Forum Topic

may bandwidth/download cap ba ang Globe Tattoo DSL (wired) ??

  • may magic ba para sa 7gb na cap?
  • kahit ata 2mbps plan may capping na. tuwing gabi around 7pm onwards bumababa yung speed ko from 2mbps to .6 mbps :(
  • Mga sir, tanong ko lang kung ilang GB ang cap para sa 3mbps plan? And daily po ba ang reset or monthly? Tnx in advance.

    -- edited by samboy09 on Oct 08 2013, 09:48 PM
  • kahit ata 2mbps plan may capping na. tuwing gabi around 7pm onwards bumababa yung speed ko from 2mbps to .6 mbps :(


    if bumabagal every 7pm irregardless of how much you consumed during the day then its not capping with a daily reset, its congestion

    you can prove it by not using the net for a day or two then use it at 7pm
  • im subscribed to a 5mb plan (plan 2299) pero so far hindi ko pa naexperience ang capping.

    tested just last weekend when i downloaded a total of 22.8 gb galing sa mga suking tindahan. :)

    kanina, still holding steady sa 520-540 kbps rate sa t****nt.
  • 3mbps sa akin, plan 999 residential plan. the agent who called me said i have a 3 gig daily cap. But when Globe called me, i asked about the capping. The globe personnel assured me wala daw capping.. \"premium line\" daw ang sa akin.. ewan ko lang kung totoo yon.. so far.. i haven\'t experienced any capping... gamit ko sya for streaming TV shows online daily.

    me time minsan na mabagal ang streaming ko pero 3mbps naman sa speednet.net... ginagawa ko.. turn on and off ko lang modem para bago na ip add ko. ayun bumibilis na ang streamed tv shows ko.

    -- edited by PadreFlorentino on Oct 08 2013, 10:31 PM
  • 999 nlng ngaun ung 3mbps? Walanjo, bakit sakin 3mbps plan ko ang bayad ko 2299... Parang nag kaka lokohan na ata talaga ah...
  • yan ung dating rate nila. ganyan din bayad ko dati. tapos bigla na lang akong inalok ng free upgrade nung may naligaw na agent. 2299 pa rin monthly ko pero up to 5 mbps na. :) pero technically bagong line na sya.
  • 09154507989
    GUARANTEED!
    UNLISURF SMART, GLOBE TM, TNT, SUN for 1 MONTH
    GLOBE, TM PREPAID SIM or TATTOO, SMART, TNT, SUN SIM.
    Text or Call
    09154507989
    09154507989
    09154507989

    [b]GLOBE/TM 1 MONTH UNLISURF
    PAY ONLY 200 AUTOLOADMAX!
    Pwede ang TM o GLOBE, SUN, SMART!
    SUCCESSFULLY REGISTERED
    NUMBERS
    092048567**
    0943245474*
    0906474413*
    0928774433*
    0906194922*
    0922467744*
    09273842887
    09274670937
    09154125385
    09174091277
    09179224400
    09276039345
    SUPPORTED DEVICES
    Broadband/Pocket Wifi
    ANDROID PHONES
    iPhone Models
    iPad
    Android Tablets
    Windows Phone
    Java/Symbian Phones with Internet Capable
    Globe Tattoo Wifi
    Text me
    09154507989
    09154507989
  • sakin naman ang problema ko hindi pa nga ako umaabot sa cap bigla nalang bumabagal connection ko tapos pag tinawagan ko naman sila sasabihin nag exceed na daw ako sa limit. Minomonitor ko ang bandwidth consumption ko at ngayong araw yung worst!. A total of 890MB and na consume nung tumawag ako sakanila umabot na daw ako sa limit. Papano kaya nangyari yun? tapos humihingi ako ng copy ng monthly bandwidth chart, hindi daw sila pwede mag provide nun.
  • Ang korni nmn. Gnyan rin sbe samin. May limit daw ang download. Weew.
  • Pinaka pag asa nalang natin dito, yung may mag reklamo na mataas ang pwesto sa gobyerno. Yung mapapag usapan yung issue na to sa media.
  • mga boss,ok ba sa dota 2 ung globe 999 internet only(3mbps)?kamusta ping?

    ilang years ung lock pala dito?thanks!
  • @endless21
    ok lang sa dota 2, , pero mas mababa ang ping sa pldt, ,


    @xjusan20
    Ganian din problema ko, , ngsawa na nga ako tumawag sa globe ehh \"WASTE OF TIME\". . my iba ka pa problema mararanasan dian eheheh
  • kahit ata 2mbps plan may capping na. tuwing gabi around 7pm onwards bumababa yung speed ko from 2mbps to .6 mbps

    Pag pumalo sa 0.6MB na lang! Try niyo change lan ip address, tapus ,mag reboot kayong modem, tapus input uli yung accnt username at password then reboot ulit. Tiyak babalik speed mo sa 2MBps. Ito yung ginagawa ko.Isa pa pala lagyan niyo exact time modem niyo. Kahit anong modem pwede ang trick na to!

    -- edited by jfar223344 on Oct 22 2013, 10:38 PM
  • Hello po,

    2mbps po ang speed ng internet namin. NagDL po ako ng discography sa torrent worth 1gb ang size. Pero nung 80% na ang nadDL nya, bumaba ito sa .5mb. Aware po ako sa FUP na 5gb limit. Congestion po ba ito or talagang puro failure lang ang globe?

    Thanks po!

