Visit the Forums
Register Now!

User Login


Forum Topic

Gusto ko na Mag-GYM / Workout (2)

  • Hindi lol pero ngayon I push myself to the limits kaya sumasakit na. So kelangan ang goal talaga eh sumakit muscles,? Lol

    You might be doing something wrong kung sumasakit sya while lifting. Muscle soreness should come after the training, not during. Baka wala ka na sa proper form.

    Btw, ano specifically ang sumasakit na?
  • Mga Bros please join kayo sa group nato sa Facebook "Pinoy Bodybuilders"

    Anyway nag lost ako ng ilang pounds na consistently na heheheh..diet ako...no rice very effective :)
  • Anyway nag lost ako ng ilang pounds na consistently na heheheh..diet ako...no rice very effective :)


    No rice completely? Ilan weeks ka na ganyan? Sustainable ba?

    Ako hindi ko talaga in-eliminate ang rice completely. Meron pa rin kahit 1 to 2 tablespoon then the rest quinoa. May mga ulam kase na masarap ang may rice.
  • oh man, i just deadlift my bodyweight [95lbs 5'7 man underweight i know and i have a long way to go] not much but it feels soooo goooood!
  • Hirap pala mag compute dun sa MyFitnessPal haha.

    Di ko alam ilang grams yung Magnolia chicken breast na niluto ko (grilled).

    Dapat bumili pa ng pang timbang? haha

    Pa comment naman mga sir if ok yung ganitong meals sa isang araw. (di ko talaga trip fruits pero if kailangan talaga, banana lang siguro haha)

    Yung goal ko nasa last page (eliminate tummy fats)
    5'[email protected] - male

    Parang gusto ko na nga lang mag subsribe dun sa mga food delivery service para di na magluluto. Meron ako nakita 1800 for 5 days.





    Guys habang nag baback read ako, mag tatanong na din ako.

    I'm 27yo male, never been to the gym/eating healthy.

    Problema ko lang ever since is yung tyan ko. Di naman ako umiinom pero malaki tummy ko.

    Goal ko lang sana is mawala yung tyan ko, kahit hindi masculado.


    Meron kase kami sa bahay nito and planning to buy treadmill to supplement.



    Pero pwede bang cheatday ng isang day sa weekend? hahaha

    Balak ko is to do squats, leg raising + treadmill + the equipment above for 3x a week (1hr daily) + diet.

    Achievable na kaya yung goal ko (mawala ang tyan) sa mga sinabi ko sa taas?


    -- edited by TheUninvited on Jan 10 2017, 03:36 AM



  • sir yung sa century tuna in can alam ko po is 90cal per serving, pero ang isang lata ng century has 3 servings per 6.5oz can. so 270cal po sa isang buong 6.5oz container. also yung sa yogurt po check nyo rin kung ilang serving po per container sila just to be sure sa calculation ng caloric intake.

    -- edited by sonyfan on Jan 10 2017, 01:27 PM
  • hello mga sir, not sure kung dapat ko dito itanong... tips po sa mga gusto magpataba? okay din bang mag-gym ang mga payat to gain weight?

    work ko is on a mid shift, so ung almusal and lunch ko iisa lang. 2 meals ako per day and madaming rice yun. tapos may snacks ako in between meals. 25 yrs old, 5'8" 60 kgs

    thanks sa sasagot!
  • tips po sa mga gusto magpataba?


    One slice of Sbarro White Pizza has about 400 calories (part of it is 20g protein). One box has 6 slices. Kain ka everyday ng isang box ng Sbarro White Pizza, that's 2,400 calories. Samahan mo lang ng 200g of steamed grean peas para may gulay ka sa diet


  • sir yung sa century tuna in can alam ko po is 90cal per serving, pero ang isang lata ng century has 3 servings per 6.5oz can. so 270cal po sa isang buong 6.5oz container. also yung sa yogurt po check nyo rin kung ilang serving po per container sila just to be sure sa calculation ng caloric intake.


    Salamat sir sa reply. Inayos ko na, nag update din ako kase nag 1 scoop ice cream pala ako haha.

    so bali:
    Net Calories ko ay 1412.
    Per MyFitnessPal ang goal ko is 1530. (sana accurate yung calorie goal for weight loss).

    I guess di na ako mag ice cream bukas.

    Ta try ko din yung delivered meals para less hassle.

    -- edited by TheUninvited on Jan 10 2017, 11:05 PM
  • okay din bang mag-gym ang mga payat to gain weight?

