Forum Topic

DC Inverter Aircon Thread (Aircon roundup and FAQ on page 1)

• @Godai_Yusaku [TS]

I see, maraming salamat po sa info on dust building up, I completely forgot about that part. Maybe I'll go with a mesh that isn't that fine but is still small enough for lizards. And since may portable vacuum ako, I'll probably clean it every 2 weeks.

@musicgeek
    Oh wow malaki laki rin po pala difference, maraming salamat po sige baka mag LG nalang talaga ako. Strictly scheduled regular cleaning nalang talaga instead of having it cleaned kung kaylan lang may amoy or mahina buga, just to make sure it's in top shape.

-- edited by tipidpisti on May 19 2022, 03:21 AM
  • heads up lang about refrigerant top ups. IF by any chance that your RAC system needs a refrigerant top up.
    refrigerant top up is not recommended for RAC with R32. you need to recover/dispose the old refrigerant 100%, vacuum then recharge within required specification with FRESH R32. with R410a ok lang daw mag top up lang.

nabanggit lang sa akin yan nung technician ng in-law ko minsan nagpa-cleaning sya. and i thought it was just a hunch, it's a FACT pala.
    hindi ko lang alam kung updated ang lahat ng mga repair technicians tungkol dito.

i found it clearly stated here on the second page under RECLAIM CYLINDERS; <click here for link>
  • Top up of a system with R32 is not recommended. Heatcraft recommends 100% recovery of all R32 from a system using a compliant recovery unit and then fully recharging the system.

Ano kaya ang ginagawa nila sa reclaimed R32 noh? Hmm.

@pisti
    I see, maraming salamat po sa info on dust building up, I completely forgot about that part. Maybe I'll go with a mesh that isn't that fine but is still small enough for lizards. And since may portable vacuum ako, I'll probably clean it every 2 weeks.

Trust me, a screen mesh that lizards can't get into would have to be fine to begin with as they can be very good at squeezing into small openings. Yes, best to establish a regular cleaning schedule to ensure that it doesn't get plugged with dust as that will negatively impact the performance of your outdoor unit. Ang big problem mo as I see would be yung screen catching the blowing air from the blower fan. You'll realize this soon enough once you put your idea into execution.
  • meron napo dito na nag DIY ng sariling setup ng Split Type?
    pag bumili ba ng unit wala pa doon yung copper pipe?
  • I am currently having an issue sa Daikin ST ko. Specifically, doon sa left side na vent ng indoor unit, walang lumalabas na hangin except if itodo ko iyong setting ng fan.

Once na nakatodo iyong fan, pare parehas naman ng lakas ng buga iyong left, center at right side vent pero once na i-auto ko iyong fan or kaya hinaan iyong fan, walang lumalabas na hangin sa left side ng vent.

Anyone familiar with this issue? Makukuha ba ito sa cleaning ng unit? Thanks!
  • Godai_Yusaku [TS] Send Message View User Items on 20 May 22 @ 11:02 AM #

Top up of a system with R32 is not recommended. Heatcraft recommends 100% recovery of all R32 from a system using a compliant recovery unit and then fully recharging the system.

Ano kaya ang ginagawa nila sa reclaimed R32 noh? Hmm.

yun nga eh, sobrang strict nila sa mga ganyan. pero siguradong meron silang proper facility for storage or disposal.
    pero ang concern yata nila dito ay yung higher chance of failure ng system once you just top up an R32 refrigerant instead of evacuating the entire content ng system. probably it's due to R32's much complicated chemical composition as compared with the R410a.
    hence we can't mix a contaminated R32 with a fresh one with top ups. yun daw ang sisira sa component/s ng RAC that would result for failures. parang ganun ang paliwanag nung technician.

wheelee Send Message View User Items on 20 May 22 @ 11:45 AM #
    meron napo dito na nag DIY ng sariling setup ng Split Type?
    pag bumili ba ng unit wala pa doon yung copper pipe?

for an ordinary end user? not worth it.
    you need to have the proper tools/equipment para dito like the refrigerant gauge and vacuum pump.

tapos kailangan alam mo rin yun proper readings/amount ng gas sa gauge. plust the masonry, electrical etc,,,,
    tho sa states common lang sa kanila ang mag DIY ng ST AC installation.
    marami naman nag offer ng free installation dyan.
  • walang lumalabas na hangin except if itodo ko iyong setting ng fan. Makukuha ba ito sa cleaning ng unit?

