Forum Topic

Seagate warranty straight to singapore at no cost (read FAQ on Page 1)

  • Salamat sa guide @PyroclasticFlo.

    Sinunod ko lang yung guide and same day replacement din nakuha ko for my Barracuda. Recertified yung kapalit at hindi brand new, sana magtagal siya.
  • Buhay pa rin yung binili kong 500gb na recertified, na mula pang 2012.
  • May sira na naman akong seagate

    Kung out of warranty na pwede paba itong ibrute force padala for RMA or alaws na talaga to?

    -- edited by yra13vonn on Feb 02 2022, 11:58 PM
  • Kung out of warranty na pwede paba itong ibrute force padala for RMA or alaws na talaga to?


    Cannot proceed na po yan...
  • Hello.

    Is this info still valid?

    Ganitong gawin:

    1. Pumunta sa https://www.seagate.com/as/en/support/warranty-and-replacements/, check muna kung pasok sa RMA ang hard disk mo. Kapag pasok, pwede ka nang tumuloy sa New Warranty Claim (basta mag-register ka muna ng account).
    2. Sa Warranty Claim, ipasok ang Product Number at ang Serial Number, tapos iverify ng site at kapag verified ok na
    3. Sumunod naman ay i-fillup ang tamang personal information mo (pangalan, kumpletong address, email, contact number).
    4. I-review muna kung may tama o mali, bago isubmit ang claim. Paki-print ang mga sumusunod para sureball:

    * Order Acknowledgement (IMPORTANTE!)
    * Order Confirmation
    * Return Label

    5. Siguraduhin na maayos ang hard disk na hindi magiging void ang RMA claim, pwera yung sira talaga ang plug, wasak ang turnilyo, o pekeng drive talaga. https://www.seagate.com/as/en/support/warranty-and-replacements/void-warranty-checklist/
    6. Ibalot ng maayos ang drive -- kahit na bubble wrap ng galing sa L*z o S*pe at pinaglumaang kahon na kayang magkasya ng 3.5. Saka mo idikit ang return label.
    7. Tawagan ang opisina ng Primasiana -- (02) 8527-1647. Pakisabi na nag-iinquire ka para sa RMA claim, at tatanungin ka kung anong pangalan mo, tas kung kailangan ipaliwanag kung ano pa ang kailangan.
    8. Pag kumpleto na yung mga kailangan ay saka na pumunta sa Primasiana Service Center.

    Primasiana Philippines Inc.
    2nd Floor PC Gilmore Computer Center,
    #19 1st Street Corner GiImore Ave., Brgy. Valencia, New Manila, Quezon City, 1112, Philippines

    Operating Hours: 8:00 - 17:00 (Mon - Fri)

    9. Sa Service Center, ipaabot ng maayos ang hard disk, at hihingin sa iyo ang mga papeles na na-prenta mo lalo na ang Order Acknowledgement; mag-hihingi na rin ng Valid ID (kahit na Postal ID) para iverify na rin na ikaw ang tatanggap ng pamalit na hard disk. Sa kaso nito wala talagang babayaran (maliban sa pamasahe mo o pang-gasolina).
    10. Wala pang 15 minutes may makuha ka ng Recertified na hard disk!


    Also, bakit ang mahal bigla ng HDD? Hahaha. Nakakagulat.
  • Is this info still valid?


    Author here. Still yes, all the steps are valid. Already did my second RMA a few weeks ago.

    -- edited by PyroclasticFlo on Aug 22 2022, 08:26 PM