User Login

Forum Topic

Gusto ko na Mag-GYM / Workout (2)

  • ^ayaw mo muna ba pa-check yung wrist mo?
  • @allan

    actually sir tinanong ko na sa doctor, sabi ipahinga ko daw mga 1 year.. kaya nahinto ako sa pagggym ng 1 year at pumayat ako ulit.. ectomorph build po ako 5'8 120 lbs.. 3 rice sa lunch basta kain ako ng kain pero hanggang dyan lang talaga... kahit hindi ako mageffort sa exercise my abs pa din ako mabilis lumiit tyan ko.. ang problem ko po yung arm merdyo manipis kaya arm workout ako.. kapag barbel curl fomation ramdam ko my masakit sa loob pero kapag hammer formation ng wrist walang kasakit sakit..

    kaya sabi skin ng therapist my parang ligament sa loob na hindi na maccorrect wag nalang daw magbuhat ng mabigat.. ang bicep ko po 20lbs na kasi kapag 15lbs wala ng challenge kaya natanong ko po dito kung puros hammer exercise nalang gagawin ko wala ng curls..
  • ^
    kahit ba naka support ka ng wrist wrap?
  • Practical and straight to the point.
    <click here for link>

    -- edited by jomski on Jan 15 2016, 10:13 AM
  • Ok ba coke as pre workout? Umiinom kasi ako before workout at mas ganado ako magbuhat.. Kapag wala naman, sakto lang pero feeling ko mas malakas ako kapag umiinom ako.. Bumibili ako 1 can, hindi ko naman inuubos 1 can.
  • ^mag kape ka na lang, sugar free
  • ^
    Pwede ba monster energy drink bago magbuhat?
  • yah, coffee umiinom din ako before workout.. Recently ko lang talaga nakahiligan yung coke before workout and iba talaga boost ng coke sa akin.

    Tanong ko lang din, meron ba sa inyo nakaka alam kung magkano yung plates sa raon? Balak ko kasi bumili yung tig 10lbs or 25lbs na plate.
  • Help naman po.

    Need ko mag lose ng 10 kilos.
    Right now nasa 67-68 na yata ako. (Yata, kasi di pa ako nagtitimbang, natatakot ako lol)
    Anyway, need ko bumalik sa 57-58 kilo. How?
    Actually wala ako time mag gym, but meron kami extra room sa bahay na pwede ko gawing mini gym.
    May Elliptical bike na ako at ready na ilipat.

    I need your suggestion po T_T ano pa ba ang pwede ilagay na equipment? Babae po ako at need ko lang po talaga mag lose ng weight.

    Maraming salamat :)
  • ano magandang ab workout? laki na ng tiyan ko lol
  • May Elliptical bike na ako at ready na ilipat.


    Kung may pinagsisisihan ako, ito ang pagbili ko ng stationaryl bike. Ok naman siya pero sana imbes yun eh squat rack na lang ipinalit ko.
    suggestion:
    heavy duty mat
    weights
    foam roller
    foldable bench

    -- edited by mokomoko31 on Jan 18 2016, 01:44 PM
  • Share ko lang:

    starting weight: 89kg
    current weight: 82kg
    started: Sept 2015 ~5mos half- assed diet at bahay lang workout

    Hay...ambagal.
  • Ang hirap kase kung elliptical bike lang ang gagamitin mo. certain muscle group lang ang matratrain mo. for me ok ang dumbbell set. hindi naman lalaki ang katawan mo agad but it will also help you lose weight.

    162 lbs to 135 lbs (waist line from 34" to 32") I think 1 year. Nakatulong yung brown rice dahil, di ako nasasarapan dito kaya onti lang nakakain ko, but halos monthly laman ako ng buffet restaurant, but still manage to lose weight.

    I'm 5ft 4 inches tall. At 135 lbs (32" waist line), hindi pa rin lumalabas abs ko :( kelangan ko ata bumaba pa ng 125 lbs. Anyways, nag gain ako ng weight ngaun nasa 139 lbs ako and ang target ko is to be down to 129 lbs 6 weeks from now.
  • ^Tama, sir. Ramdam ko din legs ko lang yung target nung elliptical bike namin. Kaya pinagsawaan ko din. Sa tingin niyo ok ba bumili ng treadmill?
    Ano mas ok magnetic or motorized?

    Kapag dumbbell po ano po ideal weight ang bibilin for beginners?

    TIA :)

    good day.
  • Kapag dumbbell po ano po ideal weight ang bibilin for beginners?

    Good start na siguro yung 20 lbs (4x5lb plates)... but after a few months gagaang na para sayo yan. Ang style siguro ay iba ibahin mo na lang yung exercise mo. Back, shoulders, chest arms, legs. Suggest that you follow a program and be consistent. Meron naman programs na ginagamitan ng dumbbells lang you can search online.

    Ganito yung gamit ko, 52 lbs each side + bench. If I remember correctly, mga 22k ata ang kuha ko doon sa pair of dumbbells, dumbbell stand, at bench.
    [youtube]https://www.youtube.com/watch?v=fntGGxIqk2o[/youtube]

    OK na rin investment for me. Noong una once a month lang ako gumamit nito, natural walang nangyari and then after a year I changed my attitude.

    regarding sa treadmill, wala ako idea dito. Ang nagamit ko yung ay yung mga heavy duty yung nasa gym. for cardio, what I did before ay tumatakbo ako sa marikina sports center once a week.
  • guys pwede po ba puros dumbell chest program muna? hindi po ako komportable sa barbell pero kapag dumbell nagagawa ko ng maayos, ngayon po 30lbs bawat arm nabubuhat ko sa dumbell tapos 8 rep 4 sets... wala naman po problem kung skip ko muna barbell sa ngayon? pinapalakas ko din arm ko para sa barbell programs in the future
  • ^Tama, sir. Ramdam ko din legs ko lang yung target nung elliptical bike namin. Kaya pinagsawaan ko din. Sa tingin niyo ok ba bumili ng treadmill?


