat wala iwanan, hintayin mo matapos, pag di ganyan, hanap ka repair shop na while you wait para sure di mapalitan ang mga parts sa loob. kung minsan kasi di alam ng may-ari ang gawa ng mga technician kaya di mo alam napalitan na pala ng ibang parts, ingat lang talaga.

lately lang kelangan ko battery ng acer laptop battery, may kumausap na palitan daw ng iba battery working pero di ko na makukuha ang sira kong laptop battery kasi sa kanila na iyon kung baga eh ipalit lang sa surplus nila unit nila, pero sa tingin ko, kukunin nila iyon sa isa sa mga laptop na nakatengga sa shop para ibenta sa akin yung ok. di ako pumayag, dapat pati sira battery balik sa akin dahil babayaran ko naman ang ok nilang pyesa, kawawa naman customer na kukuhanan nila ng pyesa pagnagkataon, malamang di alam ng shop owner ang milagro ng mga technician nila kung minsan. sayang talaga ang values na dati meron sa mga naunang technicians. kahuyan na lang ng kahuyan ng pyesa na di naman kanila. wag na magtanong kung saan at anong shop yan, basta sundin nyo na lang na walang iwanan ng laptop pag nagpapagawa, yan isa lang sa safe way para di maloko sa pagpapagawa.

-- edited by tonitelaoag on Jun 04 2010, 05:12 PM
  • <click here for link>

O²TECHFIX COMPUTER SERVICE CENTER SERVICES

OFFERED
    LAPTOP AND DESKTOP REPAIR

Basic Info

Gilmore Commercial Plaza.Gilmore Ave.
    New Manila, Philippines

Phone:
    Mon - Sun:
    10:00 am - 7:00 pm

sir try ninyo po i pcheck yung laptop ninyo. free check up naman saka maybe i can order you a cheaper board.
  • I dropped my HP Mini Netbook, nothing breaks not even a small crack on hinges or casing, but it stopped booting. We brought it to HP Service Center at Buendia, 2 personnels made a quick diagnosis over the counter.

After checking they told us that it is board level repair that costs P31,500. I asked them if it\'s a definite quote since they have not opened it yet and have not seen what could be the real problem, I suggest its maybe just a loose wire or parts connection and maybe their technician can take a look at it first and i\'m willing to pay for labor fee, but not the parts fee of P31,500, since the laptop only costs P21,500. They said THEY ARE SURE ITS BOARD DAMAGE and I have option to buy a new unit instead, approve the repair or bring it somewhere else to fix. I said i\'ll think about it.

We went home puzzled about HP\'s customer service policy and how they did they ever made it as the number one computer company in the world. I dared open the laptop since its out of warranty, and it was just easy, then I saw a loose LCD cable, re-seat the hard disk, and voila! I fixed it.

This is a real experience. Whats the consumer-lesson learned? Disposable brand. Fix it yourself or just patronize other customer-friendly brand.
  • One line that would describe HP computers? - DON\'T BUY THEM. Mabuti pa makipagsaksakan ka sa kapit bahay mo :)

The company i work in issued each of us a laptop, a 2 year old HP Elitebook 6930p. One of my officemates found that the laptop issued to him had its LCD cracked on the lower right side however. The company now, oddly, blames him for the damage kahit wala naman siya ginawa. The problem is the price they are charging my friend. 40k cash for the repair according to the service center, and 80k if he wants to buy the laptop instead the company told him.

As a laptop enthusiast, all i can say is: ******************************************************* <-------- matinding mura po iyan na na cinensore ko. why? marunong naman tayo tumingin kung ano ang tama at kung ano ang mali, alam naman natin na OVERPRICED at pawang KABASTUSAN na ang ginagawa nila, hindi naman tayo bata na pwedeng utuin diba.

Hindi naman porket IT grad sila e ibig sabihin sila lang ang may alam diba? kasi sa totoo walang kaugnayan sa IT ang course ko, pero marunong po ako sa computer kasi buhay ko to. Sa totoo lang eh, madami akong technician na nakaaway dati dahil pinagpipilit nila (8 years ago) na walang power connector ang desktop video card ko sa motherboard niya, e ako ang bumili nun at meron (ati 9800 pro).

