Forum Topic

Globe Fiber Broadband Huawei HG8145V Bridge Mode

  • ^I can confirm this works. Pero yung nakuha kong password ay 64 char string katulad ng kay sir archnix. Hindi siya yung actual password, since hindi makakonek sa net pag yan ang gamit namin. Bakit po kaya nagkaganun?

    @baudm
    Thanks sa guide sir! I can confirm it works. Dagdag ko lang sa step 6, after enabling WAN, sa case ko dapat ihit agad yung apply before proceeding to step 7.

    Sa PPPoe password naman sa case ko ay hindi account number. Buti nalang at nakalagay sa service report namin yung password. Hirap pa naman tumawag sa hotline ngayong pandemic.

    Instead of ***@globelines.com.ph, ang nilagay nung installer sa USER ID dun sa report, ay ***@PPPoe password. Hindi siya explicit but I get the idea. Kind of him to give me that tip!
  • Hello everyone.

    Sorry pero hindi ko kayang sagutin lahat ng questions ninyo (kasama na rin yung mga nagPM). Kahit same lang yung gist ng pag-configure ng bridge mode sa kahit anong consumer device, magkakaiba pa rin yung details kung paano ito gawin per device.

    Moving forward, I would suggest the following:

    1. Please DO NOT attempt any kind of configuration change/reset/modification if you don't have any background in computer networking. Baka mawalan ka pa ng Internet sa halip na "mapaganda" mo ito. Better hire a technician or call a friend who has computer networking chops.

    2. Before changing anything, make sure to create a full backup of the device's configuration. Also make sure to figure out how to restore the said backup.

    Regarding the PPPoE password, malaki ang chance na hindi gumana yung sinabi ni @linux08 lalo na sa mga recent firmwares. Hindi ko pa ito nasubukan (kasi pang Windows lang), pero mukhang supported niya yung mga Huawei HG**** routers:
    https://www.nirsoft.net/utils/router_password_recovery.html
  • Sa PPPoe password naman sa case ko ay hindi account number. Buti nalang at nakalagay sa service report namin yung password. Hirap pa naman tumawag sa hotline ngayong pandemic.

    Instead of ***@globelines.com.ph, ang nilagay nung installer sa USER ID dun sa report, ay ***@PPPoe password. Hindi siya explicit but I get the idea. Kind of him to give me that tip!



    Sir yung sinabi niyo jan,
    nagkaproblema po kasi ako, na hard reset ko ung router/modem namin. Ngayon, di po nagcoconnect sa wan service. feeling ko po mali ung username and password. ano po ba dapat ang username and pass?
    ang nakalagay po kasi sa user: [email protected] then, asterisk sa password.