Visit the Forums
Register Now!

User Login


Forum Topic

Bakit TRAFFIC lagi? Ano ang problema? Ano ang pwedeng solusyon?

  • nde naregulate ng gov ang pagdami ng mga sasakyan and nde naimprove public transpo

    Sa SG, halos lahat naman can afford ng new car pero pahirapan bumili dahil regulated ng gov nila

    Sa UK, andaming road taxes, congestion charges, etc kaya medyo mahal din mag-own ng sasakyan, plus maganda din transport system. Tsaka yung system ng pagkuha ng DL sobrang higpit, yung bf ng sister ko dun more than 25yrs ng nagmamaneho dito sa pinas as a responsible driver pero 2 beses pa rin bumagsak sa driving test dun :( may penalty pa nga sila pagbinitawan mo manibela kahit nasa traffic stop eh ehehe

    and kung may bungguan, magpalitan lang kayo ng details ng insurance and you can drive away na para iwas traffic.

    -- edited by Fargin on Nov 23 2016, 12:10 AM

    -- edited by Fargin on Nov 23 2016, 12:12 AM
  • Sa SG, halos lahat naman can afford ng new car pero pahirapan bumili dahil regulated ng gov nila


    Naku madaming magrereklamo nyan dito. Ayusin daw muna ang transport system.
  • While back reading i saw this post for a long term solutions daw. 3 month course din kaya kinuha nya?

    3. 3-month course training for would be drivers
  • Why is this issue being whined upon much too much on the news and by the some Metro Manila residents? It's actually only happening in a small part of the country and affecting a small portion of the populace too. Pressing issues should be commensurate with its impact on the whole population of a country.
  • ^13 million of the 100 million Filipinos but only 600 sqkm of the 300,000sqkm total land area. Plus the adition of new cars while abandoning the efficiency of mass transport system.
  • nde na talaga kay ng gov iregulate ang pagdagdag ng sasakyan sa kalye. napansin din ng sister ko from abroad na 1 yr lang sya nawala puros double parking kahit saang brgy :(
  • car loan ang dahilan kung bakit grabe ang trapik sa pinas
  • Post deleted #11815786
  • Post deleted #11815788
  • tama ka jan bro, sobrang baba na ng mga DP
    pati motor ganyan na rin nangyari

    kaya sana maipasa na yung batas sa mandatory garage eh :) yung kapitbahay namin 3 ang jeep pero walang garahe :(
  • Tama kayo dyan

    Tito ko nag wowork in UCPB Head Office Loans / Treasury unit

    According to him... A single bank branch approves an average of 10 car loans per day. isang branch lang yan?, and UCPB pa lang yan.

    How many banks do we have, how many branches do they have.....

    How many cars are bought?
    vs.
    How many cars are discarded / no longer used?

    result = Traffic
  • Tama kayo dyan

    Tito ko nag wowork in UCPB Head Office Loans / Treasury unit

    According to him... A single bank branch approves an average of 10 car loans per day. isang branch lang yan?, and UCPB pa lang yan.

    How many banks do we have, how many branches do they have.....

    How many cars are bought?
    vs.
    How many cars are discarded / no longer used?

    result = Traffic



    Unfair naman po sa mga kaka approve lang ng car loans kasi parang sila pa may kasalanan ng traffic.
    So yung mga naunang approve hindi kasama sa result = Traffic?
  • long term solution ang ginagawa ng Duterte Admin ngayon.


    binubuhay nila ang LRT papuntang Bicol...
    then sa tren na lang ibyahe mga kargamento papuntang probinsya.. bawas cargo trucks.

    yung ibang ahensya tinitignan na ilipat sa visayas at mindanao.

    yung malacañang tinitignan na ilipat sa clark.
    yung ibang airlines sa clark na lumalapag.

    madami pang iba.

    approved na sa 3rd reading ang 3.3 trillion budget, bulk nyan mapupunta sa infra.
    magta-trapik for 2-3 yrs dahil sa constructions... pero after that, hopefully guminhawa na ang kalsada.

    also pinapalakas din ang turismo at iba pang industriya at negosyo sa vis at mindanao, in this case, mababawasan na ang mga luluwas ng maynila.. at yung mga taga probinsya, pag nalaman na may trabaho na sa kanila, maari ng umuwi.. di hamak na mas masarap manirahan na kasama ang pamilya kesa makipag sapalaran sa maynila.

    makakamit nating lahat to... basta wag rally ng rally na nagpapasikip ng kalsada.
  • i think isa din sa nag palalaga imbes na makatulong is ang pag sikat ng uber /Grab..
    these ang main target lang nito nung una is yugn mga may existing car imaximize yung usage ng car via at iself drive mo on your idle ors pauwi, weekend etc.

    eh mga pinoy mahilig sa loophole ginawang alternative sa taxi. di nag sikuhaan ng kotse para isali sa business daw. ayun lahat nag kuhana ng kotse kahit mga no downpayment. result too many brand new cars on street
  • Tama ka jan pre, dapat ginawang condition ng uber/grab is yung may-ari talaga ang magmamaneho. sa isang kanto samin may nakaparada sa gilid ng kalsada bagong vios tapos may nakadikit wanted uber driver ehehe
  • Bakit TRAFFIC lagi?

    sya po kasi.
    sila po dahilan.