You've answered your own question already most specially if your unit hasn't been cleaned for the past 6 months or so. Mabilis talaga magbara yan STs compared to window types kaya dapat alaga sa cleaning.
  • @musicgeek

Have you experienced the same scenario po? Hopefully, makuha nga sa cleaning.

What I find weird though is that sa left side lang sya hindi bumubuga pero once itodo ko iyong fan bumubuga naman sya.
  • What I find weird though is that sa left side lang sya hindi bumubuga pero once itodo ko iyong fan bumubuga naman sya.

just like what musicgeek said. that's a typical manifestation of a dirt/dust/biofilm clogged evaporator.
    not to mention the unusual fan/wind noise that wasn't there before. mapapansin mo rin na mapipilitan ka mag-adjust lower sa temp setting and higher sa fan speed to cope up with the room's heat.

go have a cleaning schedule na but make sure hindi bara-bara ang cleaning job mo.
    take it straight from the horse's mouth, naghihintay na lang ako ng schedule for cleaning ;)

-- edited by statix on May 19 2022, 10:45 PM
  • @statix

Hopefully nga sir makuha sa cleaning. Still waiting for my schedule as well.
  • make sure hindi bara-bara ang cleaning job mo.

Agree. Kudos to R&J for their competent techs who are keeping our units in tip top shape. Although my last cleaning was not totally hassle free / nag ingay yun squirrel fan after it was cleaned, at least they owned up to it then repaired my unit without any additional cost.
    naghihintay na lang ako ng schedule for cleaning ;)

Pa update pala Bro how your unit cleaning will turn out , if Amber Protec chemical can help remove the biofilm and resolve the wind gust so we don't need to resort to pull down cleaning. Fear ko sa pulldown cleaning is they need to detach the pipes (?) that puts it at risk for leak accdg to my friend tech.

As it is kahit kakalinis lang, my unit now has occasional signs of cooling degradation / nagpaparamdam na naman ang wind gusts & fan still not as powerful as before. Reco nila R&J talaga is pulldown cleaning na for its next sched to remove the biofilm that are stuck.
  • @statix, yun nga ang nakita ko sa states may ST na designed for DIY like yung MRCOOL ST nila doon.
    so madugo pala kung personal na gagawin yan pag dito sa atin.
    thanks for the statixtics ;-)
  • Pa update pala Bro how your unit cleaning will turn out , if Amber Protec chemical can help remove the biofilm and resolve the wind gust so we don't need to resort to pull down cleaning. Fear ko sa pulldown cleaning is they need to detach the pipes (?) that puts it at risk for leak accdg to my friend tech.

i will paps. leaks, yan din ang concern ko pag nag-pull down ng indoor unit. sobrang delicate kaya ng flanges/flares dun sa mga fittings ng pipes. nagtataka lang din ako dun sa kolin sa bedroom ng daughter ko, in the span of 8 years hindi pa nakakatikim ng pulldown yun, regular cleaning lang. kahit anong chemical treatment hindi pa rin nakaranas yun.
    tho confident naman ako mag chemical treatment yung daikin dahil copper tubing naman sya, i guess hindi masyado iindahin ng copper yung amber unlike aluminum. obserbahan ko lang mabuti yun aluminum fins.
    reminds me lang kasi dun sa old L300 versa van namin, copper tubes yun OEM sa rear AC nya na never pa napalitan kahit naka-ilan chemical(LYE solution) treatment yun. pero yun sa front evap na all aluminum? nakadalawa yata ako palit dun.
    i was that naive then about LYE hehe,,,
  • nagtataka lang din ako dun sa kolin sa bedroom ng daughter ko, in the span of 8 years hindi pa nakakatikim ng pulldown yun, regular cleaning lang. kahit anong chemical treatment hindi pa rin nakaranas yun.

