Forum Topic

Do-It-Yourself Laptop and Notebook Upgrading, Modding and Repairing

• ^
    If the processor model number ends in "U" -- for example i7-4500U, then it's definitely soldered.

The last socketed mobile CPUs were the 4th-gen (AKA Haswell, circa 2013) Core i5/i7 like the Core i5-4300M (dual core, 37w TDP) and Core i7-4800MQ (quad-core, 47w TDP). These were used in workstation-class laptops.
  • ^
    Yep definitely un Acer is soldered, so no need to check na un isa.
    These are the times I can really see the advantage of desktop but still mobility is want I need.
    So bili nalang bago and hopefully it would serve me 4-5 years.

Thanks sir
  • hi guys,

question tungkol dito sa MSI Gp60 2OD laptop na handme down ng brother ko.

Broken ang screen nya , hindi na makita yung bios nya may alam po ba kayong way na ma output yung bios sa external monitor??

naubos na yata ng google fu ko yung mga possible solutions...disconnected flex, tried hdmi and vga..

(working yung output nya to external before, eh mistake ko nag format ako ng hard disk...dumb move talaga ko nun)

any suggestion will be greatly appreciated.

Follow up din po...

taga dito ako sa sto tomas batangas...may alam ba kayo na malapit na "fair" laptop lcd replacement??

Thanks!
  • does anyone know where to find the RAM slots of the Acer Travelmate P245M? I saw one in YT pero hindi naman na expose yung RAM slot.
    Meron ba dyan nakapag upgrade ng RAM on the same model? I already removed the bottom cover of the laptop to no avail.

Thanks in advance

-- edited by mccoy on Jan 10 2020, 07:25 PM

-- edited by mccoy on Jan 10 2020, 07:25 PM
  • good day. kaya niyo ba ma-identify anong connector/port ito? i have a similar laptop sans the optical drive, may caddy siya for additional ssd/hdd pero walang adaptor from sata to this port.

-- edited by gen0 on Feb 19 2020, 11:27 AM
  • @mccoy
    Possible na either welded yung ram sa board or nasa top yung slot, sa ilalim ng kb. That is, kung di mo siya nakita after removing the back cover.
  • does anyone know where to find the RAM slots of the Acer Travelmate P245M? I saw one in YT pero hindi naman na expose yung RAM slot.
    Meron ba dyan nakapag upgrade ng RAM on the same model? I already removed the bottom cover of the laptop to no avail.

based on online images visible dapat yung ram slot. sa laptop ko exposed agad yung ram slot after removing the back/bottom cover, pero dyan sa na google kong image may aluminum shielding pa yung ram.

maybe you can post a picture of your laptop with the cover removed?
  • It only means that the Travelmate P245M has variants. May kasunod pa yang "P245M-", doon malalaman ang physical differences.
  • May nakapag-install na ba dito ng m.2 SATA3 2280 sa ACer Aspire 3 A315-41-R287?
  • Dapat ba may kasama case/frame pag bumili ka ng SATA na SSD?

Got a Samsung EVO 860 from PC Worx via Lazada and nasa loob ng box is the SSD itself lang. Nung kinabit ko sa laptop ok naman pero there's nothing holding it in place aside from the back cover that is... Ok lang ba yun?
  • Dapat ba may kasama case/frame pag bumili ka ng SATA na SSD?

Have bought some SSDs. None of them came with a bracket, even the Samsung 850 EVO.
    If you don't want to spend a few hundred on a bracket, use some adhesive-backed velcro strips or duct tape.
  • Have bought some SSDs. None of them came with a bracket, even the Samsung 850 EVO.
    If you don't want to spend a few hundred on a bracket, use some adhesive-backed velcro strips or duct tape.

Oh ok thanks. Guess they really don't come with a bracket. I'll just do some DIY to prevent the SSD from hitting the laptop's underside.
  • If it's a laptop, a small piece of folded paper, cardboard, etc. works well as a spacer.
  • update lang sa mahiwagang port. dvd sata connector nga siya. bumili ako ng drive caddy, kinahoy ko yung sata adaptor niya at kinabit ko sa built in spacer/caddy ni laptop.

i had the ideapad upgraded from 1tb hdd to 128gb ssd, d: ngayon yung 1tb, also added 8gb ddr4 on its lone ddr4 slot. feels way faster (as expected), but our older thinkpad t460 is faster.

----------------

any fix sa natanggal na key (letter E) sa thinkpad T460? replace the whole keyboard? basag na yung parang hinge nung key (not the mechanism itself)
  • @gen0

Unless you find the same type of T460 keyboard to harvest a replacement 'E' key from, (IIRC Lenovo sources them from at least 2 different manufacturers: Sunrex, Chicony, and maybe Alps), full keyboard replacement is the only option.
  • sounds like a long shot. usable pa naman siya, using it now actually. but the inevitable is mawawala siya bigla. hehe
  • Bumili ako ng secondhand na Dell Latitude E7470 sa Janstore. Ayus na ayus pa yung unit, kahit yung battery health okay na okay pa. Pero just in case lang in the future, saan ba ako makakabili ng original na battery?
  • To All,

Meron binigay saken na laptop ang bayaw ko, company used. Need ko iformat para fresh ang windows. pero upon checking, di ko maaccess ang bios. BTW Dell Vostro yun unit. nagsearch na ako sa website kung paano iaccess pero negative, tried replacing the hard disk pero error naman at di parin ma access. Pahelp please... Thanks In advance.
  • Just replaced the battery of my sister's Dell 15 7559 with an Amazon 3rd party one. Pretty easy operation, i have to say.
  • @13thAngel_25

Try replacing the CMOS battery?
  • @13thAngel_25

Try replacing the CMOS battery?

tried it already sir, even removing the battery...
  • di ma-access dahil sa password?
  • di ma-access dahil sa password?

wala pw sir... pag nagtry ako iaccess bios (F2) wala lumalabas, dumidiretso ng Windows. tried also using a separate keyboard pero same padin...
  • ^
    Sounds like UEFI fastboot bullsh*t. There's a way to force Windows to go to the BIOS/UEFI setup on reboot, I can't remember it at the moment.
  • Sounds like UEFI fastboot bullsh*t. There's a way to force Windows to go to the BIOS/UEFI setup on reboot, I can't remember it at the moment

yes sir may nabasa ako neto before sa pag search ko... baka meron dito nakakaalam ng hiwaga neto hehehehe
  • Maybe this: <click here for link>
  • Maybe this: <click here for link>

Will try this sir thanks!
  • last year dinis-assemble ko yung laptop ko na asus k53sj. nung inopen ko na nag ka problema. chineck ko ulit at nasunog yung cable sa power button meron siyang black lines na parang sunog. so hindi na gumana ulit yung laptop. tanong ko lang ano ba tawag doon sa cable at san kaya nakakabili?

ganyan itsura nung cable. sobrang nipis niya at yung width nya halos 1-2mm lang. binilang ko rin 6pin ata siya.

-- edited by igibee23 on Mar 17 2020, 08:22 PM

-- edited by igibee23 on Mar 17 2020, 08:23 PM
  • That's a flex cable. I suggest that you bring the laptop to a shop and ask if replacements are available. You might also need to have that circuit board replaced too.

-- edited by awakeruze on Mar 17 2020, 09:13 PM
  • ok sir salamat