Forum Topic

sino dito regular na tumatakbo? jogging tayo!

• @mudd2

If you can, try on Speaker Perez street, alot of joggers doing their routine there as early as 4am.

hth.
  • Ano mga upcoming runs nyo?

Tip ko lang for those who are running for fitness or weIght reduction. Try joining fun runs and have a target goal and train for it. Wether it's just to finish, or do a sub1 or a sub2 it doesn't matter as long as you have a goal. It is a good motivator and will help you focused. You can also use upcoming wedding or class reunion as a motivator. Just have a goal, that is important.
  • mga sirs gusto ko sana gawing regular yung pag takbo , ano po brand ng running shorts na okay gamitin sa pag takbo na malaki yung size ,

40 kasi yung waistline ko.
  • Kahit anong brand. Piliin mo yung dri-fit. Mas maganda kung may zippered pockets lagayan mo ng susi, pera, lisensya, energy bars/gels, atbp. Ayus yang size mo karaniwan yan yung mga naka sale. =)
  • wala kasi dito sa davao , naubos ko na yung mga malls

nike adidas new balance wala pa rin

basketball shorts lang gamit ko for now

ST Run 2017 18.45KM

Good luck sa akin. wala pa ulit training.

wala kasi dito sa davao , naubos ko na yung mga malls

nike adidas new balance wala pa rin

basketball shorts lang gamit ko for now

try to look for speedo

-- edited by elman on Jul 05 2017, 10:49 AM
  • aw meron po ba pang running na shorts ang speedo ?

akala ko pang swimming lang yung mga short meron sa store na yun

thanks sa info will try to look for it sa mga speedo stores dito

dati sa adidas marami akong shorts nakita mga big sizes na naka sale kaso i was not into running pa that time kasi i was living the sedentary lifestyle pero now after nagka sakit at nabigyan ng chance na mabuhay my doctor strongly advised me to have an exercise routine . now na naghahanap na ako ng running shorts eh wala na ako makita.

-- edited by romulo on Jul 05 2017, 10:30 PM
  • it's an alternative to other normal shorts since maikli din sya at magaan unlike basketball shorts.
  • ST Run 2017 18.45KM

Nice. Singapore to right? Good luck sir. Kayang-kaya mo yan may one week ka pa. =)

@romulo
    Tingin ka lang sa mga sports stores. Pwede din sa department stores. Kahit yung mga fight shorts ng mma pwede rin. Basta manipis at di mabigat pag nabasa ng pawis.
  • Nice. Singapore to right? Good luck sir. Kayang-kaya mo yan may one week ka pa. =)

yes. kakastart ko palang mag training at less than a week nalang hehe

Resorts World Manila is up and running again with Run With Me, an annual charity race featuring celebrities leading five teams to the finish line. In the inaugural Run With Me last year, 800 employees, partners, and special celebrity guests came together at the McKinley West Park to run 7K, raising a total of P1.3 million for the benefit of Caritas Manila, the Lola Grande Foundation for Women and Children, The Tzu Chi Foundation, and White Cross Philippines. This year, proceeds of the run will go to the Children of Resorts World Manila (COR) Foundation which was created for the benefit of the children of the victims of the unfortunate June 2 incident. #RunWithMe2017
    For registration and more information, please visit http://www.rwmanila.com/runwithme2017

<click here for link>
    +==============================
    Are you excited to fly on December 2?
    Let your capes fly free as we bring you the coolest cloudest runway in the metro, Cloud Fest Fun Run, August 27, 2017 @ SM by the Bay, Central Park.
    All registered heroes of Hope Run 2016 will be entitled to 10% discount.
    To avail this exclusive offer: (ONLINE REGISTRATION ONLY)
    Please send any of the following to : [email protected]
    A. Photo of you last HOPE RUN 2016 or
    B. Photo of your Hope Run 2016 BIB/Cape
    click here to register: <click here for link>
    Ready.Get set. Fly! REGISTER NOW!

Yan mga nakaLinya sir, kitakits.
  • jef_720 Send Message View User Items on 16 Jun 13 @ 06:51 PM #
    bukas na magstart in-store registration ng Milo.
    handa na po kayo ng 300g Milo pack :)

Pwede ba kahit isang 1kg pack good for three registrants?
  • regarding carbo loading(e.e. 21k), nakaka tulong ba talaga ? meron kasi ako tendency(pasintabi po) na mag pooh while sa nag start na ng run(regular) though naka pooh po ako 1st thing pag gising sa umaga mga 4am. Though daily routine ko na, pooh around 4am. Minsan, meron pa 2nd batch pooh and dun ako nag aabort ng run most of the times. kasi pag nag carbo loading baka lang ma abort run on proper race day.
  • carbo loading ka before the event. 1 day before the race.