    Oo. Para sa akin mas masarap mag start ng payat, Mag multivitamins ka if you cannot eat round meals. Buhat and kain lang hindi ka tataba, lalaki katawan mo. Be careful lang sa progression wag masyadong magmadali baka ma injury ka.
  • i need to lose weight.
    5 kilos.
    yan ang goal ko ngayong January 2017 - wala akong goal kung kelan ko to dapat maachieve. Basta gusto ko lang magcut ng weight, 5 KILOS.

    ang weight ko po ngayon is around 68-70 kilos. The last time na nagtimbang ako nasa 68 kilos ako.
    Ang height ko 5'2. 26 years old.

    Please, i need your help. Paano ko ba 'to maachieve? dapat na ba kong mag gym talaga? Pang apat na post na yata 'to dito, laging ganto ang sinasabi ko kaso di ako ready mag gym guys... :(

    Kaya ngayon, dpat magawa ko na 'to kasi nag gain ako ng 5 kilos sa taong 2016- I started 2016 at 62-63 kilos.. tapos ngayon 68-70 na ko. :(
  • ^backread
  • Disiplina sa sarili. Basahin mo ulit yung mga naipayo sayo dati. LOL!!!

    i need to lose weight.
    5 kilos.
    yan ang goal ko ngayong January 2017 - wala akong goal kung kelan ko to dapat maachieve. Basta gusto ko lang magcut ng weight, 5 KILOS.

    ang weight ko po ngayon is around 68-70 kilos. The last time na nagtimbang ako nasa 68 kilos ako.
    Ang height ko 5'2. 26 years old.

    Please, i need your help. Paano ko ba 'to maachieve? dapat na ba kong mag gym talaga? Pang apat na post na yata 'to dito, laging ganto ang sinasabi ko kaso di ako ready mag gym guys... :(

    Kaya ngayon, dpat magawa ko na 'to kasi nag gain ako ng 5 kilos sa taong 2016- I started 2016 at 62-63 kilos.. tapos ngayon 68-70 na ko. :(
  • san ako makakakita ng PINOY VERSION diet plan/guide for WEIGHT GAIN? Ung mga nasa internet kasi parang hirap hanapin sa simpleng market. Thanks!
  • Please, i need your help. Paano ko ba 'to maachieve? dapat na ba kong mag gym talaga? Pang apat na post na yata 'to dito, laging ganto ang sinasabi ko kaso di ako ready mag gym guys... :(


    iif di ka ready mag gym, at sabi mo nag gain ka pa ng 5 kgs, then need mo bawasan significantly ang food intake mo. low carb, low sugar diet. more on veggies. kaya mo ba yun?

    but somehow if gusto mo pa rin kumain ng masasarap na pagkain, then need mo mag add ng physical activity. 1 hr walking? jogging? bike?

    -- edited by allanroy on Jan 12 2017, 09:52 PM
  • san ako makakakita ng PINOY VERSION diet plan/guide for WEIGHT GAIN? Ung mga nasa internet kasi parang hirap hanapin sa simpleng market. Thanks!


    <click here for link>
  • buhay pa si redwarriors hehe musta paps?

    fully pledged body builder naba papi? : ) happy new year!

  • You might be doing something wrong kung sumasakit sya while lifting. Muscle soreness should come after the training, not during. Baka wala ka na sa proper form.

    Btw, ano specifically ang sumasakit na?


    Hindi siya sumasakit while lifting sir, after lifting. ang concern ko ngayon eh naggygym ako almost 1 year na. lean yung muscles ko at may abs na ko kaso muka daw akong payat. and ako rin mismo hindi satisfied sa katawan ko. gusto ko medyo bulky kaya nagsstart na ko kumain nang madami ngayon. 5 months na akong di kumakain ng rice actually pero kahapon nagstart na ko kumain ng rice. any advice sa bulking? ano mga dapa kainin? at kaya bang mamaintain yung abs pag magbubulking? thanks.
  • lean yung muscles ko at may abs na ko kaso muka daw akong payat. and ako rin mismo hindi satisfied sa katawan ko. gusto ko medyo bulky kaya nagsstart na ko kumain nang madami ngayon. 5 months na akong di kumakain ng rice actually pero kahapon nagstart na ko kumain ng rice. any advice sa bulking? ano mga dapa kainin? at kaya bang mamaintain yung abs pag magbubulking? thanks.