    I guess ok na yang elliptical bike kung for cardio. Just a suggestion: Imbes na treadmill, you can just do jogging outside. Although, mas pabor ako sa elliptical bike kasi mas gentle siya sa knees and joints. Then doon sa money na masesave mo, either buy your own equipment or join a gym.

    guys pwede po ba puros dumbell chest program muna? hindi po ako komportable sa barbell pero kapag dumbell nagagawa ko ng maayos, ngayon po 30lbs bawat arm nabubuhat ko sa dumbell tapos 8 rep 4 sets... wala naman po problem kung skip ko muna barbell sa ngayon? pinapalakas ko din arm ko para sa barbell programs in the future


    it all depends on you. unless something is hindering you to execute the exercise, try to give some variations - barbell, dumbbell, bodyweight, then later on you will be able to find the exercises na angkop para sa iyo. focus more on proper form and compound exercise as majority ng exercise mo. try to find the balance and di naman kelangan magsimula sa mabigat.
  • guys pwede po ba puros dumbell chest program muna? hindi po ako komportable sa barbell pero kapag dumbell nagagawa ko ng maayos, ngayon po 30lbs bawat arm nabubuhat ko sa dumbell tapos 8 rep 4 sets... wala naman po problem kung skip ko muna barbell sa ngayon? pinapalakas ko din arm ko para sa barbell programs in the future

    nag start ako sa 30 lbs each side, then ngayon lahat ng plates sa dumbbell set ko nagagamit ko na (52 lbs each). Yun lang ang hirap kapag sa bahay ka at limited equipment mo. kapag namaximize mo na, minsan parang wala ng challenge, so i-vary na lang yung exercise at dagdag push up kapag chest day
  • thanks sa mga replies, ask ko din po need ko pa din po ba mag amino before and after? nag mmutant mass nga pala ako after workout.. ang bagal kong bumigat target ko 70 kilos 60 kilos palang ako puros kain at tulog na ginagawa ko..my progression naman sa mga buhat ko..
  • thanks sa mga replies, ask ko din po need ko pa din po ba mag amino before and after? nag mmutant mass nga pala ako after workout.. ang bagal kong bumigat target ko 70 kilos 60 kilos palang ako puros kain at tulog na ginagawa ko..my progression naman sa mga buhat ko..
  • Kaya nyo ba sundan yung ganitong meal? Parang hindi masaya. Ganda nga ng katawan mo pero limited naman yung nakakain mo.
    [youtube]https://youtu.be/84wYwqJRkCo[/youtube]

    Yung comments sa video nya ang daming nagsasabi na naka steroids siya.
  • Gaano kataas ang retention rate sa pagwoworkout at gaano katagal tumatagal ang hype ng mga bago? like out of 10 people? Any opinion?
  • sa mga veterans dito question:

    gusto ko sana bumili nang pull up bar combo tricep dip bar

    saan ba merong mura?

    o mas praktikal magpagawa nalang sa welder?

    maraming salamat
  • Naranasan niyo na bang mag- workout tapos kinaumagahan eh magigising kayo sa pulikat?
  • To all,

    Nagstart po akong magbuhat ulit (dati kasi puro push ups lang) kaso sa bahay lang.

    Sa ngayon po 15kg each dumbbell ang binubuhat ko limitado ang oras ko sa 20mins na pagbubuhat kaya kung maaari un maraming tinatamaan na muscle ang ginagawa ko.

    Heto po ang routine ko:

    Push up 16reps x3 sets (using push up bars) para sa chest at triceps (di ko sure kung tama haha)
    Squat then overhead lift 12reps x 3sets (di ko alam ang tamang tawag) para sa lower at shoulder yata
    Standing side lateral fly 12reps x 3sets para sa balikat ulit
    Bent over pull up 12reps x 3sets para sa likod
    Standing curls na sabay 12reps x 3sets para sa biceps
    then last un para sa abs situp sa Gym Ball 24reps x 3sets

    Meron po ba kayong masusuggest na ibang routine maliban sa nasa itaas? ang target ko kasing katawan is un slim na may muscle pero gusto ko sana un mala ben wallace or mala anthony davis or mala dwight howard na balikat.

    TIA sa mga magsusugest.
  • Push up 16reps x3 sets (using push up bars) para sa chest at triceps (di ko sure kung tama haha)


    i think sa triceps may tamang porma ang push up ganito ata



    -- edited by vladz17 on Feb 05 2016, 09:02 PM
  • vladz17 Send Message View User Items on February 05, 2016 09:00 PM - User is Online #
    Push up 16reps x3 sets (using push up bars) para sa chest at triceps (di ko sure kung tama haha)


    i think sa triceps may tamang porma ang push up ganito ata


    Salamat sir sa info.

    Kung ganyan kaya gagawin ko tatamaan ko rin kaya ang chest ko ang target ko sana is isang exercise marami ang tatamaan na muscle maikisi kasi talaga ang oras ko para sa pagbubuhat.
  • ^hindi ata sir medyo wide kapag sa chest....

410 active users - 228 members, 182 guests. Our newest member is sp4rr0w08

Search TipidPC


Browse Items

New Want to Buys

Active Want to Buys