Visit the Forums
Register Now!

User Login


Forum Topic

Bakit TRAFFIC lagi? Ano ang problema? Ano ang pwedeng solusyon?

  • Post deleted #11711549
  • @akosiempoy

    Agree to all your points :)
  • guys, sa tingin nyo, bakit kaya yung mga idea nating yan e hindi ginawa ng mga naunang gobyerno? di kaya sa sobrang tutok nila na pataasing an ekonomiya e nakalimutan na nila ang buhay sa bansa natin? o gusto nilang pataasin ang ekonomiya para mataas din ang kita nila?


    tingin ko ang issue sa traffic nalasap lang natin ng magkaroon ng issue ang mrt/lrt, at dahil na rin sa election campaign at udyok ng ibang group, party, at media. pero bago pa yan, wala naman talaga umaangal lol.

    so typical pinoy culture, hanggat di natatae wag muna tumae lol tapos pag nasa express way na booom!
  • anyway, may way ba para iparating yang message mo kay duterte???? ganda eh


    lol

    alam ng admin yan, decongestion at mass trasport
  • but i like sir @akosiempoy's comment on long term solution. in all aspects talaga dapat ang gobyerno natin wag masyadong reactive when facing issues and problems, maganda proactive lagi.
  • jeer1210 Send Message View User Items on 08 Jul 16 @ 11:51 AM #
    guys, sa tingin nyo, bakit kaya yung mga idea nating yan e hindi ginawa ng mga naunang gobyerno? di kaya sa sobrang tutok nila na pataasing an ekonomiya e nakalimutan na nila ang buhay sa bansa natin? o gusto nilang pataasin ang ekonomiya para mataas din ang kita nila?


    Wala kasing pakialam halos lahat ng politiko sa atin, pag upo nila ang inuuna nila paano makakabawi. Tulad nalang ng Panot administration wala silang pakialam kahit magka addict addict mga Filipino, basta limpak limpak na salapi dumadaloy sa kanila. Kailangan kasi ng mga slave na mahihirap para mabuhay ang few Elite.

    Solution sa Traffic: Tangalin iyong ibang Bus sa edsa lalo na iyong pasaway, i relocate sila sa ibang province. Then Gobyerno ang bumili ng mga BUS at swelduhan ang mga driver. At magtayo ng Bus Terminal na may schedule ang dating.

    Magtayo rin sila ng BUS Terminal na iyong Biyahe na Province ang location eh hindi pwede pumasok sa Metro Manila, or halimbawa lahat ng North Bound hanggang Balintawak/Munoz lang. Tas sa Balintawak/Munoz Terminal meron duon na BUS ng Government at iba pang Alternative na Sakayan, tulad ng Taxi at Jeep since may LTR/MRT terminal na rin duon.

    Tas lahat ng Entrance sa LRT/MRT may X-ray at Detector tulad ng sa Airport para di na bukas ng bukas ng mga bagahe.
  • @Battlestarmargarine

    Seryoso sir ganyan kalayo ang byahe mo? Kakaiyak, sobrang layo pala ng bahay nyo ano.
    Pag meron ka siguro sasakyan at least Php 1000 ang budget mo para sa fuel, toll and parking :-(


    Seryoso yan ser... Sa BGC lang ako dati kaso nalipat office namin dito Eastwood, Tyaga tyaga na lang sa byahe. :) Inaasa ko na lang sa Diyos at kay Duterte. hehe.

    @akosiempoy

    oo nga sir mukhang promising naman ang bagong Administration suportahan na lang natin.
  • anyway, may way ba para iparating yang message mo kay duterte???? ganda eh


    @quinn,

    dont worry.. afaik decongestion is isa sa plan ni president du30 while he's still campaigning.. hopefully magpush thru.. and i am betting on it... though 6 years might not be enough, i am really glad that he won because i know that his accomplishments will set as precedent sa mga susunod na uupo. .. kita mo naman in a week's time ang dami na nangyari.. one of those are naming the drug protectors, going after these effin generals means he really means business.. hindi lang yung mga low life pushers... nakakatawa nga eh, yung mga haters nya na nagsasabing small time criminals lang hinahabol nya, ang sinasabi ngayon naman is trial by publicity yung sa mga generals kasi big names na... isa pa is yung laglag bala issue.. umabot ito ng world news, nakakahiya ang main airport natin to think napakasimple ng solution pero yung previous president ang sabi maliit na bagay lang daw yun.. . finally solved na ni du30... kung bala lang at walang baril, bat kakasuhan? hindi nila naisip before yan.. well, kasi meron kumikickback.

    sorry need to rant kasi sobrang frustrated talaga ako sa previous admin... kita mo naman yung mrt natin na isa sa main solution sa traffic in edsa, dumaan kay erap at gloria.. nung panahon lang ni pnoy lang nagkaletse letse.. almost 1km na pila tapos 4 lanes pa! tren na humihinto sa gitna ng tulay, tren na nagoovershoot sa last station... so yung hindi makagamit ng mrt saan sasakay? siempre sa bus,fx,taxi na dadaaan sa edsa.. dagdag congestion! haha.. tapos yung inuna nilang upgrade ng mrt is ticketing system?! haha. *nyemas... kaya isa pa palang solusyon sa traffic, wag boboto ng pulp*l na lider... wag yung out of touch sa reality... tignan yung background at accomplishments.. hindi dahil sa anak lang ng kung sinong poncio pilato... pasensya kung medyo naging about politcs na, hehe... kasi it's related naman, masasalamin kung anong klaseng gobyerno meron ang isang bansa pag tinignan mo ang traffic situation nito..
  • agree ako sayo sir empoy 100% i share the same sentiments.
  • Di muna ako aasa na ma-so-solve ni DU30 ang trapik sa atin. Lider lang naman ang nagbago sa atin. Same parin ang mga tao sa Legislative, Judiciary at Executive department ng government natin. Pati ugali ng mga pinoy same parin. Tignan mo nalang mga post sa TopGearPhilippines marami parin ang pasaway.
  • a radical solution that has dangers, but some intriguing advantages

    The city of Gurgaon, roughly a half-hour’s drive south of New Delhi, has survived without a functioning municipal government for roughly four decades. If the city of 2 million residents needs to pave a road, or hire police, firefighters or garbage collectors, a patchwork of private companies makes it happen. Or … not.

    “It’s a weird place,” says Shruti Rajagopalan, an economist at SUNY Purchase who grew up a short drive away from Gurgaon. She co-authored, with her colleague Alex Tabarrok, a 2014 study of its strange inner workings. “It shouldn’t exist, theoretically.” And yet, the city is a magnet for India’s middle class. The population has swelled by more than 1,600 percent over the past 25 years. “People are just clamoring to move to Gurgaon,” she says. Which raises an intriguing question: Should other cities embrace Gurgaon’s radical experiment in privatization? She explains why, despite its pitfalls, Gurgaon offers a strangely promising blueprint for urban development.


    <click here for link>

    don't let the clickbait headline about sewers scare you

    Instead, the sewage collects in a septic tank at the edge of the property. The building’s owner contracts a tanker truck to ferry the sewage to a dumping ground or river. It’s not ideal, but it’s hardly out of the norm in India. Of the 5,161 cities and towns across India, 4,861 lack even a partial sewage network.