    -- edited by geloisme on Oct 29 2013, 08:44 PM
  • Hi mga bossing, two days na akong capped na di ko halos namaximize ang gamit ang internet ko kc ang bagal... bukas pag ganun pa rin magpa-file na ako ng complaint sa NTC. Sa mga may issue jan magfile na rin kayo, dapat makita ng Globe ang kalokohan na pinagagawa nila sa consumer... di naman ako against sa capping pero yung sa promise sa contract na daily cap at daily refresh di natutupad... tapos wala silang data na maipakita na cap na, eh pano kung lagi sa sasabihin na Capped na eh wala silang patunay, isang issue pa jan pano pala pag nahack account natin tapos gamit ng iba kaya pala tayo capped na? isang issue yan kung totoo na yan

    sana lahat ng may reklamo magfile sa NTC... please
  • @mizerable - sakin 4days nang mabagal ung download ko. Chinachat q sila , lagi nilang sagot sakin please observe within 24 hours. Bastos pa ung nakausap q na live chat agent nung isang araw. Kakabwiset.
  • kaka-enroll ko plang last 3 days ago sa 3Mbps plan nila at so far ok pa nman. May naiisip ako na issue dito. Sa palagay ko, ung provisioning dept. ng Globe ang responsible sa pagbagal ng mga net nyo. Hinahati nila ang mga bandwidth. By the way, I\'m a previous tech head of globe installation team. Pwedeng magamit ang username and password mo kahit saang modem at mgagamit na ng mga ibang subs ang connection mo. Guys, please ask for different password if applicable. Sa ganitong paraan lang yan mapipigilan.

    Additionally, for example I have 3Mpbs plan and of course, I have username and password. My neighbor have 7Mpbs plan. If I can obtain his username and password, I could use his plan running at 7Mbps. Yan ang proof that I came from Globe. I hope this helps you all! By the way, if you have sometime, feel free to contact me personally so I can guide you through the process.

    -- edited by kardelsharpeye21 on Nov 02 2013, 05:04 PM
  • @kardelsharpeye21 - ako kahit d aq taga Globe, alam ko ung paraan na un , para maaccess ang modem nila, using a software pang scan ng ip. natry ko na un dati eh. And sobrang dali malaman ang mga password nila kahit asterisk pa un.
  • kanina naranasan ko yung capping na yan... i\'ve been using this globe 5mbps more than a year na at kanina ko lang na experience yang capping na yan, gamit ko xa sa shop with 9pc running pero di ko naranasan yang capping pero kanina di p nga ako nag oopen ng shop nag reformat kasi ako ng mga pc, then nag patch ng games ayun afternoon p pang ang bagal n ng net ko then tinawag ko sabi eh exceed n daw ako sa cap ko, sabi ko pano nangyari yun eh morethan a year n ko subscriber and heavy user naman tlga pero di p ko nag exceed sa cap dati pa tpos ngaun ssabihin nio half a day p lang na di naman ganun nagamit eh exceed na, subject for investigation p daw at i refresh n lang nila by 12mn. sabi ko edi ganun din kasi 12mn naman tlga ang refresh ng daily cap.. nakaka bwisit lalo n mga agent dpt tlga supervisor lagi ipatawag pag tatawag sa hotline
  • @zsakokos1 - wag ka na ulit tatawag sakanila about sa capping. Nag sasayang ka lang ng oras jan sa mga yan, Di rin nila gagawan ng paraan para ibalik ung normal speed ng net mo. ako sawang sawa na q sa kanila ee, mga walang kwenta kausap, bastos pa sa chat2globe.
  • @quletadik23

    I thought you\'re experienced enough to avoid such circumstances from happening? You even mentioned that you have not been a Globe employee but you know how to scan username and password of Globe DSL user? Why do you keep on experiencing such scenarios? Why can\'t you apply it to yourself so you can prove that your skilled enough? I give suggestion to help you guys not to say I\'m good. But you told something that contradicts my opinion. Can you at least show us what you got so we can share them in the community?
  • can everyone spread this BS from Globe. Sila lang may ganyang policy, kabwisit yung ang daming nag yo-youtube sa inyo tapos bigla kang ma bandwidth cap ng inde mo naman kasalanan.

    Example: Someone in the house played his youtube playlist overnight, syempre paulit ulit yun. Kinabukasan, bandwidth cap.

    @zsakokos1

    yung matagal ng subscribers inde kaagad na apektuhan. mukhang inde nila malahat yan policy na yan sa isang bagsak. so basically kung bagong subscriber ka, you will get this ASAP.

    -- edited by steiljeds on Nov 18 2013, 02:46 PM
  • ^Kasalanan ng Sun, sila nagpa-uso ng Unfair Usage Policy na yan hehe.
  • yun nga masaklap eh... old account ako meron na 3mbps pero di ko na ranasan yung cap sh#t n yan nung nag upgrade ako ng 5mbps tyka ko naranasan, at nung tinawag ko kagabi oo daw sakap daw yung upgrade ko as a new kaya subject for FUP ang hinayupak
  • @zsakokos1

    Someone might be using your account as well. Monitor your speed within 24 hours if it will not affect any of your activities or business. You might at least have 6.4+ Mbps/KBps running when you conduct speed test. If you notice something not right, ask for new password. There is an espionage happening between provisioning department and their friends. They can cut your bandwidth and assign it somewhere else. They are being paid to do this.
  • Post deleted #11651745