Forum Topic

Share Your Story (Keep it clean or else)

• hahaha! kaapilyedo lang yun
    Alexa pangalan hahaha baka nga ikaw yung namemera lang sa mga kano hehehe
  • hahaha hindi ko gawain yan... kusa po akong binibigyan...haha
  • @all

anong nangyare sa office / work thread..? na Sin Bin na.. tsk. tsk. tsk.

please share the story..
  • Oi alexis, mag-PM ka na kay boss Norman at masyado nang matagal naka-lock ang SAWI. Ikaw naman ang may gawa kaya dapat ayusin mo yun.
  • Last week as I was hurriedly making my way to our Makati office to attend a meeting, I practically ran a stop sign and got flagged by a traffic enforcer. I drove my motorbike to the side and complied with his order for me to show my driver's license.

As he received my license, the officer told me that I had ignored a traffic signal and proceeded to make an illegal turn. I apologized profusely and flat out lied in telling him that it was already my second run around the block since I had been driving around looking for motorcycle parking. As he saw that I was not from Makati, the officer took pity on me and showed me the nearest parking for motorcycles and let me off with a warning to be more mindful of traffic signals.

I was flabbergasted as I realized that he had just let me go just like that. Thanking him profusely (while apologizing), I received my license card and proceeded to head to the direction of the parking area that he had directed me to.

I honestly felt bad for lying through my teeth just so that I would not have my license confiscated and pay a fine. The thought of having to get off work early just to retrieve my license from the Makati traffic office made overcome with dread and my first instinct was to lie just to get out of that sticky situation. I failed miserably. I know that I am not alone in this behavior, but I wonder what any good Christian would have done in the same situation?

Anyhow, I am still glad that there are still good people like that traffic enforcer who took pity upon me for failing to see the traffic signal. I was really distraught that time as I was rushing to attend that meeting. Lesson learned: distracted driving can be very costly. Whether it be fiddling with your mobile phone while driving, or thinking about something else while on the wheel, you can find yourself quietly cruising one moment to sorely regretful the next.

I know I won't be so lucky next time..
  • If you really want to atone for your misjudgement... go back to the traffic officer and ask forgiveness. If he will take your license just give it. No more no less.
  • ok lang yan. Once in a while lang naman eh.
  • @Godai

I bet the traffic officer knows that you are lying he just let you off out of pity. You must be going through something very hard and he saw through that. Please consider doing something to alleviate your situation you deserve it.
  • nakita ko si Paula Peralejo sa Megamall kanina lang..

childhood crush, woooooooo!
  • ipagpaumanhin po sana ninyo ang nilalaman ng aking kwento.

kahihiwalay lang namin ng asawa ko, 2 taon na kameng kasal, pero hindi pa kame nabibiyayaan ng anak. hindi ko kasi malaman sa sarili ko bakit ako ganito, sa tuwing nagsisiping kame ay di ko mapigilan ang aking sarili na mag "premature ejaculation", alam nyo ung nag uumpisa pa lang sya eh tapos na aq?!. as in wala pa 3 minutes eh lalabas na, tapos after nun, maghihintay pa ng 1/2 to 1 hr bago tumayo ulit alaga ko. trinay q ng gumamit ng mga man supplement pero uu, nadadagdagan ang pagtayo ng alaga ko pero kapg tumagal na, sumasakit na. inisip ko na baka dahil kulang lang ako sa exercise or baka sa mga kinakain ko, kaya ganito ako, trinay q na mag work out, jogging every morning, kain lage ng fruits and vegetables, di naman aq nag yoyosi, bihira rin uminom ng alak pero ganun pa rin,walang epekto. until one time, nahuli ko asawa q sa cp na may katext na iba at ng nakita q sa inbox nya, sabi ng katext nya kung nag enjoy ka ba? nung una akala q ung kumare lang namin kc babae ang nakasave na name kc minsan lumalabas cla at nagkikita kita ng iba nila friends. nung cheneck q ung sent items nya, nagulat ako at parang nadurog ang pagkalalake ko ng mabasa ko na, "sobra, sobrang tigas kc at ang tagal mo mag cum, di gaya ng sa asawa ko, walang silbi, buti at lage ka anjan" .

pero pinilit ko maging kalmado pa rin ang sarili ko, di ko pinahalata sa kanya na may natuklasan ako, habang sa sinubukan ko sya sundan 1 araw kung san xa ppumupunta, at natuklasan ko na ang lalake nya pala ay dati nyang kaklase, kc dati ko pa un nakikita pag sinasama nya ko sa reunion ng mga classmates nya, nakita kung panu cla sweet sa isat1 hanggang sa pumunta sila sa 1 bahay na walang kusina.