I had the same tendency during the race. so far after 2 running events, hindi ko na naexperience. before D day kasi, nagbabawas na ako.
  • Kita kits sa Milos mga ser!
  • Pwede ba kahit isang 1kg pack good for three registrants?

Pwede. Nakapagregister sila kahapon. Just FYI.
  • You carbo load before race day. For 21K you may carbo load one day before. Pwde ring two days before. Ako I don't carbo load at all for 21k. Sapat na yung one week taper to store glycogen.

Basic pre-race nutrition. The morning of the race don't eat too much. Avoid dairy foods (like milk) or anything that can upset your stomach. You should have a practice race. One or two weeks before the race do everything you plan on doing come race day. Including the night before.

Ano run nyo sa milo? May 42k ba dito?
  • @roceanoz:

maraming salamat. usual daily run ko kasi around 5am so di talaga ako nag ti-take ng breakfast. newbie pa ako, joined once milo 10k only 2 years ago. have not decided to join a local 21k(cagayan de oro) though aim ko lang to finish it. ilang days ba usual rest na prior to race day ? daily kasi ako nag babawas and takot ako mag carbo load baka during the race (day) mangyari. ano ba basic pre race nutrition ?
  • ok na ba before the race kainin isang saging?
  • oo nga pala, saging.
  • The rule of thumb is do whatever you always do when you run. Do not try new things on the day of the race or even the week preceding that. Kung ano nakasanayan mo ok na yun. Dapat kung mag experiment kayo ng bagong pagkain or training do it a month before the actual race. Pwede two weeks before basta di drastic.

I also do not eat before I run in the morning. Milo or kape lang. Pero kapag lalagpas ng 90 minutes I also eat something small portion lang. Otherwise kakalam ang sikmura ko by two hours.

10k no need to carbo load. 21k carbo load ka pero hinay lang, otherwise baka fats ang maipon syo sa halip na glycogen. Yung rest prior to rest day, di naman talaga total rest yan. Read up on tapering, google mo na lang. Basically, you just dial down your training to give your body time to heal and recuperate to reap the full benefits of your training. Babawasan lang, hindi ka titigil.

oo nga pala, saging.

Ang kulay ng saging ay berde kapag hilaw.
  • @sethmartin
    Umiinom ka ba ng milk or anything dairy?
  • 42K meh! Sana super wet race sa Sunday! Haha. Bihira lang yata kame nag eenjoy sa maulang karera :D
  • Ok lang maulan wag lang sobrang buhos na soaking wet, gaya kaninang umaga. Bigat ng sapatos kapag na soak ng tubig.

Good luck sa atin. Sana di ako pulikatin like last year hehe,
  • Naranasan ko na din yan soaking wet from start to finish. Isa sa Moa at isa nun Cebu Marathon 2015 ata.

Libre hydration all the ways eh. titingala ka lang sa langit. hehehe
  • @roceanoz:

thanks. di ako milk or coffee drinker. should i decide to join the 21k, concern ko lang effect ng carbo loading dun sa possible "pooh" during the race. ingat nga ako to experiment on food/etc. do taking energy bars/gels during the race really work ? do you still do your regular run a day before the race ?
  • do you still do your regular run a day before the race ?

2-3 days before the run pero not the same as your normal training distance.
  • What do you guys do when it's the rainy season?
    Do you still jog?

I use to jog weekends sa Elliptical Circle/UP on Sundays.
    Stopped because of work. Need to rest a lot on weekends.

Recently wala nang trabaho so I plan to resume weekend runs. Mga 2-3k weekly, kaso
    tagulan na. Sometimes I can run around the subdivision kung cloudy lang.
  • @sethmartin
    Read up on tapering. Google mo na lang para mas maintindihan mo at medyo mahabang topic din kasi. Yes I will still run on Saturday. Pero easy run lang kapag nagkita kita pa mga tropa runners may kasamang lakad na lang yan.

Wag kang kakain ng marami a day before the race. Do small frequent meals. Nagtataka lang ako bakit nagkakaproblema ka sa bowel movement baka may IBS ka?

Naranasan ko na din yan soaking wet from start to finish. Isa sa Moa at isa nun Cebu Marathon 2015 ata.

Apektado pacing/oras ko nyan. Although baka ma-offset kasi hindi mainit. So lalabas ganun pa rin. The best for me is kapag mahinang ulan lang. Di soak ang shoes, at malamig.

What do you guys do when it's the rainy season?
    Do you still jog?

Yes. Kaninang umaga tumakbo kami lakas ng ulan, baha pa sa kalsada. Wala namang problema sa ulan. Don't wear thick cotton socks. Pag-uwi ligo then off to work.
  • @elman:
    @roceanoz:

thanks. around 20% most of the time lang nangyayari yung pooh thing and it only happens during a run/jog. btw,napansin ko lang, ngayong nagka edad na ako(late 40's), parang wala na akong na experience na muscle sores unlike nung teenager pa ako.