Forum Topic

Ryzen, AMD's new and better return to the consumer CPU world!

• ^
    may fix po ba sir? salamat
  • up sa problem ko
  • Sir EMCEL anong motherboard po gamit mo? sakin po kasi naka Gigabyte-a320m-s2h kaso may eksklamation point ung graphic driver pagka install the tamang driver ni Ryzen 2200g.
    Need ko parin po ba update BIOS?
    sorry tol tagal ko di bumisita dito pero nangyayari to sa mga windows 10 edition na before April 2017.
  • Sir EMCEL anong motherboard po gamit mo? sakin po kasi naka Gigabyte-a320m-s2h kaso may eksklamation point ung graphic driver pagka install the tamang driver ni Ryzen 2200g.
    Need ko parin po ba update BIOS?
    sorry tol tagal ko di bumisita dito pero nangyayari to sa mga windows 10 edition na before April 2017.
  • ^
    may fix po ba sir? salamat
    use latest edition windows
  • Hello po, I'm planning to do an itx AMD Build. Kaya ba ng Ryzen 2400g yung 1080p 60fps high setting for Dota 2 and CS GO?
  • Hello po, I'm planning to do an itx AMD Build. Kaya ba ng Ryzen 2400g yung 1080p 60fps high setting for Dota 2 and CS GO?

Kaya naman ang 60 fps average with CS:GO and DOTA2. Pero take note mas demanding ang DOTA2 sa Ryzen 5 2400G, so baka kailangan babaan mo ang graphics settings to medium or low. Also make sure na gagamit ka ng 2x4GB of DDR4 memory, ideally DDR4-3200 para maximized ang performance ng built-in Vega graphics.
  • good day, mga master, hingi lng po ng advice, planning to build CPU only
    AMD Ryzen 7 2700X
    Aorus X470 Ultra Gaming.

tanong lng po, ang ggmitin ko po OS ay Windows 7, my kailangan po ba ako i install na driver? eto po ksi ung nkita ko s site ng Gigabyte.

* To support Windows 7 64-bit, you must install an AMD Pinnacle Ridge & Summit Ridge CPU.

TIA.
    Need ko parin po ba update BIOS

install a320 driver chipset sa amd website
  • NEWBIE lng po ako
    pa advice nmn mga sir .. trying to build ryzen 5 2200G

CPU: Ryzen 5 2200G
    MOBO: ?
    RAM: 16GB 8x2 G. SKill Trident Z 3200
    PSU ?Zalman 500W True Rated
    Casing : ?
    SSD : 120 GB
    HDD:?1 Terra

nag hhanap po ako ng pwdng i-mobo at casing ung budget meal lng , ung sa case po is 3 intake fan (front) 2 exhaust fan .

Question : pano po ipa run ang memory mo na nka 3200mhz di ko pa po kc nagagawa yun ..

thanks TPC
  • @chrisloy76

Pwede ka mag install ng windows 7 jan kase ang Ryzen 7 2700x ay Pinnacle Ridge

for best B450 motherboard check this: https://www.youtube.com/watch?v=EqQcgwz1hYA
  • @chrisloy76
    good day, mga master, hingi lng po ng advice, planning to build CPU only
    AMD Ryzen 7 2700X
    Aorus X470 Ultra Gaming.

tanong lng po, ang ggmitin ko po OS ay Windows 7, my kailangan po ba ako i install na driver? eto po ksi ung nkita ko s site ng Gigabyte.

Medyo mahirap yung plan mo gawin sir, unless prepared ka gumamit ng SATA optical drive and CD/DVD installer to perform the install . Yung problem kasi is removed na ang EHCI support sa mga bagong motherboards so hindi gagana ang USB ports ng motherboard with the default USB drivers ng Windows 7.

Pwede mo i-slipstream ang USB drivers sa Windows 7 installer mo, pero kung mag-install ka from USB flash drive or USB harddrive then magkakaroon ka ng chicken-and-egg scenario = hindi mo mainstall ang USB drivers since ang drivers nasa USB drive. Yung best workaround is gumamit ka ng SATA optical drive para ma-install mo muna yung initial Windows 7 install + latest motherboard chipset drivers para gumana ang USB ports.

Yung second challenge na haharapin mo is walang PS2 ports ang Gigabyte X470 AORUS ULTRA GAMING. So yung keyboard and mouse mo hindi gagana, unless may option sa BIOS to emulate EHCI support para gumana at least 1-2 USB 2.0 ports.