, sa ngayon, 3 buwan na ako wala communication sa kanya, hndi ko alam kung papanu ko tatanggapin ang ngyari, hindi ko rin naman masisisi ang sarili ko na baka kaya nya siguro ako iniwan ay dahil sa kundisyon ko.

ganun ba talaga ang ibang mga babae, pag di makamot ang makati eh hahanap ng ibang kakamot kc walang silbi ang pangkamot nila.
  • How sad DonP, all i can say is continue to exercise and consult a doctor.
    May makati daw talgang babae.
  • @DonP

Ang sad ng story mo, though tama si @ezalorsara na mainam magpa consult ka, Marami kasi cause ang premature ejaculation and mas maganda if doctor mag payo sa iyo. Regarding sa asawa mo, medyo komplikado ang nangyare. Sana maayos mo or kung iyan naba (magkahiwalay) talaga ang ending sana eh mas me nakalaan na mas maayos para sa iyo.
  • wag mo na ayusin ang sa asawa mo...

mag basa ka about dyan sa prob mo at baka may mabasa kang paraan kung panu ka tatagal... sayang at wala ako dyan para matrain ka...charot! hahaha!

dapat nag iinom ka din kahit konti lang.. kasi pag lasing ako (mild lang) tuwang tuwa asawa ko at nauuna sya saken..lol
  • buti nakontrol mo pa sarili mo nung nabasa sent items..hahaha! kung ako yun baka patay na asawa ko ngayon..hahaha

-- edited by trollanes2017 on Dec 10 2017, 10:11 AM
  • Wag kasi mauna pumatong... paligayahin mo muna siya at madaming paraan... maghanp ka ng tomboy at paturo ka sa kanya paano... linsyak ka.
  • gamitin mo muna kasi dila mo bago yang patotoy mo...hahah
  • @DonP
    nung una akala q ung kumare lang namin kc babae ang nakasave na name kc minsan lumalabas cla at nagkikita kita ng iba nila friends. nung cheneck q ung sent items nya, nagulat ako at parang nadurog ang pagkalalake ko ng mabasa ko na, "sobra, sobrang tigas kc at ang tagal mo mag cum, di gaya ng sa asawa ko, walang silbi, buti at lage ka anjan" .

Damn! Can't even comprehend the pain it must have been for you..

All i can think is this:

Maybe sir Godai can have some thoughts and best course of action for this..

Paging master Godai!

Get a hold of yourself man..
    Hold on to your family (mother, father, brother, sister, etc..) for support.

If you like, post your story at the sawi thread (<click here for link>).
    Your story seems appropriate there.

All I can say is.. DAMN!

-- edited by ailanjezreel on Dec 11 2017, 02:46 PM
  • @DonP

Shet masakit un, nadurog ang puso ko. siya ung babaeng hindi makuntento sa kaya mong ibigay. iwan mo na siya at maghanap ng iba, ung susuklian ng tama at kuntento sa kung ano ang meron ka. for sure hindi lang ikaw ang ganyan ang status, pero you just have to find a partner that is willing to accept your flaws.

Salute to our fallen one! Good luck bro!
  • I'm current in the province to visit my sick mom. And I chose to travel by bus as this is cheaper and I was bringing home a bike for my brother.

On the road, I noticed that most houses and establishments no longer displayed parols and Christmas lights. In the past, just about each house would have Christmas decor as early as November. But it's already December and there was a scant number of houses and establishments with decorations.

Maybe there are still decorations inside the homes (like our house), but the only way to know would be to peer into each and every house. Even our little town has few houses that are dressed for the occasion. I guess hard times have come and people have cut down on the decor.. But it just feels sad to see how weak the Christmas spirit has become in our country..

