Forum Topic

Need advice, nakikialam ang tatay ko sa business decision ko

• kawawang tatay. matapos magtiis ng 30 years sa Saudi para mabigyan ng magandang kinabukasan ang mga anak nya, pag uwi nya binabastos lang sya ng mga anak nya.

saang part siya nangbastos? sorry ah pero i dont think pambabastos yan, dahil di na siya hihingi ng advise dito kung ang gusto lang niya (ni TS) ang itutulak niya. isa pa, ilan taon na ba si TS? i suppose he's old enough to think for himself, not all the time tama ang magulang, not all the time you have to follow them and that is not necessarily equating to not respecting them. sobra naman kayong magbitiw ng salita na ganyan, kung tatay ka man isipin mo rin that there will come a time na hindi mo hawak ang buhay ng malalaki mong anak. kung tatay ka man, that is selfish thinking. you shouldnt even think you working 30 years e dapat may kapalit (technically , realistically) dahil responsibility mo mag taguyod ng pamilya, kung walang utang na loob ang anak, it's their lost, they will not be blessed later in life.. pagsisishan nila yun sa huli. pero bilang magulang, hindi mo dapat sinusumbat ang mga nagawa mo na responsibility mo naman talaga in the first place.

you should even digest what the decision is all about. life threatening ba to? may malaking punto ba si tatay? "porma?" seriously? and not following him with that regard makes it disrespectful? wow. But no, you looked past on the situation, ang malinaw lang sayo e yung hindi pagsunod ng anak, typical closed minded parent i should say.

-- edited by barry13 on Dec 19 2015, 07:57 AM
  • Mga tanong lang po.. pano mo nasabing kulang yung pinapadala ng tatay mo sa inyo galing Saudi? Kaya nga sya nag-Saudi dahil tyak mas malaki kikitain nya dun kesa kung nagtrabaho lang sya sa Pinas. Working or housewife po nanay mo before nagsimula yang business? Have you ever consider na kung nde sya nag-abroad baka wala kayong business na naitayo? Napasalamatan o nasuklian mo na ba ang tatay mo sa 30 taong sakripisyo nya?

IMHO, kung anuman ang kinatatayuan mo ngayon bunga yan ng pagiging OFW ng tatay mo. Hinde ako sangayon sa gusto ng tatay mong mag-Montero para sa "porma" pero wag mo naman sanang sabihing sakit sya sa ulo dahil nde natin alam ang paghihirap na dinanas nya sa Saudi.

Mahinahong pag-uusap ang kelangan nyong mag-ama. Pdeng mag-compromise kayo, sabihin mong L300 muna ngayon at pagtuloytuloy ang paglago ng business, sunod na bibilhin ang Montero na para sa kanya talaga.
  • or something like montero sport na hindi kaya ng budget ko

HIndi naman pala kaya eh, so kahit anong pilit ng tatay, eh walang pag-asa

Need advice, nakikialam ang tatay ko sa business decision ko

Tatay mo ayaw mo makialam, pero TPC okay lang?
  • @ts

you didn't get it... in time you will understand.

sharing with you ...

...That legacy — of taking people as they are, trying to lend a helping hand and making sure those who come after you are just a bit better off — resonated with Barkley, who closed what he called a "bittersweet" eulogy by relating a conversation he'd had with another all-time great and mentor figure, Bill Russell, about the measure of one's accomplishments.

"I always ask him, 'What is your greatest accomplishment? Was it winning the back-to-back championships in college, or all those championships in the NBA?'" Barkley recalled. "And he said, 'Oh, dude, that's just basketball.' He said, 'The only thing that mattered to me in my life was pleasing my dad.' He did. He says, 'I don't care about it. Hey, basketball, it's great to do all that stuff. But the No. 1 thing a man should want to do is please his father.'

"And the sweet part for me: being up here today, when the family asked me to speak today, it meant, to me, that my dad was proud of me."

-- edited by laptopbatteryph on Dec 19 2015, 08:38 AM
  • Post deleted #11560423
  • Here's my observation...

first kay TS. (hulaan ko, panganay si TS or only child)
    * Since, natayo yun business nyo ng mother mo without major involvement
    of your father, feeling mo dapat wala sya gaanong pakealam.
    * You also think your father doesn't posses any traits to be a good businessman.
    that's why he could be a big liabilty.
    * Dun sa car part. You're just being a simple businessman.

Your father.
    * Your father, because of his old age, need something to do. kaya nakekealam.
    Since feeling nya malaki ang part nya doon dahil "family business" yun. dapat may
    boses sya.
    * Your father is a traditional guy. CFL vs led? let's go with the cheap one.
    * Your father has an ambition to have a nice car. Siguro unfulfilled dream nya yan
    since 30yrs sya sa ibang bansa.
    * Feeling ng tatay mo, sya pa rin ang "Standard Bearer" ng family nyo. Means
    malaki ang parte kaya may resources kayo for that.

To summarize, your father still thinks na sya pa rin ang biggest provider ng family nyo
    and dapat sya ang may mas malaki na boses. Where in, ikaw. since you're starting to
    establish AND you think you already establish your position, it is time for your father to
    pass the "light" to you.

Pero tingin ko talaga, may father-complex si TS or...
    since naikwento nya na nagkaroon ng time na nakita nyang nagstruggle ang mother nya
    dahil sa budget na galing sa tatay ni TS. baka nagkaroon ng lamat yun isip ni TS na
    may ginawang kabalbalan yun tatay nya doon or something na you get frustrated
    with your father.

Pero kung sa akin mangyari yan. I'll follow my guts. bilhin ko kung anu yun alam kong
    makakabuti sa business, pwede mo naman sabihin na, pag nagkapera, tsaka kukuha
    ng mas okay na sasakyan na pang pamilya.

It's just a matter of prioritizing and tamang panahon.