Forum Topic

Converge ICT Fiber ISP Thread (never ever hard reset your modem and refer to page 1 for FAQs)

• Just a friendly reminder... if you were happy with your previous Mbps & you are out of contract consider downgrading to the new plan that has your old Mbps.

Why? Cost savings especially during the creep towards 60 = $1, stagflation & recession.

Back during ADSL & dial-up days the long downloads could be used as a time to go to the bathroom, a meal, cook, housekeeping, etc.
  • @yame, yes po. backwards compatible sila...
  • Was inspected by the installation team today, normal lang ba na hindi sila nagdidrill or is this area by area basis?

Nung nagpakabit ako kay PLDT ng Fibr nagbutas sila ng maliit sa bahay para maipasok yung cable.
  • @Pendragon

> Was inspected by the installation team today, normal lang ba na hindi sila nagdidrill or is this area by area basis?

Drill to attach cables onto wall... normal

Drill to go through a wall... they may ask you to have your contractor do that.

> Nung nagpakabit ako kay PLDT ng Fibr nagbutas sila ng maliit sa bahay para maipasok yung cable.

Ideally they should ask before doing so.
  • Pasuggest naman po wifi repeater para sa android tv ko upstairs yung hindi kailangan latagan ng cable. Hindi kasi magsteady sa 4k yung netflix mahina sagap ng signal.
  • @GobiGobi

> Hindi kasi magsteady sa 4k yung netflix mahina sagap ng signal.

Cable is still best
  • https://developingtelecoms.com/telecom-business/operator-news/13183-converge-zte-to-launch-xgs-pon-in-the-philippines.html

Converge, ZTE to launch 10Gbps XGS-PON in the Philippines

Converge ICT, the telecommunication service provider in the Philippines, and ZTE plan to launch commercial 10-Gigabit-capable symmetric passive optical network (XGS-PON) infrastructure in South Luzon and the Visayas regions in the archipelagic country by May.

Converge is the first operator to provide residential XGS-PON services in the Philippines. ZTE will cooperate with Converge to expand the commercial range of XGS-PON in the coming years. Currently, ZTE ranks first globally in terms of market share in the customer premises equipment (CPE) segment, according to IHS.

According to a media release, ZTE employed multiple XGS-PON devices with ultra-high bandwidth, such as F8648P and Flex PON technologies, for a smooth evolution from GPON to XGS-PON.

In addition, ZTE has begun its tests on its WiFi 6 ONT and Mesh WiFi products and will provide high-quality and comprehensive XGS PON solutions and products. ZTE’s ONT has a 10 GE downlink port to satisfy users' high-speed access requirements.

"In the future, we will continue to work with ZTE to build a stable and efficient network in the Philippines,” said Ronald G. Brusola, Chief Technology Officer at Converge. “The next few years will be a window period for 10GPON development. We hope to work with ZTE to build a fixed broadband network that everyone can afford.”

“With our 10GPON connectivity up and running, we expect faster and greater things for businesses that utilise this technology,” Jesus Romero, Chief Operations Officer at Converge said. “With our continued partnership with ZTE, we are confident in providing our clients that competitive advantage.”

======

Below is the 10Gbps fiber modem

-- edited by filipinX on Jun 23 2022, 10:12 PM
  • @filipinX

whoa nasa magkano kaya ang aabutin nyang 10gb im curious
  • @GobiGobi

Try mo Sir Powerline kung makapal yung floot or yung wall nyo.

<click here for link> (Sample only)
  • @GobiGobi

Tenda AC10 v3 (128Mb RAM) Php 999 siya online.
    Chinese nga lang firmware/GUI nya, just use Google translate. I tried it to repeat 2.4Ghz and 5Ghz signals and still get fast speeds. You can place it near/beside your TV and connect to LAN port.

Kung pang TV lang pwede din kahit Mi Router 4C (Php 500+) Connect mo lang din via LAN port yung TV after marepeat ng 4C ang wifi signal.
  • @adamgwap5

7.5k/mo or more as Globe's GFiber Plan 7499 is 1Gbps.

https://tipidpc.com/viewtopic.php?tid=289418&page=296#p12420619

I expect all 10Gbps fiber ISP to offer these speeds once they upgraded their 1Gbps NAP cabinets and the international backbones & inter-island backbones go live.

- 0.3Gbps @ 499/mo
    - 0.5Gbps @ 999/mo

Then increments of 0.5Gbps & 1.0Gbps.

Operating expense of fiber is much more lower than DSL and is safer as well.

Fiber cables send data by light while DSL's copper cables send data by power.

More power = more data.

-- edited by filipinX on Jun 24 2022, 01:44 AM
  • @GobiGobi

Try mo Sir Powerline kung makapal yung floot or yung wall nyo.

<click here for link> (Sample only)

I disagree. You need to avoid powerline adapters like the plague. They are susceptible to interference and you only use them if you ABSOLUTELY have no choice.
  • @filipinX

nakaka excite kelan kaya yan hehe ready na yung infostructure ko, sana makatotohanan yung presyo

• @adamgwap5

PLDT already offers 10Gbps

https://tipidpc.com/viewtopic.php?tid=276030&page=1799#p12400843

Apply ka na. :)

For me, the law of diminishing marginal utility kicks in.

https://www.investopedia.com/terms/l/lawofdiminishingutility.asp

Money better spent buying $CNVRG at near IPO prices.

