Forum Topic

The PC Audio Thread: Sound Cards, On-Board Audio, Speakers, Headsets: New Products and Reviews

• @jelome1989

It's hard to quantify how much improvement you will get in sound quality by pairing the HD600 with a better headphone amplifier. The only way to know is to listen and compare with your existing setup :-)

Based on my experience with the HD600, if you pair it with a modest amplifier (like for example a FiiO E17) the HD600 tends to sounds thin or flat in the treble, and the bass sounds a bit slow. Turning up the volume will still make it sound loud of course, but you will not get better sound quality.

What I suggest is bring your HD600 + iTouch to the headphone shop in Shangrila and try out other headphone amps so you can hear the difference. Yung maganda sa HD600 is it scales up in sound quality when paired with better amps. So yung limitation is your ability to hear better details in the sound and how much money you can spend on the amp :-)

Thank you for that friendly and informative response. Pero sir kung tatanongin ko kayo, sa personal experience niyo if you have the HD600, gano kalaki improvement niya with an amp? Will you definitely buy an amp for the HD600? Ako kasi impressed nako with the HD600, no wonder kasi puro midfi lang hps ko. None of my hps are able to produce that beautiful sound - perfectly balanced and natural sounding. They all sound colored to me now and unnatural. Kaya nag wonder ako kung magimprove pa siya considering how good it already is in my experience. But since they do improve, I guess I just take the risk and go for it hehe...

Did you have any headphone amplifier in mind?

Mga nababasa ko sir ok daw synergy with Darkvoice 336se? How about solid states sir? Any suggestions sir para masala ko na yung choices hehe...

EDIT: Word

-- edited by jelome1989 on Apr 02 2017, 08:05 PM
  • @jelome1989
    Pero sir kung tatanongin ko kayo, sa personal experience niyo if you have the HD600, gano kalaki improvement niya with an amp? Will you definitely buy an amp for the HD600?

Yes, sulit bumili ng powerful headphone amp para sa HD600 and very noticeable ang improvement in sound quality.

With my HD600 nag try ako ng entry-level headphone amps, starting from JDS Labs O2 to SMSL VMV VA2 and finally settling on Matrix M-Stage. Kapag gamit ko yung Matrix M-Stage very smooth ang treble and napaka-tight ng bass. Also yung midrange parang mas nag-open pa ng konti. Sa tingin ko kung bibili ako ng mas high-end na amplifier or OTL tube amp mas gaganda pa sound ng HD600. Pero nag stop muna ako sa headphone upgrades kasi yung listening preference ko ngayon napupunta sa speakers :-)

My personal rule of thumb... kung isa lang yung headphone na gamit mo like the Sennheiser HD600, invest on a headphone amplifier that costs about the same as the HD600. Try not to go above kasi buying a more expensive headphone will give you more bang-for-buck than buying a more expensive amplifier. Pero if you are using 2 or more headphones in your collection then it makes sense to invest in a high-end amp kasi it will improve the sound of more than one headphone, so nagiging sulit yung upgrade.

Mga nababasa ko sir ok daw synergy with Darkvoice 336se? How about solid states sir? Any suggestions sir para masala ko na yung choices hehe...

Maganda ang synergy ng OTL tube amps with HD600 dahil mas suited to high impedance loads ang OTL tube amps. Hindi ko alam yung technicalities behind it but they say na parang effortless yung pag drive ng high impedance headphones with those amps. Yung Darkvoice is a good OTL amp to pair with HD600 but hindi ako sure kung available locally. Other tube amps you may want to consider:

- Bottlehead Crack (pre-assembled)
    - Schiit Valhalla 2
    - Little Dot MK II
    - La Figaro 332C / 332S
    - Woo Audio WA3 / WA6

Also look at Cayin and Yaqin amplifiers as they specialize in tube amps as well.

Regarding solid state amps, they are also a good pairing and are easier to maintain / more user friendly. Also they might be easier to buy / order abroad since maselan din ang vaccum tubes. Take a look at solid state amps from, Violectric / Lake People, Audio-GD, Lehmannaudio, Schiit and others. Siguro settle on a budget first before choosing then look at reviews :-)
  • Thanks sir, you've been most helpful. Will look into those.
  • giys san nkkbili ng usb to optical adapter ty ty
  • guys san nakakaili ng usb to optical adapter satin, or something like this..

wala kasi optical port ang ps4 slim hehe. so para sana sa wireless headset ko
  • Kakainstall ko lang ng Windows 10 Creator's Update. Meron nang bagong setting para sa sound devices na "spatial sound format". Built-in na pala sa Windows 10 yung headphone virtual 7.1 surround. Pwedeng pumili either Windows Sonic Headphones or Dolby Atmos Headphones. Test ko this weekend to compare with Creative SBX Pro Studio 5.1 Virtual Headphone Surround.
  • Best 2.0 speaker under 1000?
  • Advise po 1-2k budget speaker good for movies, music sa desktop. Thanks. :)
  • @romeocharlie

edifier X600
  • pabulong naman po kung saan shop may installment term ng edifier speaker :D tia
  • parecommend naman po ng soundbar. thanks po.
  • Parecommend naman pong speakers for movies,gaming and music pang league of legends lang...
    24k kasi budget ko
    10k sa monitor
    5k sa keyboard
    5k sa internet

Yung mga 2 to 4k na speakers ty
  • Guys need opinion.

