Forum Topic

Gusto ko na Mag-GYM / Workout (2)

  • ask ko lang may nakapag try naba dito gumamit ng EMS wireless muscle stimulator + gym?
  • who uses a weightlifting belt here? What do you prefer? Single Prong, Double Prong, or Lever? And any brand in particular that you can recommend? Thanks
  • May back injury ka ba? O may kabigatan na ba binubuhat mo?

    Marami na akong sinubukan at lahat naman sila ok. Kahit ano kunin mo. Kahit nga yung velcro ay pwede rin.
  • May back injury ka ba? O may kabigatan na ba binubuhat mo?

    Marami na akong sinubukan at lahat naman sila ok. Kahit ano kunin mo. Kahit nga yung velcro ay pwede rin.


    Thanks for the response.

    Wala naman back injury. Here's my current numbers:
    Squat: 117.5KG 3RM(did it on sets of 3)
    Bench: 80KG 2RM
    Deadlift 125KG 3RM(did it on sets of 3)

    IMO these numbers are still novice numbers. Gusto ko lang ng added support and my plans rin to compete sometime in the future if maimprove ko pa numbers ko.
  • @ beauteau

    para sa pinoy na non competitive lifter, malakas kana - squat 2x bw

    ano timbang mo ?

    keep up the good work
  • Kung yan ang goals mo kailangan mo na nga ang magandang weightlifting belt. Better safe than sorry.

    Ang nasubukan ko na mga heavy duty ay yung isang di-lever na halos all metal at isang all leather na makapal at 2 pronged. Mahal mga yun pero sulit for competition.
  • para sa pinoy na non competitive lifter, malakas kana - squat 2x bw

    ano timbang mo ?


    Pano naging 2x BW kung di alam yung weight in the first place, haha.
  • @blade - thanks. magaan lang ako. 115lbs. haha. 95kg squats ko. wala pa muscles eh. btw, 5' flat lang height ko kaya symmetrical naman shape ko.

    pansin ko sa SL program wala masyadong muscle development compared to what I did a few years ago na bodybuilding program. kaya sinasamahan ko ng isolation kahit 1 or 2 exercises kapag may extra energy pa after workout.
  • btw, kelan mo masasabing kelangan mo ng weightlifting belt? parang kaya pa naman ng likod ko sa current load.

    mas nagaalala nga ako sa tuhod ko. ewan kung paranoid lang, pero feeling ko nas-stress sya. di naman masakit after, pero parang dun lahat napupunta 'yung stress ng weight during squats when you think about it.
  • Sino may alam na gym malapit sa Kamias? Naghahanap ako ng ibang gym.

    Nararamdaman ko lang sa katawan kung ano yung nahihirapan o nasi-stress na. Kung weightlifting belt, wrist support, knee support, etc. Case to case. Siyempre assuming walang problema form mo.
  • beauteau on 30 Nov 17 @ 09:19 PM #
    btw, kelan mo masasabing kelangan mo ng weightlifting belt? parang kaya pa naman ng likod ko sa current load.


    Pag di mo na kaya mag valsalva naturally, yung tipong during concentric movement madali bumigay. Main role ng belt is to keep your core tight para pag nag valsalva ka may pader yung tyan mo. Majority of issues sa likod pag squat at deadlift is with poor form at technique. Syempre di mawawala ang ego lifting hehe.
  • Hello! Is it okay na magtake ng supplements kapag ka nagsisimula ka pa lang maggym gaya ng whey protein, amino, creatine, and etc. ? May maisusuggest po ba kayo? Currently po nasa 78 kgs. ako and 5'8 height ko. Thank you po mga sir.
  • Hello! Is it okay na magtake ng supplements kapag ka nagsisimula ka pa lang maggym gaya ng whey protein, amino, creatine, and etc. ? May maisusuggest po ba kayo? Currently po nasa 78 kgs. ako and 5'8 height ko. Thank you po mga sir.


    Okay lang naman mag-take ng supplements, but remember na supplement lang yan - di dapat replacement for a proper diet. Wag masyado damihan supplements kung baguhan pa lang (kung di pa advanced lifter and di pa kabisado yun katawan).

    Suggested na supplements ko would be:
    (1) Multivitamins
    (2) Whey protein to get your protein intake to 0.8g - 1g / lb
    (3) Fish Oil

    Add ka na lang ng creatine and pre-workout if may solid program and routine ka na kasi sayang lang sa pera mga yun if di ma-maximize.

    -- edited by bluedude44 on Dec 01 2017, 10:59 PM
  • Effective ba yung pre-workout? Kape lang pre workout ko pero lately pansin ko medyo nag papalpitate ako haha
  • Effective ba yung pre-workout? Kape lang pre workout ko pero lately pansin ko medyo nag papalpitate ako haha


    Effective naman kung di ka ganon ka-manhid na sa caffeine, haha.
    Ma-fefeel mo talaga sa dugo mo eh. May tinatawag din na “muscle pump” pag nag pre-workout. Na-eexperience ko din lalo na pag sa biceps.
  • beauteau-


    mas nagaalala nga ako sa tuhod ko. ewan kung paranoid lang, pero feeling ko nas-stress sya. di naman masakit after, pero parang dun lahat napupunta 'yung stress ng weight during squats when you think about it.


    lift it up using your heels not the ball of your foot while doing the squat.