12 years ago naman, bumili ako ng AMD Thunderbird sa isang sikat na ngayon na bentahan ng PC parts na malamang hindi ko babanggitin ang pangalan. Alam ko mainit ang Thunderbird series ng AMD yun naman problema ng early AMD cpu\'s eh, pero ang problema dito maliit ang fan kaya sabi ko, \"boss, maaari ba bumili ng extra fan para sa processor at kung may mga binbenta ba kayo diyan?\" sabi ba naman sa akin, \"ser hindi niyo na iyon kailangn malakas na fan niyan,\" uulitin ko, Putres\'!, pero sige pinabayaan ko lang sila total dalawang desktop units ang binili ko nun Yun isa naglagay ako ng madaming fan na sa iba ko binili, un isa iniwan ko na stock lang. Ano nangyari pagkatapos ng apat (4) na buwan? sunog ang isa. literal na natunaw ang kabitan ng CPU sa MOBO. Palakpak nalang ako.

Nagtanong din ako dati kung ano ba ang dual-layer dvd drive na binebenta nila sakin out of curiousity lang talga kung alam ba nila un produkto nila, ang sabi ba naman sa akin, \"ser, baliktaran po ang CD ganun po iyon.\" Putres\' kung ganiyan lang ang serbisyo at kasabawan nila eh... ewan ko na. Madami pa akong pwede ikwento lalo na tungkol sa service center at lalong lalo na sales ng HP computers pero hindi nalang muna kasi hindi ako matatapos.

Kung ako andun, most probably hinampas ko na sa ulo ng manager ng tindahan ang laptop ng kompanya namin at on the side naman of our company, baka isaksak ko sa... hindi kanaisnais saksakan na lugar sa kanilang mga katawan ang laptop nila na basura lang din naman.

WAR... este Peace! :) hehe
  • Hehehe.. nakakatawa yung dual-layer ha. Anyway, inumpisahan ko tung topic na to at hindi ko man lang na kwento ang pinagkatapusan ng HP laptap namin.

After taking the advice of one the people in this forum, brought my laptop to that good TPC member\'s shop and for 3,500pesos they had the laptop running within 2 weeks and until now working pa sya. Thats 5 months already and I saved about 18,000pesos.

Kaya nung kailangan namin bumili ng mga laptop for our office, ang pinili ko ay yung may local support at hindi HP. Hehehe...

-- edited by madho07 on Oct 27 2010, 09:50 PM
  • nakapagpagawa ako sony vaio kay hottoyz. badtrip yun sa dubai binili nakalagay sa box 1 year international warranty tapos sabi ng sony philippines di daw sila tumatanggap ng ganun. labo. pero ok kay hottoz, pag may parts mabilis lang, sa harap mo pa bubuksan laptop mo, at pwede pa tumawad hehe
  • Hi, I brought my HP to Hottoyz and naayos nila and until now working pa din. Doon ako nag punta sa main shop nila sa may QC. Try to search their address dito sa TPC.

Thanks
  • advice ko lang sa mga laptop owner if may laptop kayo na gpu/video card you sira wag nyo dalhin sa service center kac poro lang sila ng part ang mahal pa x3 pa ang presyo ok lang dalhin nyo sa un-autorized shop basta maronong yong technician at may professional machine na capable magrepair ng gpu. maraming sa shop nag offer ng reball tapos ne reflow lang pa tapos ang bayad mo ay reball, advice lang po pag wala kayong makita na machine wag nyo iiwan laptop nyo salamat.
  • meron bang laptop repair shop within Makati/Taguig area?

no power yung Lenovo G460e, good yung power adapter ginamitan ko ng tester..

ang problem is kapag with battery ayaw mag-ON, kapag rekta w/o battery ayaw pa din mag-ON. magkano kaya magagastos for repair?

Thanks in advance!
  • Thanks sa mga post nyo - buti di ko pa nabibili yun hp na bibilin ko sana sa sm fairview - nag tanong ako kung saan ako mag papa warranty tapos ang sagot sakin iiwan sa store nila tapos ipapadala sa service center tapos possible or palagi mga within 1 to 2 months mo bago makuha yun unit pero sabi sakin malabo nmn daw na masira since brand new so aun

buti nlng nabasa ko to at kung nagkataon baka mag wala ka ako dun mismo sa store nila haha