I wonder if there would be fewer kids singing carols as well?
  • @DonP

Congratulations on admitting that you have a problem. It's just unfortunate that this has led to your partner focusing on this matter and choosing to seek relief elsewhere. I suggest you just let her go and move forward. Malas mo lang at natapat ka sa babae na may healthy libido na di mo kaya tapatan. Most women actually want little to do with sex since they can easily do without it. Mas mahalaga sa kanila yung iniintindi sila at maaasahan nila sa buhay kaysa yung matikas lang sa kama.

Get professional help to have your condition treated. This way, the same issue will no longer come up in your next relationship. Work on your flaws and ensure that your next relationship will be different - better.
  • I'm current in the province to visit my sick mom. And I chose to travel by bus as this is cheaper and I was bringing home a bike for my brother.

On the road, I noticed that most houses and establishments no longer displayed parols and Christmas lights. In the past, just about each house would have Christmas decor as early as November. But it's already December and there was a scant number of houses and establishments with decorations.

Maybe there are still decorations inside the homes (like our house), but the only way to know would be to peer into each and every house. Even our little town has few houses that are dressed for the occasion. I guess hard times have come and people have cut down on the decor.. But it just feels sad to see how weak the Christmas spirit has become in our country..

I wonder if there would be fewer kids singing carols as well?

Oo sobrang nakakalungkot.. Not like before 90`s era na sobrang saya at ramdam mo talaga yung "Spirit of Christmas"

Masaya makabuluhan at taimtim.. guess times really is changing or tumatanda na lang siguro kaya ganito na ang point of view
  • I wonder if there would be fewer kids singing carols as well?

mas dadami because kids will benefit from this caroling thing. even ung matatanda nangangaroling na din.

even i'm not catholic, napapansin ko din na madami na talagang hindi nagdedecorate dahil na din siguro nagtitipid, imbis na ipang decorate pang kain na lang. madami na din kasi talagang numbers ng catholic na hindi nagsisimba unlike in the past, nahahaluan na din kasi ng politiko ang pagmimisa ng mga pari kaya nasusuka na rin ung iba.

Nagtuturo sila ng pagpapatawad pero sila mismo hindi magawang magpatawad. Jusko
  • ngayon tama na yung mabati ka sa facebook..hahah
  • Simple lang kasi life noon di tulad ngaun marami ng complikasyon.
    Dati ung necessity ay kuryente, pagkain at tubig lang, so may extra money for buying x'mas stuff like parol. unlike ngaun, marami ng nadagdag na bills.

majority ng libangan ng mga bata noon ay maglaro kasama mga batang kapitbahay. More on social skills nadedevelop ng mga bata noon habang naglalaro. Kids nowadays lacked social skills, their life & playtime is online, on tablet & on CP. Ung caroling activity needs social skills para ma-realize, since they lacked interpersonal skills walang nangyayari caroling..

I always encouraged my kids to play with their friends, pinsans & kapitbahay. Mankind's evolution for thousands of years included interpersonal & social skills in which communities, societies sprung because of this.
  • Gawain ko madami palagi regalo sa Christmas tree para sa mga bata,( kahit mumurahin lang pero madami) yung tipong dama nila yung excitement pag nagbubukas. For me, Kahit ganun lang madama nila yung diwa ng pasko at ma reminisce pag tumanda na sila.

Times indeed have changed.
  • marami na nagbago dahil sa teknolohiya...
  • @all

Well it all depends on where you're looking at..
    Sa place kung san ako currently nag stay dito sa metro, a somewhat low income to very low income community,
    marami pa ring mga bata ang naglalaro sa kalsada kasi nga limited ang gadgets + yung mga gangsta sa kanto ay tambay at
    ligawan pa rin ang inaatupag.

Maybe in the middle class family to high class family ay ganoon nga.

Pero you're right, masyadong konti na lang ang Xmas decorations sa mga bahay, mostly Xmas tree na lang sa loob ng bahay.

Para tuloy di Pasko..
  • Nakasanayan namin tuwing pasko, we buy disposable microwave-proof containers. Put some rice and ulam in it (depende kong anong handa namin nung oras na un), tapos pinamimigay namin sa less fortunate ones on the streets. Gagastos ng konti but the feeling is priceless :-)

This coming weekend Dec 16 uli namin gagawin..
  • ang kaugalian ko naman tuwing pasko eh magmahal ng kapwa..hahaha
  • ang kaugalian ko naman tuwing pasko eh magmahal ng kapwa..hahaha

gusto ko to. share mo naman yang minamahal mo hahaha