Same here. Nakailang ST na ako even reaching more than 10yrs lifespan yun isa puro regular cleaning lang kadalasan nga swerte na once a year dati. Eto Daikin kelangan between 6 to 8 months lang kundi mapalinis barado na. Makes me think talaga something's amiss with our Daikin as I've earlier cited . Mukhang masyado pino yun coils nito which makes it prone to dirt / biofilm buildup. Most of us were focused with the pcb advantages of Daikin, we might have overestimated its overall quality. Well I hope I'm wrong...
  • Magtanong lang po ng opinion regarding sa 3 choices for window type inverter.

1. Unitech 1.5hp na brand new old stock 2020 pa daw po na deliver sa store
    2. Union 1.5hp inverter
    3. Fujidenzo 1hp full DC

Concern ko po sa unitech is yung pagiging old stock nya di ko po alam if it matters.
    Sa union naman po meron ako nabili before na 2nd hand na Tcl inverter na may tama daw yung compressor according sa tech kaya maingay. Relatively medyo bago bago pa yung model ng TCl na window inverter baka ganun din po mangyari sa Union.
    Sa fujidenzo naman po almost same price lang ng unitech and Union pero 1hp lang. Maliit lang po yung room less than 10sqm naiisip ko lang na better na may headroom.

Your opinions are highly appreciated. Thank you.

-- edited by emerito on May 20 2022, 08:20 PM
  • @emerito
    Sa union naman po meron ako nabili before na 2nd hand na Tcl inverter na may tama daw yung compressor according sa tech kaya maingay. Relatively medyo bago bago pa yung model ng TCl na window inverter baka ganun din po mangyari sa Union.

kahit maging conclussive yung "hula" ni technician? or it could be a lemon unit. yet my vote goes to Union still.
    TCL/Union = good or even better value for the price.
  • May naka gamit na ng GREE 1.5HP (MODEL GJ12-6DR)
    Un Full DC WT nila, any review?
  • Magtanong lang po ng opinion regarding sa 3 choices for window type inverter.

1. Unitech 1.5hp na brand new old stock 2020 pa daw po na deliver sa store
    2. Union 1.5hp inverter
    3. Fujidenzo 1hp full DC

Concern ko po sa unitech is yung pagiging old stock nya di ko po alam if it matters.

It matters if tipong 5 years nang naka-stock yung unit tapos exposed sa elements. But if nasa bodega lang naman at maayos ang storage conditions ay no issue po kahit pa 2020 pa manufactured.

Malamang kaya binenta ng seller ay dahil nagkaroon ng ingay. But I agree with Statix na malabong dahil may tama ang compressor. Puedeng palitin yung rubber mounts ng compressor or may improperly installed components kung kaya may abnormal noise or rattling. If hindi issue ang size ng provision, ito pa rin ang top choice.
    Sa fujidenzo naman po almost same price lang ng unitech and Union pero 1hp lang. Maliit lang po yung room less than 10sqm naiisip ko lang na better na may headroom.

Bought one for my sis-in-law's room and so far okay pa naman. Around 12sqm yung room nya and kinaya naman kahit 1hp lang yung binili namin. Sakto pa na maliit nga lang kasi ang provision for aircon sa room nya.
  • @statix
    kahit maging conclussive yung "hula" ni technician? or it could be a lemon unit. yet my vote goes to Union still.
    TCL/Union = good or even better value for the price.