-- edited by filipinX on Jun 24 2022, 03:00 AM
  • ^

converge lang ang linya samin dito at so far satisfied na satisfied ako sa converge 2x lang ata ako nag ka problem tapos pag need ko tech support same day na sisite visit na ako
  • Anyone experiencing slow internet @ Marikina area?
  • Wow, just called converge tech support today and I don't know if I'm just lucky with the support agent or what but their customer service has improved.

Context: I'm currently on fiber x 2500 100mbps. I asked if I could upgrade to fiber x 2500 300mbps, but they said I could not without a refresh of the lock in period. I asked instead if I could downgrade to fiber x 1500 100mbps instead then upgrade again, and they said I could and this would not refresh my lock in period :))

This is big brain time boys
  • @Gink that is actually weird, because lahat naman ata dapat nakakuha ng speed boost from last year, nang hindi magkakalockin period.. parang may nabasa ako d2 na nakakuha parin sila speedboost ng hindi nagrequest...

-- edited by vm_dee_yap on Jun 25 2022, 01:35 AM
  • @vm_dee_yap

Ang alam ko tlga ung last year na from 100mbps to 300mbps for fiber x 2500 is opt-in and merong refresh ng lockin period
  • @Gink, technically oo, pero meron din atang nakakuha ng upgrade ng hindi ng relockin, kasi may nabasa ako ata na ganon yung nangyari sa kanila.. siguro tsamabahan lang.
  • @vm_dee_yap

Ah, well baka ganung method din ginawa nila pero last year pa nila ginawa. Yung downgrade muna bago upgrade ulet para walang refresh.
  • GobiGobi Send Message View User Items on 24 Jun 22 @ 09:29 AM #

Pasuggest naman po wifi repeater para sa android tv ko upstairs yung hindi kailangan latagan ng cable. Hindi kasi magsteady sa 4k yung netflix mahina sagap ng signal.

Opt for a mesh system. Dami ng affordable mesh (AC).
  • Hello po mga sa Converge users dito, ask lang po sana ako ng payo niyo.

Mag out of contract na po yung PLDT plan namin next month, 2899 po yung current plan namin at around 300Mbps lang yung speed and pinaka mataas, usually 200Mbps lang talaga yung usual na speedtest.

Balak po namin mag switch to Converge plan 1500, is it worth it? Or mag downgrade na lang kami to Plan 1699 and reset na naman yung lockin for 24 months? Hindi din available yung Globe samin.

Yung main concern at needs lang po talaga namin ay:
    1. At least 100Mbps speed okay na.
    2. UNCGNAT or pwede ma remove ang CGNAT, currently naka modify yung PLDT router namin sa 1039 and it works without issues kasi pag naka 1030 e may issue kami sa mga games na nilalaro namin like mataas at random yung ping. And nabasa ko na naka CGNAT din yung Converge, may way din kaya na ma modify at ma remove yun? Bagong install lang kasi yung box dito ng Converge samin at wala pang may naka connect kaya di ko talaga ma test kung okay talaga siya.
    3. Under 2000 yung bill.
    4. Madaling e modify yung settings ng admin routers like sa current PLDT router namin.
    5. Wala masyadong downtime or issues. Sa PLDT medyo okay naman unless may hardware issue, wala naman problema at di nagtatagal at resolved agad.

Current setup po namin ngayon ay PLDT White Router RP XXXX + ASUS RT-AC1300UHP.

Sa tingin niyo po worth it po ba mag switch to Converge? Magagawa ko po ba yung nagagawa ko sa PLDT pag lumipat po ako sa Converge? Salamat.
  • ^

If you switch to Converge, forget about unCGNAT. They don't allow it unless you opt for a P700/month static IP add-on which is only eligible for plan 3500.
  • @AhohoBalaTimoJan
    Plan 2899 din ako sa PLDT, 500d/500u ang speeds ko pero naka-CGNAT ako.
  • Nagbubuffer parin youtube sa phone at laptop. Five seconds buffer before Ad, then buffer ulet after Ad. Parang useless tuloy ang 125mbps ko. Ang weird lang kasi pag youtube sa android TV smooth naman.
  • @userneym nakawired ba yung tv or connected by wifi? kasi factor din yan.. saka pano sa ibang video streaming sites ok ba? mabagal din ba? pwedeng issue sa youtube, pwede issue sa app..

-- edited by vm_dee_yap on Jun 28 2022, 12:56 AM
  • @vm_dee_yap

Mabilis lahat ng services and streaming sa phone or tv. Sa youtube phone app at laptop browser lang talaga ngbubuffer. Akala ko nga temporary DNS prob lang pero mg 1 month na. My tv is using Mi Box S wireless pero smooth. Tinest ko lahat ng phone sa bahay diff brands same issue. Mas pansin siya pag nasa Youtube Shorts, kc every 3 clips ngbbuff unlike FB and Tiktok na tuloytuloy.
  • Post deleted #12421451
  • ^hindi siya yung usual na buffering pag mabagal ang connection, kasi after ng initial 5 seconds loading continuous na ang stream at halos ma-load pa nga nya yung half ng video, until magka Ads uli in between.