Visit the Forums
Register Now!

User Login


Forum Topic

Bakit TRAFFIC lagi? Ano ang problema? Ano ang pwedeng solusyon?

  • for me dalawa lang ang solusyon ng traffic sa maynila...

    una ay to decongest... meaning to develop other big cities outside metro manila para hindi na magpuntahan ang mga tao sa ncr... and make the salaries comparable... tanggalin ang provincial rate.. kaya nga ung officemate ko, pinilit nya uwian to lipa kasi hindi comparable ang sweldo, to think the expenses are almost the same din sa province... kaya madaming tao sa maynila because andun ang trabaho.. dun malaki ang sweldo... meron bang ibang option? wala.. sa maynila lang.. other cities like cebu, davao, subic, etc should be developed to compete with manila... once that happens, baka pati mga taga maynila lumipat na din.

    pangalawa is world class public transpo... ang sabi nga, makikita mo na maunlad ang siudad hindi dahil sa lahat nakakotse, kundi yung mga nakakotse, mas gustong magbus, magmrt, magtrain... nung nasa pinas ako, kahit matrapik mas gusto kong magdrive.. kasi mas mahirap pa magbus or mrt.. delikado pa... ngayong andito na ako sa montreal, public transpo lang ako to commute sa work.. ang kotse is for weekends lang kasi mas relax pa na mag bus at mrt... hindi ka makikipagsiksikan, hindi ka pipila ng pagkahabahaba at higit sa lahat safe..

    so basically, dapat ang pagtuunan is yung long term solution.. gusto ng tao is comfort, kung mas madali kumuha ng trabaho sa provinsya/city nya, bat sya aalis? kung mas madali magmrt at bus, bat sya magdadrive? yung mga suggestion na pataasin ang downpayment ng bagong kotse, i-ban ang old cars, isang sasakyan kada pamilya, number coding, etc.. -- lahat yan puro band aid solutions.. ang tao, gagawa ng work around sa mga solutions na yan... then pag alam na ng lahat yung work around, balik sa original problem..


    Like with the other TPC members, I also agree with akosiempoy

    Let us hope that the new President and his appointees will be able to deliver on all of their promises. Of course, we also need to participate by following the law

    I used to ride the MRT3 line everyday but I gave up on it. Wala pa ako sa trabaho, pawis na pawis na ako at stressed na. Masakit sa bulsa ang taxi ride sa C5 pero at least ay comfy ang byahe ko

    -- edited by bintsmok on Aug 14 2016, 04:48 PM
  • Ang solusyun sa traffic ay, HONEST, STRONG POLITICAL WILL, CORRUPTION FREE, Let JICA handle all transactions for INFRA Projects
  • Post deleted #11738965
  • Grabe traffic pag umuulan.. sayang krudo :(
  • 1. Buses should be government owned and operated para di nagaagawan ng pasahero. Kung kaya pati jeep or better yet e-jeep, all the more ok. Patraffic lang kasi yung mga bus at jeep na naguunahan makapasada. Tumitigil pa sila pa-diagonal while blocking 2 LANES para di makadaan ibang bus o jeep.

    2. Urban planning - WALKABLE CITIES. Sino ba naman gugusto mag commute kung pagdating mo sa trabaho amoy usok ka na and pawis. Wala man lang tayong sidewalk na matino sa ibang lugar; 1 foot lang width ng sidewalk while natutuluan ka pa ng maduming tubig from the overpass.

    3. Congestion problem as pointed out. ^

    -- edited by bluedude44 on Aug 15 2016, 01:26 PM
  • Emergency powers na. Yung mga maliliit na businesses/property owners na malapit sa kalsada/choke points/maraming foot traffic ay madaling ipacomply na sumunod basta government project. Yung mga tulad ng SM/Ayala, lalaban yan ng bribes at influence makuha lang ang gusto kahit magkandabuhol-buhol ang trapiko. Dagdag na private vehicles, shopping malls along EDSA, vendors sa sidewalk at mismong kalsada: hindi yan masosolusyonan ng dagdag na vehicle restrictions, elevated expressways.
  • 1. Buses should be government owned and operated para di nagaagawan ng pasahero. Kung kaya pati jeep or better yet e-jeep, all the more ok. Patraffic lang kasi yung mga bus at jeep na naguunahan makapasada. Tumitigil pa sila pa-diagonal while blocking 2 LANES para di makadaan ibang bus o jeep.

    2. Urban planning - WALKABLE CITIES. Sino ba naman gugusto mag commute kung pagdating mo sa trabaho amoy usok ka na and pawis. Wala man lang tayong sidewalk na matino sa ibang lugar; 1 foot lang width ng sidewalk while natutuluan ka pa ng maduming tubig from the overpass.



    3. Congestion problem as pointed out. ^


    1. - Not feasible except in a communist country
    2. Hoverboards, bikes, segways or other personal electronic transports should be the only allowed machines in certain areas like offices... we have to minimize the parking areas...



  • sana ganito din sa atin. hays.

    -- edited by jeer1210 on Aug 25 2016, 08:55 AM