Forum Topic

Official Xiaomi WiFi 6 Routers Thread

• @boyq

You can just plug the AX3600 router to the LAN1 of your Globe router. Turn-off the WiFi signal of the Globe router so that only the signal coming from your AX3600 router will be seen by your gadgets. This setup will work out of the box. Since you have access already to all the features of your AX3600 router, you may start changing the settings according to you needs. Hope this helps.

-- edited by binny on Jul 13 2021, 06:46 PM
  • ^ So I simply connect the yellow cable from LAN1 port of Globe Router to the WAN port of AX3600?
    Wala na po yung mga bridge2x mode or yung need ng login credentials from ISP?

• Going 1 year na itong AX 3600 ko CN version pwede din i english firmware version. Standard uses for Netflix and Mobile games. Depende talaga sa internet provider maganda coverage. Opting to buy AX9000 soon. Mesh pala din ito sa AX5 ko. Lawak coverage.

VPN uses, L2TP PPTP lang siya walang open VPN protocol, recommended for uses to access foreign content like US Netflix and other streaming services. Pwede din specified devices provided ang IP ng smart tv ay naka static ip na. Depende sa VPN provider (in my case VPN Unlimited Lifetime) naka set ang credentials ko sa VPN settings then pwede mo i enable kapag gusto mo manood ng other content especially US streaming services. Check with your provider for settings. Open source naman ang OS nito pero hoping for more support from OpenWRT community malakas kasi hardware.

All router functions and settings can be accessible from router address or the miwifi app kahit nasa labas ka pa ng bahay or over the net kahit cgnat ip ahahah! May modified version ng apk nito just check it out. Sa IOS similar sila ng modified version. Just create your MI account to access the functions, Set to Chinese Mainland.

boyq Send Message View User Items on 13 Jul 21 @ 08:09 PM #

^ So I simply connect the yellow cable from LAN1 port of Globe Router to the WAN port of AX3600?
    Wala na po yung mga bridge2x mode or yung need ng login credentials from ISP?

Sa Internet settings set mo yung PPOE from DHCP saka dapat kabisado mo ang credentials ng ppoe mo sa globe otherwise hindi yan gagana unlike sa pldt na DHCP plug and play na.

-- edited by hitler_xtreme on Jul 13 2021, 09:54 PM
  • Paano i-disable yung "Wi-Fi Easy Connect"? I can't seem to figure it sa Mi WiFi app...
    Kulit kasi nung Hidden eh. :D
  • ^
    wifi setting >>>pinakababang option("Happily"- when google translated into English language)
  • @maxx6740: Thanks... Sino ba naman magkaakalang yung "Happily" yun. Hehe!
  • Still no firmware updates ???

Tagal na ah. May issue kasi dyan sa "Happily" Easy Connect. Every reboot, laging bumabalik yung hidden SSID. So kelangan ulit-ulitin yung pag enable-disable nya.
  • AX1800 on 1.0.385 firmware... After unselecting "Happily", kahit i-reboot ko or power on/off yung router di na bumabalik si "Happily".

Edit: Bumabalik pa rin pala after reboot. :P

-- edited by EssB on Jul 24 2021, 02:27 PM