Forum Topic

A Song of Ice and Fire thread (Game of thrones book discussion, SPOILERS INSIDE)

• Problema ko sa books,overwhelming yung dami ng characters.

baliktad... problema sa series underwhelming yung dami ng characters. hehehe...
  • if you havent read the books , i say go read it already :D , i think marami kayong ma miss
    i encounter na rin yang scenario na, na maraming characters na sobrang na ooverwhelm ako

nag take notes na lang ako kung sino at ano ng progress ko sa bawat chapter for each character :D
    in that way alam ko hehe anyways
    book 2, book 3, and book 4 dont skip some parts maganda siya
    sa book 5 lang talaga ako na stress kay brienne at Daenerys, for some it was cool

and actually mas mahilg ako sa visual not really into books kaya minsan nag search ako ng mga artwork ng isang particular scene just improve my imagination lol

• basahin mo pa din. andami di sinama sa series na nasa libro. kung na fascinate ka sa series, ma adik ka sa book...

if you havent read the books , i say go read it already :D

Binasa ko kagabi at habang binabasa ko naiimagine ko yung scenes sa TV series. Nasa journey palang ako ni Tyrion at Jon papuntang Castle Black. Dami pa ng babasahin.

-- edited by arkyn on May 26 2016, 09:33 AM
  • pinaka ayaw kong book yung A feast for crows. Down time na kasi dahil feeling ko climax yung storm of swords given the wedding and all.
  • ^ I like to think that A Feast for Crows and A Dance with Dragons are building up to The Winds of Winter (climax), the same as A Game of Thrones and A Clash of Kings were building up to A Storm of Swords.
  • Yung frustrating sakin dun sa AFFC, yung journey ni Brienne. Sorry Arkyn, spoilers ito

Kasi given na may semi omniscience ang readers because of the different POVs per chapter, alam mong fruitless yung adventure dun ni Brienne. Kaantok pa. Kaya sakin, good thing na iniba ng landas ni D&D si brienne sa series.

in contrast to AFFC, ADWD was a great read for me. Excited ako lagi pag yung POV for the chapter is either tyrion or dany. Epic kasi build up ng Mereen (Merreen?) dun sa book. Ganda rin nung Jon chapters dun.
  • ^ I don't like the Dany chapters, I find myself counting the number of pages left every time I'm reading her POVs. For me it's, Davos (great dude), Tyrion, Jaime, Theon (especially Dance with Dragons), Sansa (because of her naive perspective), Arya, Jon, and Cersei (because as you said, we readers are omniscient on what's really happening, her chapters are fun to read dahil sa skewed perspective nya at batshit insanity).
  • Yung frustrating sakin dun sa AFFC, yung journey ni Brienne. Sorry Arkyn, spoilers ito

yeah medyo inantok ako talaga dun , pero yung moment dun sa 'inn crossroads'
    nagising ,dahil dito ko biter :D

and also yung parts nina Brienne at podrick , kinabahan ako

theres many parts sa Feast of Crows na astig like yung mga brotherhood of banners na patago nag spy

Binasa ko kagabi at habang binabasa ko naiimagine ko yung scenes sa TV series. Nasa journey palang ako ni Tyrion at Jon papuntang Castle Black. Dami pa ng babasahin.

keep it up!

cant wait sa next book, i think by the time na release yung isang another book "Dream of Spring" , wala na tong website lmao
    #negatron

-- edited by ironFistMayden on Jun 01 2016, 08:38 PM
  • hehe. unpopular opinion.. but for me maganda ang chapters about journey ni brienne, dito kasi naemphasize yung buhay ng smallfolks especially yung part kay septon meribald.. dito ko naappreciate yung writing ni george martin kasi hindi lang puro politics at lords and ladies ung mga books.. pinakita dito yung effect ng wars sa mga commoners at mga peasants.. actually dun pa sa mga monolouge ni septon meribald about "the broken man" ako naantig. eto ang the best speech for me in all of the books. kaya i felt bad na hindi ito binigyan ng justice dun sa episode 7 this season. to think "broken man" yung title nya.

excerpt lang dun sa monologue ni septon (sorry spoilers, for me the best in the books)

Broken men are more deserving of our pity, though they may be just as dangerous. Almost all are common-born, simple folk who had never been more than a mile from the house where they were born until the day some lord came round to take them off to war. Poorly shod and poorly clad, they march away beneath his banners, ofttimes with no better arms than a sickle or a sharpened hoe, or a maul they made themselves by lashing a stone to a stick with strips of hide. Brothers march with brothers, sons with fathers, friends with friends. They’ve heard the songs and stories, so they go off with eager hearts, dreaming of the wonders they will see, of the wealth and glory they will win. War seems a fine adventure, the greatest most of them will ever know.

Then they get a taste of battle...

For some, that one taste is enough to break them. Others go on for years, until they lose count of all the battles they have fought in, but even a man who has survived a hundred fights can break in his hundred-and-first. Brothers watch their brothers die, fathers lose their sons, friends see their friends trying to hold their entrails in after they've been gutted by an axe.

They see the lord who led them there cut down, and some other lord shouts that they are his now. They take a wound, and when that's still half-healed they take another. There is never enough to eat, their shoes fall to pieces from the marching, their clothes are torn and rotting, and half of them are shitting in their breeches from drinking bad water.

-- edited by akosiempoy on Jun 15 2016, 03:39 AM
  • May illustrated Edition na yung ASOIAF Book 1, iba siya dun sa Graphic Novel version dahil hindi naman buong book, illustrated.

Gusto ko sana bilhin kaso mas inuna ko na yung World of Ice and Fire. Kumpletuhin ko na lang in the future.
  • ^Ayus yang World of Ice and Fire. Dami kwento about the Targaryens tsaka mga customs ng Westeros.
  • True. Binasa ko muna yung mga kilala kong Targ Kings. Maayos naman pala si Madking at Tywin combo dati. Tsk. Kahit si Tywin, mamahalin mong leader kung mabasa mo ginawa niya for the iron throne.

Yung depiction niya nga lang sa books at sa series, hard man.
  • Well, naging hard siya nun pinanganak si Tyrion at namatay esmi niya. Si Mad King kasi nakidnap dun ata sa war of ninepenny kings. Nabaliw na siya dahil dun.
  • Marami factors sir, pero tama kayo, major yang nakidnap at kinulong siya nang 6months sa Cellars nang Duskendale.

nung nabasa ko yun, tumabang yung theory nung mga fans na naging mad siya dahil sa kagagawan ni 3-eyed raven or Bran.

-- edited by matchachloe on Aug 23 2017, 04:54 PM
  • Any bookreader here who has bought and read Fire and Blood? Naha-hype nanaman ako dahil sa upcoming season 8 release. Kaso hati yung reviews eh. Hard bound palang kasi available. Wait for paper back ba or worth it naman yung hard bound?
  • siguro yung winds of winter baka mga apo ko na yung makakabasa

sad

=====

since wala ng pagkukuhanan yung tv show ,mga fan service or expected na gagawin nila D&D ,

1. Ice Dragon -> DONE
    2. Clegane bowl
    3. Valonqar Prophecy (cersei vs jaime)

-- edited by ironFistMayden on Apr 21 2019, 08:33 PM
  • siguro yung winds of winter baka mga apo ko na yung makakabasa

Wag naman hahaha. Finally, nabuo na yun folk song na Jenny of Old stones hehe. May future sa pagkanta si Pod :)
  • 70 years old na si GRRM.
    yeah it was a bad joke..

after nung mga recent episodes sa last season i think much better talaga na tagalan ni GRRM yung pag gawa