@Godai_Yusaku
    Malamang kaya binenta ng seller ay dahil nagkaroon ng ingay. But I agree with Statix na malabong dahil may tama ang compressor. Puedeng palitin yung rubber mounts ng compressor or may improperly installed components kung kaya may abnormal noise or rattling. If hindi issue ang size ng provision, ito pa rin ang top choice

Thank you mga sir mas malinaw na ngayon na Union na talaga kukunin ko.
  • Hi mga sir. may idea kayo kung anong sira neto?

Bali ang nangyari ay usually 25 ko lang lagi sineset ito.
    tapos ginalaw ng kapatid ko nilagay sa 20, after couple of minutes binalik ko sa 25 tapos bigla na lang namatay. tapos ganyan na yung nangyayari sa kanya.

Pag sinaksak sa outlet may clicking sound na agd, tapos lumalakas yung tick pag pinindot yung on button.

Unis is Gree KX-35i. almost 1 year pa lang yung unit.
    [youtube]https://www.youtube.com/shorts/XRfibIKS750[/youtube]
    <click here for link>

-- edited by stapo34 on May 21 2022, 07:09 PM
  • May compact na inverter na din pala yung Panasonic. May mga naka bili na ba dito nun?
    Also, okay lang ba na medyo 1/4 yung nakalawit na body ng aircon? Kung mag upgrade kase ako to compact inverter na window type, medyo mahaba kasi sya.
  • @stapo34
    Nilinis ba ac mo recently? Try mo unplug yung ac mo ng matagal para ma reset yng pcb.
  • @macool hindi pa sir nalilinis. naka unplug na ngaun, mga gano katagal kaya bago ko ulit pede itry?
  • Mga 12hrs-1day cguro kung pwede. Not sure basta ma fully drain sana yung laman ng capacitors
  • good day mga sir. advisable po ba mag multi split AC? location ay sa 3rd floor at 2 rooms. o mas ok pa rin na individual split AC..
  • phml81 Send Message View User Items on 22 May 22 @ 06:13 PM #
    good day mga sir. advisable po ba mag multi split AC? location ay sa 3rd floor at 2 rooms. o mas ok pa rin na individual split AC..

kung feasible naman mag individual, much better. multi split kung wala na talagang option like walang space sa isang room para paglagyan ng outdoor unit.
    you may read the multi split's cons on page 01.

-- edited by statix on May 22 2022, 04:21 AM
  • @statix

thanks sir. check ko rin page 1, nakaligtaan ko yata basahin. hehehe. concern ko lang sa multi split ay kung sakali bumigay ung outdoor, damay lahat ng indoor since sa iisang outdoor unit lang sila nakakabit.

nakita ko na sir sa page 1,. mukhang madugo pala yung multi split, pati na sa bulsa. will opt na lang sa 2 individual na split ac sir.

-- edited by phml81 on May 22 2022, 06:06 AM
  • concern ko lang sa multi split ay kung sakali bumigay ung outdoor, damay lahat ng indoor since sa iisang outdoor unit lang sila nakakabit.

exactly paps.
  • @statix

ok boss.. thank you.
  • @stapo

If ganun pa rin even after unplugging for a while, best to call in service na. Kung wala pang 1 year yan ay patingnan mo na agad habang under warranty pa siya. Any abnormal sound is worth investigating lalo sa inverter aircons.

@goalfinch

Upgrading to a compact WT inverter is often a nightmare since mas mahaba ito kaysa sa conventional units and even full-sized ones since yung kanyang condenser radiator ay U-shaped at hindi lang L-shaped in order to have sufficient surface area for heat transfer.

Ok lang ba kung 1/4 ng unit ay unsupported at nakausli? NO. Kaya nga binanggit ko yan explicitly sa page 01 na kailangan pa rin mag-invest sa support bracket dahil mas mahaba ang inverter units kaysa sa kanilang conventional siblings. They're also a LOT heavier which needs ample support or else ma-deform yan in the long run resulting in shorter asset life.