Forum Topic

LED Lightbulbs - super efficient light bulbs

• Finally you are dead. Meet your replacement

Phillips 10.5w, 1055 lumens, php 399, 2 year warranty

Rewired the fixture, removed old one and added a simple e27 socket. Chose this one because larger surface area means its a little less nakakasilaw compared to the test bulb (a normal sized omni 800 lumen 9 watt). Omni had a 299 peso similar spherical bulb but it was smaller diameter and higher wattage (around 12) for similar lumens.

And I needed omnidirectional light, otherwise i would have gotten something flat to concentrate light downwards. Omni has some bulbs with this shape

• yung florescent di lang 32 watts yun, pag sinama pa yung wattage ng ballast nasa 50 plus watts power consumption din, kahit palitan mo pa 4 na 10.5 led mas tipid pa din, baka mabulag ka pa sa sobrang liwanag :D
  • Rewired the fixture, removed old one and added a simple e27 socket. Chose this one because larger surface area means its a little less nakakasilaw compared to the test bulb (a normal sized omni 800 lumen 9 watt). Omni had a 299 peso similar spherical bulb but it was smaller diameter and higher wattage (around 12) for similar lumens.

as Megasyxx mentioned... yung Circular FL tube is as nasty than a 40w FL tube if you use a Magnetic Ballast with Starter

sana meron ganito style na LED

• sana meron ganito style na LED

the one I saw was close to that shape, not as tall though

anyway, here's a new LED bulb that simulates the flickering light of a wooden torch

see link for the youtube video
    [youtube]https://www.youtube.com/watch?v=1D8lmgxRqf8&t=64s[/youtube]
    <click here for link>
  • Asking opinion mga paps!

I've been using this cheapo type LED tube for almost 2yrs! and I still have spare lying around... bumili kasi ako ng mga extra spare since it's my first time trying this brand and at the same time may SALE yung Hardware store.

naisipan ko lang lagyan yung Shoe Rack ng 2 of this from side-to-side (vertical) tapos nag lagay ako ng on/off switch at siguro bihira ko din siya i-ON! hindi pa siya permanent, naka double tape lang kasi baka maisipan kong gawin horizontal position... 3layers yung shoe rack and each rows pwede pagkasyahin 3pair of shoes tapos height or clearance ng each shelves from one another is 10inch tall.

Since I already have spare of these led tube, eto nalang kaya gamitin ko or Mas maganda ba bumili nalang ako ng LED strip for the shoerack? may inverter pa ba yun? gusto ko sana pwede direct 220volts at pwede i-series yung connection!

Balak ko din sana i-connect siya sa closet cabinet. sa taas ng shoerack cabinet, dun nakalagay yung mga damit... magbutas nalang ako para sa wiring pataas papunta sa clothing... meron ng existing light yung para sa mga damit... magnetic switch siya na battery type yung nabibili sa japan store... mahina siya, but visible enough for me to see in the dark!

So, ano mas maganda ilagay sa closet cabinet para sa mga hanging clothes ko... yung existing LED Tube? (pics posted) or buy nalang ng LED strip for the clothes and shoerack? bihira ko din siya gamitin, but it's nice to have a lighting setup...

Kung LED strip, what brand and specs will you recommend and any idea sa price? by meter or set/kit ba siya kapag binile...

Salamat sa mga sasagot!

• Update ko lang thread.

Yung Firefly 5w bulb died last monday after 2 years and 10 months of service. Mostly used for 6 to 8 hours a day. Di na rin masama for 150 pesos.

May led tubes and housing parang florescent tube na mura sa mall. Anyone tested it or have one at home ? Interested ako sa performance ng tube vs bulb led. Worth it kaya ?
  • Laserion
    huwag ka mag series - mag blink LED bulbs mo

LED strip merong set length na nabibili sa malalaking hardware stores
    May gamit ako under counter lights NXLED - 3-strips per pack nasa 1,770Php bili ko 3 years ago
    Baka sa Manila area gaya ng Raon meron tingi na kada metro
  • If you buy sealed LED bulbs, pwede gamitin outside.

If may butas like below

papasukan ng tiny insects. So kailangan linisin from time to time. usually remove the plastic dome then empty the bodies

Pag GES naman, may nightlight effect kung grounded ang lines mo
  • Is there still reason to buy GES and other brands kung meron namang GE and Phillips? Bukod sa price (which is a very small factor para sa isang tech aware na pumipili at bumibili ng led bulds), meron pa bang ibang lamang ang cheaper brands?

Lesser brands give off blue-puple tinted white light -- sobrang pangit tignan from a distance and even when nearby. Some stores terribly fail their "green energy campaign" or whatever you might call it by going to the best watt/lumen /price brand - nagmumukhang ilaw sa loob ng kotse yung ilaw sa office/store.
  • Is there still reason to buy GES and other brands

But of course... This industry needs healthy competition. We need to support the best of the "lesser brands" to drive the prices down.