Altec helix vs. lozenge vs. swans hivi m10?

Or other competition. Thanks.
  • @velc2009

Best 2.0 speaker under 1000?

Creative SBS A60 2.0 - 540php

@romeocharlie

Advise po 1-2k budget speaker good for movies, music sa desktop. Thanks. :)

Altec Lansing Circus 2.1 - 2000php

I did a mini review of it pero mas gusto ko parin tunog ng Creative T20 Series II ko pero mas mahal ng konti yun

https://tipidpc.com/viewtopic.php?tid=287003&page=3#p11813344

@GoodKenneth

Altec Lansing Helix - 4000php

@romeocharlie

Hindi ko na matandaan tunong ng Swans M10 pero Helix > Lozenge. Mas polite at smooth ang tunog ng Helix pero mas madagungdong ang Lozenge

https://tipidpc.com/viewtopic.php?tid=287003&page=3#p11901782
  • ty idol sa advice mo kkbli ko lng knina ganda ng tugtugan nung helix di ako nagsisi nabinili ko
  • ^no prob paps, still using it over my Creative T20 S2
  • Xenon AX-100 2.1 5 years ko na siya nagamit pero nasira na..

maayos pa ba to? yung tumutugtog siya biglang nagfefade-out at nawawala yung sound ng woofer. 2 satellite lang gumagana pa..

tapos wala na nag 'bbbbbbrrrrrrrrrrrr' yung tunog ng woofer niya.. IC ba ang problema nito mga ka-tpc?

kung bibili ako ng bago, meron bang 1k petot na 2.1 speakers? yan lang kasi budget ko..

pang soundtrip lang gamit ko..
  • mga paps,

will there be any significant improvement if I will be using this with my T3? <click here for link> actually, am planning to go mid/hi-fi as well (2.1 + desktop amp + dac [if required pa])

or any recommendations for any alternative in the same price range that will go well with my planned set-up.

salamat po in advance.
  • Ano pinaka mura na okay na speaker na may digital optical input?
    so far nakita ko Samsung HW-J250 5.3k pero baka meron pang less 5k ang price. pa suggest ty

-- edited by jahy420 on May 04 2017, 10:29 AM
  • @jahy420

Yung Edifier R1280DB is a powered bookshelf speaker na may optical input at Php 4,300, baka magustuhan mo lang.
  • ^mukang okay din sama ko yan sa pag pipilian ko, any more suggestion of cheap speaker na may optical input? thankssssssssss
  • ^mukang okay din sama ko yan sa pag pipilian ko, any more suggestion of cheap speaker na may optical input? thankssssssssss

I can vouch for R1280DB as i own one. Okay na okay sya for its price and updated na sya with Bluetooth connectivity. Inside the box may tatlong cable na kasama optical, RCA-RCA, RCA-3.5mm pati yung remote ng Bluetooth
  • Hello Guys,

I'm back with some questions. Anong feedback nyo sa Asus Xonar DGX ? I'm planning to buy one to upgrade my desktop from onboard to a dedicated soundcard. Is this a good move ? or should I consider some other solution ?
  • mga sirs pwede maka hingi ng advice

planning to buy a 2.1 speaker system

pinag pipilian ko yung edifier at altec lansing

budget is 5k pesos

anu po ba mas magandan yung tunog sa dalawa for that budget ? main purpose is for movies then konting gaming battlefield , dota and call of duty
  • Mga kaibigan, using HyperX Cloud Stinger. Hindi ko alam kung anu issue. Hindi ma isolate yung left and right audio pero gumagana naman both channels. Pag left audio lang, both earpiece tumutunog, same sa right. Parang centered lahat ng audio.
  • Hi mga ka TPC ask ko lang kung saan ako maaaring bumili ng earpads replacement for my corsair vengeance 1500 headset? Worn out na kasi ung leather like material niya due to old age. Thanks.
  • Hi po,
    Question:
    San po meron repairshop na nag rrepair po ng gaming headset, particularly sa microphone po ng headset? Thanks po!
  • Good morning guys!

May naka experience na ba dito na yung headset, nadedetect as speakers? Tapos walang sounds na lumalabas sa headset. Tried installing/unstalling the drivers pero same problem pa din. Parang nangyari siya after ko mag upgrade to Win10.
  • Mga sir question lang, naka dual monitor kasi ako. Ngayon habang naglalaro ako nanunuod naman sa kabilang screen yung mga kapatid ko ng youtube. Problem is minimute ko ung sound sa game ko para makanuod sila ng maayos. Possible ba mga sir magheadset ako para dun sa game ko then yung speaker naman is para dun sa pinapanuod nila. TIA mga sir.
  • Mga sir question lang, naka dual monitor kasi ako. Ngayon habang naglalaro ako nanunuod naman sa kabilang screen yung mga kapatid ko ng youtube. Problem is minimute ko ung sound sa game ko para makanuod sila ng maayos. Possible ba mga sir magheadset ako para dun sa game ko then yung speaker naman is para dun sa pinapanuod nila. TIA mga sir.

Possible depends sa features ng software at ng board mo. Try mo na lang. Sa setup ko I can use 2 audio outputs at the same time.

Skype >> using HDMI cable, sound go to LED TV
    Splash Player or WinAmp >> using Optical cable, sound go to external amplifier and speakers