Forum Topic

Gusto ko na Mag-GYM / Workout (2)

  • 2 days na kong nag treadmill, brisk walk lang, 1 hour lang din per day. 30 minutes morning then 30 minutes before 6pm.. Ngayon ang sakit ng buong legs ko lalo na yung sa pababa ng tuhod. Lalo na pag nagpahinga ako, then Super cramps na legs ko. Also humapdi tiyan ko. Is this normal? First time ko mag exercise na may gamit na machine. Sinasabay ko din pala to use stairs down and up from the 11th floor.

    -- edited by Chuckchackchenes on Oct 12 2017, 05:18 PM
  • 2 days na kong nag treadmill, brisk walk lang, 1 hour lang din per day. 30 minutes morning then 30 minutes before 6pm.. Ngayon ang sakit ng buong legs ko lalo na yung sa pababa ng tuhod. Lalo na pag nagpahinga ako, then Super cramps na legs ko. Also humapdi tiyan ko. Is this normal? First time ko mag exercise na may gamit na machine. Sinasabay ko din pala to use stairs down and up from the 11th floor.


    napagod yung muscles. rest mo lang. pero pag nasanay na yan mawawala din yan.
  • advisable po ba mag take ng whey protein eventhough main purpose mo lang ay mag loss weight. kasi protein can increase lose weight tama ba?
  • advisable po ba mag take ng whey protein eventhough main purpose mo lang ay mag loss weight.


    Hindi kahit muscle gain ang habol mo


    kasi protein can increase lose weight tama ba?


    Malakas makabusog ang protein na galing sa meat / whole food. Kung busog ka, less likely na magkaramdam ka ng junk food cravings. Samahan mo rin ng gulay.

    Pero yung protein na iniinom ay mahina ang effect sa satiety (feeling ng kabusugan).
  • Mga boss, lalake kaya katawan ko sa pushup at gatas? inggit na kasi ako sa inyo ....
  • guys yung ganitong transformation paano kaya?


  • advisable po ba mag take ng whey protein eventhough main purpose mo lang ay mag loss weight. kasi protein can increase lose weight tama ba?


    it will still boil down to calories intake versus calories spent. I stopped taking protein shake dahil around 150 calories rin per serving siya. If you don't change your eating habits, tapos nagdadag ka pa ng protein shake, then dagdag calories lang yun.
  • Mga boss, lalake kaya katawan ko sa pushup at gatas? inggit na kasi ako sa inyo ....

    magkaka muscle ka sa dibdib Nun college ganyan ako, push up only.

    Eto ako, pic taken last week. May onti ng ugat sa biceps. First time sa 40 yrs na nagkaroon ako nyan hehe I don't lift heavy weights, no supplements to. Main purpose of going to the gym is to lose weight. Currently at 131.5 lbs. I'd probably stop at aroung 123 lbs kapag tunaw na bilbil ko

  • guys yung ganitong transformation paano kaya?




    may nakita ako gumawa nyan sa youtube. bale yung before pic, yung fit. then after noon bloat nya sarili nya by eating potato chips at coke atbp.. Eto vid nakita ko
  • May onti ng ugat sa biceps. First time sa 40 yrs na nagkaroon ako nyan hehe

    Is that supposed to be good?
  • Is that supposed to be good?

    It means I am losing fat and probably gaining some muscles dahil covered ng taba yan dati eh. I posted the full photo sa FB page ko at marami nagulat dahil alam nila mataba ako.
    <click here for link>

    -- edited by allanroy on Oct 19 2017, 11:13 AM
  • @ allanroy

    parang wala akong nagets dun sa youtube vid lol
  • @gobi, teka ano ba yung tanong mo? yung tanong mo ba ay yung quick transformation from fit to fat? doon sa video, in a span of 5 hrs, tumaba siya dahil napuno ng tubig yung katawan nya. some sellers ng supplements at pampapayat ganyan ang ginagawa. before and after photos. nauuna yung AFTER photo na payat... tapos papatabain by bloating, then picture para sa BEFORE after kunyari
  • hindi boss.. from fat to fit.. baliktad pala yung pic... bale yung katawan ko ngayon katulad ng nasa right paano ba mga steps/procedures para maging fit tulad ng pic sa left na hindi magiging parang bloated na muscle katawan ko..

    kaka 2 days ko pa lang sa gym

    Day 1
    - threadmill 30 minutes
    - dumbell
    - barbell nakatayo
    - situps
    - bike
    - di ko alam tawag pero yung posisyon ko para akong mag kayaking


    Day 2 (today)
    - threadmill 30minutes
    - barbell nakahiga
    - situps
    - di ko alam tawag pero ang movement parang final skill ni vegeta
    - isang barbell na naka hawak dalawang kamay ko tapos sa batok ko sya nakasuspend
    - may hinihilang lubid from chin to waist ang galawan
    - bike


    wala pa akong program for weight loss. sabi nung nagtuturo gusto daw muna isanay katawan ko since 1st timer ako.
  • Guys, weight loss is primarily dependent sa pag-ayos ng diet.

    Calories IN < Calories OUT

    Even without exercise, basta mas konti ang kinakain mo sa ginagamit na Calories ng katawan mo, papayat ka.

    Think of exercises as an added bonus / pampabilis ng weight loss (kung weight loss lang talaga tukoy natin and not muscle development). So, highly suggest ko na ayusin muna diet / meal plan even before worrying about exercise (i.e. count Calories).

    An example analogy:

    Yung katawan natin parang perpetually umaandar na kotse - kailangan ng gas (Calories) every day.

    (1)Kung naka-standby lang yung kotse (walang ginawa buong araw), konting gas lang kailangan.
    (2)Kung humarurot yung kotse (nag-treadmill, swimming, etc), mas madaming gas kailangan.
    (3)Kung mas konti pina-gas mo (kinain) sa ginamit ng katawan mo, kukuha ng gas yung katawan mo sa fat reserves.
    (4)Inversely, kung mas madami pina-gas mo (kinain), s-store ng katawan mo excess Calories via fat.

    You have to estimate your TDEE (Total Daily Energy Expenditure) and eat less than that to start losing weight. Pag dinagdagan mo ng exercise, mas bibilis.
  • Kaya naman yan sa Photoshop :D

    guys yung ganitong transformation paano kaya?
  • Guys, weight loss is primarily dependent sa pag-ayos ng diet.


    ^THIS

    kung gusto niyo magkamuscle sa abs, diet need niyo, paliit muna tiyan then abdominal exercise, at kung chest, biceps, triceps, legs at kung ano ano pang ceps na muscle ang gusto niyo palakihin, sa weights na yan

    -- edited by roliboy_palaboy on Oct 19 2017, 04:45 PM
  • Ang napapansin ko isa ibang nag babawas ng timbang based sa less food intake lang, para silang may sakit. Hindi kaya dahil kulang rin sila sa nutrition?
  • kung gusto niyo magkamuscle sa abs, diet need niyo, paliit muna tiyan then abdominal exercise, at kung chest, biceps, triceps, legs at kung ano ano pang ceps na muscle ang gusto niyo palakihin, sa weights na yan


    ang ginawa ko pinagsabay ko. I mean, proper diet and exercise. They always go together for me. Proper diet does not necessarily mean total bawas ng pagkain, but yung pagpili ng food based on your goal. I, and others see, results naman kahit paunti unti, ang importnte consistent, and that is what's important to me. May mga kakilala kase ako before na nag gym sila tapos puro supplements, at ganito na ang achievements daw nila, but you don't notice the results. Ultimately, whatever you are doing, it is the results that's what matter.