Suggestion ko sir, switch ka na to WIndows 10 para less hassle at iwas ng sakit ng ulo sa pag-install.
  • AMD’s codename for their new Zen family is “Valhalla”
    <click here for link>
    In terms of which vendors are ready for the release of Ryzen 3000 series chips, the following all have beta UEFI images with AGESA 0070 for their motherboards: MSI, ASUS, Biostar
  • Nice article from Computerbase...

RAM for AMD Ryzen in the test: Game benchmarks with DDR4-2666 to -3600
    <click here for link>

Dual-channel mode and tight timings give the most benefit :-)
  • Lapit na Ryzen 3000 series very exciting.
  • Ryzen, take my money!!!
  • sana totoo yung rumors na 6c/12t yung ryzen 3 hehe, nakaabang na G.Skill FlareX 3200 ko.
  • If the rumors are true... I'm looking forward sa Ryzen 5 3600X with 8-cores / 16-threads and boost clock of 4.8GHz. Interested din ako sa upcoming X570 motherboards and I'm hoping they come with triple PCIe Gen 3.0x4 M.2 slots :-)
  • ^Ryzen 5 3600x + b550 ok na ko, or Ryzen 3 3300x + b550 + gtx 1660 ti di naman na cguro bottleneck since it is better than 2600x :)
  • Bentahan na ng Ryzen 2nd Gen grabe nagbabaha sa IFS...hehehe
  • R5 1600 pa sakin... hehhe hintay muna r5 3600 and Navi
  • AMD Ryzen 7 2700X 50th Anniversary Edition CPU
    <click here for link>
  • One good reason to move up to an 8-core Ryzen for your next CPU upgrade :-)

EXCLUSIVE: WHAT TO EXPECT FROM SONY'S NEXT-GEN PLAYSTATION

"The CPU is based on the third generation of AMD’s Ryzen line and contains eight cores of the company’s new 7nm Zen 2 microarchitecture. The GPU, a custom variant of Radeon’s Navi family, will support ray tracing..."

"The AMD chip also includes a custom unit for 3D audio that Cerny thinks will redefine what sound can do in a videogame. “As a gamer,” he says, “it's been a little bit of a frustration that audio did not change too much between PlayStation 3 and PlayStation 4. With the next console the dream is to show how dramatically different the audio experience can be when we apply significant amounts of hardware horsepower to it.”

<click here for link>

-- edited by sleepygeepy on Apr 17 2019, 04:11 AM
  • Balik loob ako sa desktop very soon. Planning to purchase Ryzen 7 2600x and pairing it with B450 Tomahawk. GPU is Palit RTX 2070 Gaming Pro OC.

Okay ba ang 2600x for RTX 2070 or kahit plain 2600 will do?
  • @oonakona

Ok naman mag Ryzen 5 2600 if you want to save a bit on the cost of the CPU. Yung price difference between Ryzen 2600 and Ryzen 2600X is typically around Php 1.4K, and the money saved can go to buying a CPU aircooler.

Downside is that the Ryzen 5 2600 is a bit slower and the chip will boost to 3.8 GHz - 3.9 GHz on all cores. The Ryzen 5 2600X on the other hand will boost to 4.1 GHz - 4.2 GHz on all cores due to better binning and higher TDP rating. You can also try overclocking the Ryzen 5 2600 to squeeze out an extra 100MHz - 200MHz from the CPU but that will depend on the quality of the chip.

If price is not an issue, my suggestion is go with the Ryzen 5 2600X. Anyway you get the Wraith Spire cooler and extra 300MHz at the top-end which is not a bad deal really. At the very least you do not need to overclock the CPU and you can focus on running memory at higher speed (like DDR4-3200).

You might also want to consider getting a cheap Ryzen 5 1600 for the meantime and overclock it to 3.8GHz. Then upgrade later on to Ryzen 3000 series when they become available.
  • Leaked Ryzen 3 3200 APU in the Chiphell forums...

<click here for link>
  • AMD Ryzen 3000-Series APUs Reportedly Feature Solder, Overclock Better Too
    <click here for link>

• Chipset fans are coming back to X570 motherboards... bummer

• Sarap bumili ng Ryzen 2700x now may freebie na Division 2 at World War Z. Just got mine last sat.
  • Kailan na ba talaga?