Forum Topic

Bakit TRAFFIC lagi? Ano ang problema? Ano ang pwedeng solusyon?

  • IMHO tingin ko kahit anong improvement sa road , trains at transpo . It wont eventually solve the issue if the population here in Manila is getting bigger everyday.

    Why not mag build at invest sa mga katabing bayan naten like Bulacan or Cavite? Specifically yang Cavite which has a potential.. Pag sama samahin ang mga magagaling na engineers para mag tayo ng modernize na city dyan sa cavite. Yun mga hindi magawa dito sa manila like widen roads at premium transpo, e gawin dyan? Yeah i know hindi ito agad agad mangyayari o matatapos pero atleast makikinabang ang mga next generation pipol.

    Just my cents
  • this is a good read regarding sa bus system ng manila and how to improve it.
    <click here for link>
  • Why not mag build at invest sa mga katabing bayan naten like Bulacan or Cavite? Specifically yang Cavite which has a potential.. Pag sama samahin ang mga magagaling na engineers para mag tayo ng modernize na city dyan sa cavite. Yun mga hindi magawa dito sa manila like widen roads at premium transpo, e gawin dyan? Yeah i know hindi ito agad agad mangyayari o matatapos pero atleast makikinabang ang mga next generation pipol.


    To be fair, nasa plano naman na yan. Ang malaking problema lang satin ung sobrang bagal ng proseso at usad pag tayo ng mga infrastructure. Aabutin pa yan ng ilang dekada. lol

    -- edited by barry13 on Oct 10 2019, 01:14 PM
  • Sa lala ng traffic satin diyan sa pinas, hindi applicable ang 1 sided solution lang.
    systematic change, and multiple approach, long term and short term.

    1. Expand out yung businesses going to Southern Luzon, the Govt, should give perks for Companies who will be migrating their offices / operations to the Southern part of Luzon.

    2. Improve transportation in all aspects. (Modernizing the PUV, Better and stricter policy in PUV franchises)

    3. Make the Metro pedestrian friendly, that means providing better walkways and security for pedestrians.

    Most of the solutions na ginagawa ngayon is short term solution,dahil narin siguro sa bureaucracy at sa bagal ng mga process, at wala narin gumagana sa mga short term solutions dahil sa lala ng problema.
  • Sa lala ng traffic satin diyan sa pinas, hindi applicable ang 1 sided solution lang.
    systematic change, and multiple approach, long term and short term.

    1. Expand out yung businesses going to Southern Luzon, the Govt, should give perks for Companies who will be migrating their offices / operations to the Southern part of Luzon.

    2. Improve transportation in all aspects. (Modernizing the PUV, Better and stricter policy in PUV franchises)

    3. Make the Metro pedestrian friendly, that means providing better walkways and security for pedestrians.

    Most of the solutions na ginagawa ngayon is short term solution,dahil narin siguro sa bureaucracy at sa bagal ng mga process, at wala narin gumagana sa mga short term solutions dahil sa lala ng problema.


    Dapat kasi pwersahan na mga pagbabago. Ang daming mabagal o kailangan pa yata lagyan para kumilos sa gobyerno.
  • ^
    to be honest sir, sa 3 points na yan, madame tatamaan, madame maapektuhan, hindi lang public, kundi big private companies like transpo companies na kumikita sa current set up ngayon.

    idagdag pa na baka kaya hindi mabago bago kasi kalaban nung mga gusto ng change eh nakakapag lagay sa mga tao para mapigilan yung pagbabago.

    dito sa Singapore, yung Govt, nagbibigay ng mga perks or grants para sa mga companies na maguupgrade ng facilities nila, like computers, system, anything na magiimprove into a world class yung company nila. so yung mga companies dito may incentive to improve. alam ko super layo natin sa pinas para iadapt yung ganito at most likely walang budget para sa ganong klaseng sistema. pero masarap mangarap. heheh
  • pabor ako na irequire public officials to take public transpo from going to work and back home. tingnan lang natin kung di nila agad ayusin traffic lol
  • Magsagawa ng moratorium na bawal muna magbenta ng bagong sasakyan for 5 years. Tapos lahat ng bulok na sasakyan ipag bawal na sa kalsada. Yung mga lumang sasakyan na well maintained ay pwede pa. Tapos yung mga motor may sariling lane na bawal umalis sa lane nila.
  • not sure if na post ko na dito ..
    move all major university outside metro manila (syempre dapat bayaran ng gobyerno and tulong sila sa pagpapatayo sa lilipatan)
    parang sa ibang bansa, mga magandang universities wala sa city
    yun aalisan nilang property di na pwede gamitin, pwede as parking and or eco park siguro
  • Gawing pantay ang salary rate sa buong bansa. Para magawa yang mga solutions na yan.
  • Hehe, tingnan nga natin kung kakayanin ng Japan ang traffic problem ng Metro Manila xD

    Japan presents MMDA with five-year traffic management plan to solve PH traffic issues
    <click here for link>
  • Gawin Public Transpo lang sa EDSA... then C5 lahat ng private (Lagi traffic kahit wala masyado PUV) . tpos yan poblema matagal na sana.
  • Siga mentality ang Filipino.

    Hindi ko masisi ang mga enforcers
    Traffic Enforcer: hindi naman ako taga rito, may mga montero, fortuner, etc. na nasa side walk, kapag pinaalis ko ay ako pa ang mapapasama.

    Talamak na ang mga single at double road side parking. Kulang ang tow businesses. Suportado ni Mayor ang pagbigyan mentality para sa mga botohan.

    Indirect solution. Yung proposal ni Meriam defensor Santiago. Hindi kona makita yung video.
    Eto yung principle:

    1. Kapag tambay ka, vote count mo 1
    2. Kapag mataas ang withholding tax mo as employee, vote count mo ay commensurate duon.
    3. Ayusin lang ang proportions para hindi naman hawak ng corporations ang voting system.

    This is to appropriate voting powers sa constituents na hindi naman gaanong contributors at sa mga tax payers.
    Para ang executive branch, hindi tinotolerate ang ganitong kultura.
  • .

    -- edited by dxter6666 on Sep 29 2022, 01:30 PM
  • mga motor may sariling lane na bawal umalis sa lane nila


    super impossible sa PH setting, sadly.
  • kalokohan naman yan hehe pag ginawa yan pagkakahaba ng line ng motor. nagpapatawa yata si @Pichano eh lol
  • magsasara meralco ave, 2028 ang opening. nagagamoy trapik lalo c5 at edsa
  • magsasara meralco ave, 2028 ang opening. nagagamoy trapik lalo c5 at edsa


    matagal tagala ng sakripisyo, sana on target ang completion para guminhawa naman sa traffic dyan.

    Yun decongestion sa Metropolis ng Pinas, paulit ulit binabanggit yan ng mga pulitiko pero hindi ganun kasimple, di nila magawa in big scale.
    Talagang nagsisiksikan pa rin tayo sa Maynila to get better pay.
    Hayy... God bless Philippines