Forum Topic

[email protected] Fiber Broadband Thread

  • paano po makikita 'yung devices connected sa wifi? Huawei HG8245H. nakakainis 'yung custom globe firmware, kulang-kulang options eh.
  • paano po makikita 'yung devices connected sa wifi? Huawei HG8245H. nakakainis 'yung custom globe firmware, kulang-kulang options eh.


    it should be under status > DHCP Information.
    You can also download Fing app on you phone.

  • Good morning mga sir. Paano ba ma access yung admin ng Huawei HG8145V5 modem?
  • BTW Up ko lang uli to, need ko talaga to para maka trabaho :'(

    wfh na din kami. nakaka-connect naman sa corporate VPN via LAN cable connected to Globe VDSL router. ask mo officemates mo na Globe din kung may problem sila.

    Has anyone tried upgrading from 1899 (20 mbps) to new 1899 (25mbps)? Just curious if pwedi ba ang upgrade na yan :)

    balak ko din gawin 'to. pero VDSL kami (no unofficial speedboost) kaya itutuloy ko na. sayang naman, same lang binabayad for extra 5mbps.
  • wfh na din kami. nakaka-connect naman sa corporate VPN via LAN cable connected to Globe VDSL router. ask mo officemates mo na Globe din kung may problem sila.


    aww :( buti ka pa. Same problem din sa mga ka officemates ko eh so napipilitan silang mag data, bukod sa additional gastos ang hirap pa sa signal :(
  • may nakapag try na ba ng QOS sa HG8145V5 na router ? Pano po? Pano po yung tamang settings
  • aww :( buti ka pa. Same problem din sa mga ka officemates ko eh so napipilitan silang mag data, bukod sa additional gastos ang hirap pa sa signal :(


    Fiber ba yan? ano ONU/modem gamit mo? Have you tried enabling VPN Pass-through inside your modem's web gui? VPN Pass-through should solve this problem for older VPN protocols like IPsec and PPTP.
    On my Fiberhome ONU ko may VPN Pass-through option siya. Try mo lang.

  • just want to ask if cgnat na rin ba ang globe fibr? gusto kung lumipat from pldt fibr since available naman ang globe fibr dto smn.
  • just want to ask if cgnat na rin ba ang globe fibr?


    yes
  • Noob Question:

    May bayad ba pag gamit ko globe landline tapos tumawag ako sa another landline na pldt? haha. Tagal na kasi naming may tel pero hindi ko ginagamit. Thanks
  • Hi guys. Ok ba connection nyo? Naka globe fiber ako qc area kanina pa morning walang net. LOS red blinking. Di rin matawagan si globe walang sumasagot. Na TS ko na wala talaga.
    Thanks.
  • hello po.

    posible ba sa isang fiber modem lan1 at lan2 magkaibang pppoe account na galing sa isp?
  • @KSolomon
    Wala, as far as I can tell. Pina-cancel ko na rin yung UnliBB ko since tapos na yung free promo. Wala naman ako napapansin na tumaas bill namin pag tumatawag from landline to landline.

    @marx89
    Okay naman connection namin. QC area. From my experience, pag red LOS blinking, more often than not may problem sa wiring or sa modem itself. You'll have to call customer service for on-site visit. (02)7730-1000.

    -- edited by lost_stereo on Mar 26 2020, 03:25 PM

    -- edited by lost_stereo on Mar 26 2020, 03:26 PM
  • ^

    Thanks. Yes tumawag na ako. Titingnan pa raw kung kaya iremote if di na need nga puntahan.

    Data na lang muna.
  • Putol nga yung fiber as I suspected. Pumunta yung tech ng globe pinalitan yung fiber. Ang bilis napuntahan agad kahapon ko tinawag. I thought matatagalan due covid. Good job globe.
  • may nakakaramdam ba din sa inyo ng pagbagal around 8:30pm-10pm daily? usually, bumababa to <1Mbps, kaya unuseable para sa akin :(
  • @pektus - sa amin naman ok. Qc area ako.
  • Same here. QC area without any problems though nun first few days ng quarantine may times na bumagal pero tolerable pero hindi ramdam dahil sa speed boost. The past few days back to normal na ulit. Plan 50Mbps still maxes out at 75-80Mbps.
  • Putol nga yung fiber as I suspected. Pumunta yung tech ng globe pinalitan yung fiber. Ang bilis napuntahan agad kahapon ko tinawag. I thought matatagalan due covid. Good job globe.


    @marx89 kailan ka tumawag? and anong number? pag ako kasi tumatawag nung thurs wala na sa option yung kumausap ng CSR
  • @KSolomon - yes need mo itawag lalo na kung ikaw lang nawalan ng net sa area mo. Merong sumasagot. Tinawagan ko lang yung 211 using globe sim or pag landline naman 0277301000

    Piliin mo sa option 2 - to check the status of your internet connection then option 3(since no internet connection ako)
    Tatanungin ka ulit press 1 if naresolve after performing ts or 2 if not. Always choose option 2. Huling tanong na sayo if you want to speak to an agent.
  • Mga sir,

    Meron ako Globe at home, plan 1699. Baka mabigyan nyo naman ako tips pano maboost ang internet speed ko. Speedtest asa 4mbps lang sya.. baka may maitutulong kayo para pumalo pa ng mas mataas if possible. Cavite area mga boss.

    Maraming salamat.

    Software Version RP2615
    Device Model AN5506_04F1A
    Device Description GPON


    Thank you in advance!
  • may nakakaramdam ba din sa inyo ng pagbagal around 8:30pm-10pm daily? usually, bumababa to <1Mbps, kaya unuseable para sa akin :(

    yes, ilang araw na 'to. pagpatak ng 8 hanggang 11pm. i think dahil halos lahat ng tao naka-quarantine, nagkaka-strain sa network. pero di naman less than 1Mbps samin. ok pa mag-facebook, surf ng sites, etc. mapapansin mo lang kung nagn-Netflix ka kasi hindi nag-e-HD.
  • may nakakaramdam ba din sa inyo ng pagbagal around 8:30pm-10pm daily? usually, bumababa to <1Mbps, kaya unuseable para sa akin :(

    Ok naman sakin since lockdown.
  • As per my monitoring, consistent throttling sa Globe Fiber line namin from 2pm to 11pm for the past 2 weeks from ~90 down to ~15-20Mbps.
  • Plan 50Mbps now


  • Monitoring data for the past 4 days:

    March 27



    March 28



    March 29



    March 30

  • Hello mga Globe users. Tanong lang, yun bang free landline ng 1899 e wireless na handset?
  • Tanong lang, yun bang free landline ng 1899 e wireless na handset?


    No.