Forum Topic

Can't Access 192.168.1.1

• I'm using PLDT Fibr
    Help me. I can't Access the 192.168.1.1
    Any fix to this? Tried searching the in the net but still didn't fixed it.

-- edited by Flare on Aug 19 2016, 11:50 PM
  • Paano setup ng network mo? Check mo muna kung may nakukuha ka na ip from modem/router using ipconfig sa command prompt. Press windows button + X para lumabas yung option sa Windows 10 then select Command Prompt then type ipconfig or punta ka sa Settings->Network and Internet then select either wifi or ethernet then advance options/properties. Kung nasa 169.254 yung ip try mo muna power cycle, change/unplug/plug ethernet cable/wifi adapter. Pag ayaw pa din disable/enable ng LAN/WLAN.
  • @stealthbio

Ayan po lumabas.
    Mag 1 month na pong ganyan yan.
    Thanks po uli
  • same problem here cant access pldt fibr router in 192.168.1.1
  • may nagbago ba sa setup ng ONU natin?
  • same here since wednesday
  • pldt (i think) is trying to control the web ui of our routers. This is very evident for pldt fibr subscribers. Meron naman workaround to access the router pero i dont take responsibility of what so ever...
    1. turn off your router
    2. unplug / disconnect fiber cable from the router
    3. turn it back on and access the router UI. Apply all settings you want to do then when you're finished,
    4. reconnect the fiber cable to the router.
  • paki check nga po kung may nagbago sa internet speed nyo mula nung hindi nyo ma access yung web UI? Thanks!
  • I am having the same problem aswell hindi mabuksan ung UI.. I did an nmap test and found this

PORT STATE SERVICE VERSION

23/tcp filtered telnet

80/tcp filtered http

open naman ung telnet and http pero filtered
  • I found out that the only way to access the router web GUI is by

1. turn off fibrehome
    2. disconnect the fibre optic cable
    3. turn on fibrehome without fibre optic cable change the settings you want to change and save restart
    4. turn off > connect fibre cable
    5. turn on
  • As of now, di talaga naa-access GUI ng FIBR ngayon kasi meron silang ginagawang enhancement sa system. Kakatawag ko lang sa 171 for an assistance, yun ang ibinigay nilang feedback sa akin.

Kung gusto nyo magpalit ng WIFI password o ehide ang SSID, pwede kayo humingi ng assistance sa knalia. Tumawag lang sa 171 o 172. Na-aacess daw nila via remote si GUI natin.

Sad to hear pero kaya pala nilang kontrolin c GUI ng FIBR natin.

Last time, nagkaproblema ako sa Public IP ko kasi di ko naaacess yong ibang sites particularly yong mga sites na ginagamit para sa trabaho ko. Sinubukan ko mag VPN, ayon na-aacess ko yong site. Tapo nung tiningnan ko sa server namin. May ibang tao na gumagamit na IP na yon and mostly galing sa PLDT office sila.
  • kaya pala!
  • I found out that the only way to access the router web GUI is by

1. turn off fibrehome
    2. disconnect the fibre optic cable
    3. turn on fibrehome without fibre optic cable change the settings you want to change and save restart
    4. turn off > connect fibre cable
    5. turn on

boss sinubukan ko to sakin hindi sya gumagana. pag tinanggal ko ung optic cable nag red ung LOS tapos hindi sya makapag bigay ng IP.
  • may update na po ba sa GUI na yan sa fibr? di ko pa sya ma access ngayon needed pa man din for IP Cam namin.
  • tingnan nyo po sa 2nd router UI nyo sa logs. may bridging na nagaganap. ito nangyayari sa akin.
  • This has been happening to everyone. Unplugging the fibre optic cable does the trick. But you can only go as far as changing your SSID or remotely rebooting your router. You can't configure anything with regards to broadband settings and anything that goes beyond that because that requires an ongoing internet connection. So it still doesn't help if you think about it. It's uncomfortable that they can remotely configure what goes in and out of the router itself. Not even an official announcement from the company. Typical PLDT.
  • no wonder I couldn't access it

so there really is some hacking of pldt modems as pldt agent claim? I'm on plan 1899, capped at 80GB. for 5 months I've been using, I never used up all 80GB (since night time is the only time I use internet at home). i went to access the modem settings except I can't. I actually thought of unplugging the fiber to see if I can still access the modem, guess this thread confirms it.
  • I see. Okay so hindi lang pala ako nakaka experience neto right now. Madami pala tayo, maybe I should wait for further notice on what might come or the reason behind kung bakit nila dinsable yung access naten sa GUI.
  • hindi po maaccess ang gui ng pldtfibr.

may napansin din po ako before magshutdown ang gui:
    - pinalitan ko ang pangalan ng ssid at password ng wifi pero bigla itong bumalik sa dating setting. dating nakahidden biglang hindi na.
    - regularly ko kasi chinecheck ang mga nakaconnect na wifi sa router at napansin ko minsan, na may nakapasok na iba. upon checking, parang may nagbribridge.

kelan kaya babalik ang access sa gui, hindi ko na kasi nachecheck mga nakaconnect sa wifi.
  • Post deleted #11759751
  • Dinilete ang aking post?
  • Any updates regarding the gui? Thanks.
  • sa firmware yan ni onu na update sa side ni pldt
  • Post deleted #11769605
  • Hassle 'to, you cannot properly configure or even secure your network dahil sa outage na yan. Worst, this is ongoing since August referring to the earliest post in this thread.
  • Did anybody called them and actually got an answer why they do that?
    Can they just do that legally, causing security risks for user?
  • pede nyo itawag yan sa PLDT reklamo lang ng reklamo para ma pressure sila na ibalik.. then pede nyo ifile for rebate yung ticket number... unfair satin yun sila lang nakaka access ng Router natin.. kasama yun sa binabayaran so dapat tayo ang may ari nun hindi sila.. .
  • i tried calling them earlier too as i am setting up a web server on my home pc. They told me that they cant provide an ETA on when the outage will be fixed. Sadly, my request for port forwarding cant be done. Hindi raw pwde yun which i find weird kasi bat nila ipagbabawal ung portforwarding eh wala naman ako nakikitang mali doon. So i am down to getting a hosting service, instead of just using my own resources. Doble gastos na naman. I think what they are doing is unprofessional, we are paying for the products and services nila but in there end they cant even provide the stuff we need. Tanginang PLDT yan.
  • what i did is, called them para ma set to bridge ang modem and have my own 3rd-party router where you can do the usual stuff na gusto mo like control everyone in wifi and do port-forwarding. next plan is to completely remove pldt uno in the equation and replace with my own gpon uno via sfp.
  • Akala ko need lang ireset para maka gain access sa default gateway un pala outage talaga. Sana nabasa ko agad to, naka litaw tuloy ung wireless ap ko default password pa. Haaiz.