    Malaki maitutulong sa'yo kung kalimutan mo muna yang six-pack abs. Ikaw na ang nagsabi, di ka satisfied sa physique mo at ang comment ng ibang tao ay payat ka tingnan. Kahit flat tummy lang muna paired with big traps, big arms and wide lats ay malaki magiging improvement ng physique mo. Pansin yan ng tao kahit di ka magtight fit na t- shirt. Of course, dont neglect leg training :)

    Kumain ka lang ng whole foods at one day per week (pero controlled pa rin at wag lamon) lang ang cheat meal mo. Lagi dapat may gulay sa meal mo para iwas sa cravings (malakas makabusog ang gulay). Sa protein, don't think too much about it, try 100 - 120 grams per day. Malakas din makabusog ang protein from whole food kaya wag masyado madami para to give way for carbs and fats.

    -- edited by bintsmok on Jan 15 2017, 01:01 PM
  • @slothmachine
    Baka naman kulang ka naman sa caloric intake mo nagbubuhat ka pa naman. Kaya siguro di ka lumalaki kasi walang pang build ng muscle kasi kulang ka sa kain. Kailangan natin ng kanin/carbohydrates pag gusto nating mag bulk. And tama si sir bintsmok kailangan din ng fats (good fast). The key is yung tamang amount. Wag sobra wag kulang. Try mong magdagdag in stages, wag biglaan, matatanya mo rin kung how much talaga needs mo base sa feedback ng body mo.
  • Age: 27
    Weight: 72kgs (last week)
    Height: 5'8

    Guys, after exactly one week of diet (then mga 10 mins cardio lang every other day haha), I lost 3kgs. Then kahapon cheat day, Starbucks, Max's, Din Tai Fung.

    How do you find it, guys?

    Pero problema ko sa tyan ko, from 37.5 naging 37 lang. :(

    This week ni-try ko yung 1200 calorie na delivered meals.

    I'll report if effective as weight loss.

    -- edited by TheUninvited on Jan 16 2017, 01:23 PM
  • ^3 kgs in 1 week, ang laki nun ah. do you take your weight at the same time of the day?

    after ng cheat day, what was your weight?
  • ^3 kgs in 1 week, ang laki nun ah. do you take your weight at the same time of the day?

    after ng cheat day, what was your weight?


    Kahapon yung cheat day, nag take ako kaninang umaga, same time last week (pagkagising).

    Inulit ko naman ng mga ilang beses, 69kg talaga.
  • ano magandang brand ng creatine?
  • Malaki maitutulong sa'yo kung kalimutan mo muna yang six-pack abs. Ikaw na ang nagsabi, di ka satisfied sa physique mo at ang comment ng ibang tao ay payat ka tingnan. Kahit flat tummy lang muna paired with big traps, big arms and wide lats ay malaki magiging improvement ng physique mo. Pansin yan ng tao kahit di ka magtight fit na t- shirt. Of course, dont neglect leg training :)

    Kumain ka lang ng whole foods at one day per week (pero controlled pa rin at wag lamon) lang ang cheat meal mo. Lagi dapat may gulay sa meal mo para iwas sa cravings (malakas makabusog ang gulay). Sa protein, don't think too much about it, try 100 - 120 grams per day. Malakas din makabusog ang protein from whole food kaya wag masyado madami para to give way for carbs and fats.


    @slothmachine
    Baka naman kulang ka naman sa caloric intake mo nagbubuhat ka pa naman. Kaya siguro di ka lumalaki kasi walang pang build ng muscle kasi kulang ka sa kain. Kailangan natin ng kanin/carbohydrates pag gusto nating mag bulk. And tama si sir bintsmok kailangan din ng fats (good fast). The key is yung tamang amount. Wag sobra wag kulang. Try mong magdagdag in stages, wag biglaan, matatanya mo rin kung how much talaga needs mo base sa feedback ng body mo.


    thank mga sir. nagstart na ko kumain ng madami.. nagtanong din ako sa gym instructor ng Gold's at inadvice niya ko magkanin ng 4 cups a day. saka ko na ifofocus sa abs pag kuntento na ko sa bulk hehe
  • Basta focus ka muna sa overall muscle development kahit with flat tummy muna. Di naman kita yang six-pack abs pag nakadamit ka.

    Unless your job / lifestyle involves you being topless 99% of the time :)
  • guys baka may ma share kayo na PINOY RECIEPE for high protein/low fat diet good for 6days (breakfast/lunch/dinner/snacks).. nasasawa na kasi ako sa kinakain ko.. ok lang kahit paulit ulit yung meal per week basta everyday iba iba.. thanks
  • high protein/low fat diet


    Why low fat?