Forum Topic

Fractal Design Case Users Thread

• Post deleted #11716296
  • Hi guys,

I hope you could help me here.
    Just recently bought an Arc Mini R2 and I decided to buy another 120mm fan as an additional front intake. I bought the Corsair AF120 Quiet Edition but the screws won't seem to fit on the screw slots in the front panel. Do you guys know anyway to fit it? Or is it alright to use a different screw?

• you can try a different screw. Or drill a wider hole on the screw slots.
  • The actual screw threads fit. Its just the head doesn't push through in the slot.
    Do you know where I could buy case fan screws?
  • it will fit. it seems no to fit at first because of the rubber thingy on the screw holes on the fan. try loosen up the screw holes first before you install it to your case.
  • I mean the screws to the slots on the case. The front panel has some fan screw "slots" "bags". The screws that came with the Corsair AF120 head doesn't fit in the slot. And so I couldn't really tighten it enough for the screw to reach the thread of the fan.
  • @melbourne47

try mo yun ganito sir
  • @ melbourne47

Yup it wont fit. Kala mo okay na pero bigla uli malaglag. Use the generic ones that came with the case. Swap mo sha sa kasama nung Corsair.

-- edited by joxsfunk on Jul 25 2016, 05:28 PM
  • Sino po naka Fractal Core 500 dito? kamusta po airflow and temps? thanks!!!
  • @JLSantiago
    Thanks :D, I'll try to look for that around my workplace. Around Ortigas, near Megamall. If may alam ka na shop that sells that near my workplace, could you pm me? Thanks again :)

@joxsfunk
    Are there extra fan screws included? Parang wala ako nakita dun sa screws set. Puro for HDD and SSD tapos thumb screws.

EDIT:
    In case anyone else has the same dilemma. I switched the screws from the rear fan to the Corsair AF120 and I was able to install it on the front panel.

-- edited by melbourne47 on Jul 27 2016, 09:28 AM
  • @ melbourne47

Yung stock ng arc mini sa back / top yung gamitin mo sa front para sa Corsairs. Tapos yung kasama ng Corsair ang gamitin mo para sa back / top fans.
  • Pinaka painless build ko so far. Ang dali ng cable management pala ng Define R5.

Sobrang tahimik kahit gaming or benchmarking at gusto ko yung monolithic and subdued appearance niya. ^_^
  • ^
    Very nice case sir, saan mo nakuha yung non-windowed version? Parang alam ko ang hirap makahanap ng non-windowed version ng Define R5 :-)
  • ^ Thanks sir! Sent you a PM.
  • Hi there, may mga user pa ba ng Fractal Core 1000 dyan? Tingin naman po.

Baka may mas masuggest pa kayo na Compact other than FD Core 1000?
  • @rhei24

micro atx thread
    <click here for link>
    itx thread
    <click here for link>
  • Guys, pa help naman po current case is arc mini r2 gusto ko po sana tanggalin ung paglagyan ng odd kaso wala ako mahanap sa goggle or youtube. http://imgur.com/a/dCrRh

Thanks!
  • ^most probably naka-rivets yan, you can use drill para matanggal yung mga rivets na naghohold sa odd bay or pwede din manu-mano using hammer saka paet.
  • Post deleted #11755206
  • @requiem_inferni
    aw ganun pala process nun, thanks. pag aralan ko muna baka magasgas ko
  • ^ screws lang ang alam ko. meron sa side at harap.
  • @joxsfunk
    Di ko maopen ung sa harap ng case, ayos lang ba alisin parang naka fix?
  • Saan makakabili ng Core 1300 aside from DQ?
  • Kelan kaya magiging available yung Fractal Define C dito?
  • mga master, kaya pa bang mag install ng isa pang 3.5" hdd sa fractal 1000? TIA
  • Nakabili na rin sa wakas ng Fractal Define C (non-window). Ang tahimik at bumaba temps ko to mid-40s dahil wala nang 5.25" drive bays sa harap.
  • pa share lang po..

arc mini r2

• Sharing my build...

Fractal Design Define Nano S
    MSI Z270I Gaming Pro Carbon AC
    Intel Core i5 7600K
    Galax GTX 1070 EXOC
    Kingston HyperX Fury 2x8GB 2400MHz
    NZXT Kraken X52 240mm AIO
    Seasonic P760 Platinum
    Samsung 850 EVO 250GB
    Samsung 850 EVO 500GB
    Seagate Barracuda 1TB 7200

• @shakes83 ganda naman yan!!! I'm guessing this is the windowed version of the Define Nano S. tama ba??
  • @sevenoctobers salamat sir. yes windowed version para ma-show off ang innards hehe