Buy and use them in non-critical rooms or rooms where light is rarely used.
  • Buy and use them in non-critical rooms or rooms where light is rarely used.

high end GES and any other more expensive but has a better lumen per watt rating lamp is better used in heavily used places. You save more and get the most of the higher lumen per watt since nakabukas palagi. Bonus sa GES pag 5 year warranty since heavily used lights die sooner.

if the light reallly is rarely used and you dont mind a fire risk, use the cheapest bulb that gives the required amount of lumens, even if its CFL although chinese no name led's might be cheaper
  • Is there still reason to buy GES and other brands kung meron namang GE and Phillips? Bukod sa price (which is a very small factor para sa isang tech aware na pumipili at bumibili ng led bulds), meron pa bang ibang lamang ang cheaper brands?

if price and lumens per watt are similar for the GES 5 year warranty models then the 5 year warranty itself may be the reason to buy. Of course if meron ground ang electrical system ninyo that causes GES nightlight syndrome then GES is not for you

-- edited by AmalgamvsAloof on Jan 01 2017, 10:59 PM
  • happy new year to all.

ano yung ok na brand for led emergency bulb? yung chargeable. higher than 7 watts sana at sulit.

meron ako nakita DK ang brand 7 watts, 245 pesos. medyo dim for office use.
  • We have GES LED Bulb, ginagamit lagi pag gabi sa outdoor hanggang ngayon buhay pa din, maybe 3 years na or 2 years IDK, we didn't thought that this bulb would be durable.
  • may marecommend ba kayo LED Sensor light na pwede install sa CR and sa labas din? Salamat.
  • may gamit akong Philips 3W LED bulb na buhay pa rin approx 3 years after I purchased it... it still has the luminosity as when I first used it....

I use it as bulb for my lamp shade... I use it at least 8 hours a day for the last 3 years.... 8 years more to go.

^_^
  • may marecommend ba kayo LED Sensor light na pwede install sa CR and sa labas din? Salamat.

usually mas maganda modular. as in meron sensor tapos meron bulb na hiwalay. So pag nasira sensor or bulb pwede palitan and of course you can change the bulb to whatever bulb you want

cdrking light sensor is cheap but its too insensitive, the 88 peso night light sa japan home has a better sensor. And sira kaagad.

so go for branded. You could try the tronix light sensor. Sa ace/handyman meron branded light sensor, one of them needs wiring since its not an all in one thing but at least you can move the sensor to a spot where it sees the sun
  • ^

Thanks sa info boss. Also I'm planning to replace out circular ceiling fluorescent light sa room. 7 ft lang height ng room and around 10sqm lang naman room. Mahalaga lang naman yung Queen size bed maiwasan. Ang nakita ko lang kasi as of now yung HE'S na 6W sana para tipid lang sa kuryente. Any other brands na recommended po na mababa lang sana wattage. Ceiling light po na LED.
  • Get a wide-angled LED bulb, around 250-270 degrees, if you want to maximize the light of a low wattage bulb. Omni has a 6w, 500lm, 270deg LED bulb and GES has a 5w, 400lm, 2-yr warranty bulb (no beam angle indicated sa box pero ang shape ng bulb suggests that it's wide-angled).

Pero kung may iniiwasan kang part of the room, better get narrow-angled bulbs, 180deg or lower, or put wide-angled bulbs in an open fitting/casing.
  • Thanks boss. Wala bang ganyan na circular sana kasi ganun yung dati namin ilaw eh. Meron kasi casing masasayang di na magagamit.
  • GE 7w LED I bought as a set, 1 bulb gave up after just over 1 year...I was surprised as all my Firefly LEDs lasted over 2 years before giving up. Still under warranty though, papalitan ko na lang.
  • last sunday kumukurap yung ilaw tapos biglang namatay...

20watt yung fluorescent tube yung mataba at maiksi. Plan to replace with LED tubes... ano ba maganda T5 or T8? and what brand? kung magpalit ba ako, buong light fixtures na ba ang papalitan...

kung possible flourescent lang ang palitan... my special wiring bang gagawin aside from removing the ballast and starter?

Big Thanks sa mga sasagot!
  • wala,-rerekta mo sa connectory ng fluorescent tube yung power nyan. di mo na gagamitan ng ballast.
    isang connector lang gagamitin mo sa T5 or T8 na led tube.
  • @Laserion
    depende sa brands yung LED tubes kung paano ang wiring diagram... kasi yung dala namin na brand nasa isang side yung L and N (which is wiring ng Koryente)

Image to your left is yung sa aming brand ng LED tube wiring kahit I rekta mo sa wires iilaw...

meron din kami Electronic Ballast fixture na converted to LED Tube for T8-600mm version (which is T12/T10-20w and T8 18w) ang ginawa ko is remove wiring to ballast on the other end, and solder the Wire from the removed wires na dudugtong sa koryente from the Tube's connector

Consult Manual first.... baka merong special Instructions

-- edited by Vashtard on Jan 18 2017, 09:21 AM
  • Paano naman pag ganito yung ilaw? Meron bang led pamalit sa flourescent nyan? Then rekta na rin sa linya alisin ballasts/starter?

• @roceanoz
    supposedly dapat pareho lang ang wiring diagram sa LED tube, which is direct to source.... ewan ko lang kung si Omni or Firefly merong ganito na LED

until then follow the intruction manual on that LED circular... kung meron na sa A*E or H**dym*n
  • @roceanoz

Ganyan exactly ang papalitan ko sa room namin. 22w kasi yun tapos yung ballast daw kumakain din daw ng kuryente
  • @Circular FL LED's
    bad news is wala pa ako nakita na same socket for LED na ganito

ang pansin ko sa LED shops is yung ganito

• Agree, it's safe to follow the voltage/current rating nung led kung meron mang mabibili.

Btw, ang tibay ng ganyan namin. Mahigit 15 years na di napupundi. Starter lang yata napalitan ko once.

@Vashtard
    You mean wala ka pang nakikitang circular led of that size?
    Ang importante lang naman mag fit yung led circular tube sa clamps. Madali lang naman mag diy ng electricals.
  • @Vashtard
    You mean wala ka pang nakikitang circular led of that size?
    Ang importante lang naman mag fit yung led circular tube sa clamps. Madali lang naman mag diy ng electricals.

if you meant na minimal replacement (which is tatangalin yung starter and Ballast) to become LED Circular which is wala ako nakita sa A*E and H***ym*n

pero halos ganitong size na E27 socket (literal common bulb socket) na Circular na LED meron na nakikita ko ngayon