Forum Topic

*Globe LTE Users Thread (no piracy, torrent topics/hints)

  • dito na lang tayo 1tb data cap at 100mbps ang speed

    <click here for link>



    -- edited by Mackingbird on Aug 21 2017, 08:41 PM
  • ^ Minsan di nakakatuwa yan kase limited ang VDSL nila or Fiber which is dun lang applicable yan.
  • Baka last post ko nato ditto, baka lang naman, kasi pinaterminate ko na paln GS99 ko, hehehe...iba iba talaga sagot ng CS nila, parang wala sila alam kung ano ba talaga coverage ng ABS at Bill Cap. Eto sabi sa akin nung tumawag ako kanina, summarize ko nalang, haba ng phone chat namin e, hahaha.
    Yung mga existing daw na GS subscriber with ABS na ca-cap once exceeding na ang usage, exceeding as kung ilang GB, wala sila maisagot, kasi kako last billing naka 200+GB ako na cap, now naka 70GB ako nacap padin. Sabi e exceeding na daw ang 70GB, WTH! di ko maintindihan logic nila sa capping. Pero tuloy tuloy naman daw ang service yun nga lang throttled ka sa 256 kbps. Tinanong pa niya ko kung nacheck ko daw ba mga messages ko, sabi ko hindi frequent since nasa wifi broadband device and sim, so sabi niya meron daw dapat kasi ako nareceive na surf alert na nagexceed na ko ng data at kelangan nila I throttle and speed, she added na pwede niya daw "I-open" ulit, tangalin ang surf alert para bumalik sa dati yung speed ko. Pero before a niya gawin yun, I immediately asked her kung ano ba implication once "I-open" niya at tangalin ang surf alert. Sagot niya magkakaroon daw ako ng panibagong biling na 1.5k on top of my current plan, eto nga daw ang bill protect.
    So sabi ko, ang plan ko ngayun is GS99+ABS so kung mabibill pa ko ng bill protect na 1.5k magiging 3k na bill ko? Ang sabi niya, hindi, bali GS99 lang plus 1.5k na bill protect, so 2.5k, yan na daw kasi yung latest nila na bill protection promo. So sabi ko, wala na pala kwenta ang ABS ko once nilipat mo ko sa bill protect, sabi niya, parang ganun na daw mangyayari. Pero yang 2.5k daw e hindi na daw ma ca-cap, same speed na daw all throughout the billing period...hindi ako naniwala. hahaha.
    In the end, nagdecide nalang ako na ipaterminate yung subscription ko, sinabi ko nalang na too much na yung 2.5k, hindi naman Fibr speed. Antay nalang ako ngt last billing ko next month para matapos na obligasyon ko sa Globe.

    So ayan po mga ka GS...good luck nalang sa mga naga GS pa at good luck nadin sa mga nagpaterminate na gaya ko, naway makahanap tayo ng maganda gandang ISP. *aprub :)
  • Pinaterminate ko na rin yung GS 499 + ABS ko
    1099 Bill ko kada Month

    dahil sa Capping at Gameclub na Auto Subription na nacha-Charge saken

    lumipat ako sa Comclark, dagdag lang ng konti may HD Cable pa at 10Mbps Unlimited



    -- edited by Testing_Account on Aug 22 2017, 07:06 AM

    -- edited by Testing_Account on Aug 22 2017, 07:07 AM
  • @Testing_Account

    boss, yun unbilled mo ba nasa 1,300++ na din? kaya ka nagdecide ipacut? dati kasi nasa 450++ lang dapat ang unbilled chargers bago magcut-off. :(
  • mga 400+ lang lage ang unbilled charged ko kada month sir
  • wala akong ibang choice walang smart sa amin
    sana unlimited ang bill protect or maski madagdagan ang data

    sabi sa sales sa store dito sa amin pwede daw ma waive pro hindi ko maintindihan kung anong e waive ang bill or bill protect
  • @Testing_Account

    ah okay boss, bali kahit dikapa nakakaranas ng 1300++ na unbilled charged, talagang capping naman ang tatama sayo sa 450++ na unbilled? :(
  • kausap ko ang cs nila kanina ma waive nila ang first bill na 2500 mag request lang daw ng bill adjustment
    regarding sa bill protect malabo ang paliwanag
    sabi nya after 5g tapos ma consume na ang 750mb mag slow browsing, sabi ko mas mabuti pa yung abs hanggang 50g

    mas mura pa pala ang prepaid

    bago plan nila 999 (8g) plus 499 (8g) total 1500 16g
    prepaid 50petot 1g (FREEBIE 300mb )
    prepaid 1500 (30g) (frebbie8.789g )

    -- edited by VANYLL on Aug 22 2017, 09:39 AM
  • Pinacancel ko na yung sakin. Nagulat kasi ako biglang may dumating na text from Globe, Naing 505 na ang unbilled usage ko, aba magaling, di ko na nga halos magamit chinacharge pa ko. lol
  • Pinaterminate ko na rin yung GS 499 + ABS ko
    1099 Bill ko kada Month

    dahil sa Capping at Gameclub na Auto Subription na nacha-Charge saken

    lumipat ako sa Comclark, dagdag lang ng konti may HD Cable pa at 10Mbps Unlimited


    taga Pampanga ka din ba bro o Tarlac? Same plan tayo na old mysuperplan na nasa 1099 lang bayad. .so far more than 100GB used nako pero ok pa din naman and nasa 447 lang unbilled charges ko. Ayoko sana ipaterminate tong globe kase mabilis sa amin pero kung makasama din ako sa mga nag overbilled eh ipapa terminate ko na rin and might just switch to Smart Unli Data for an Enterprise account.
  • may nagreport na ba sainyo sa dti regarding bill protect? may rights ba talaga tayo na magreport?


    Yes may right tayo.

    1. Promo lang ang may "subject to change w/o prior notice"
    2. Ang ABS ay hindi promo. Its a regular service ng Globe
    3. Iniadvertise nila na di dapat mag exceed ng 1500 ang data charges mo.
    4. Bill protect and ABS are 2 different services. Dapat existing customers must have the freedom to choose the former from the latter.
    5. If they stop ABS and offer Bill protect, dapat sa mga new subcribers lang tulad ng mga old plan nila.
  • ^ Kahirap pa rin talaga ipagkasundo both side ng sub at globe.
    Karamihan ng nakaGS, sim-only & no lock-up plans.
    We can say na no contract nga tayo that is why hindi tayo dapat under ng FUP. Counter part naman, since no contract plan si subscriber, wala din syang pinanghahawakan na tinatawag na Contract, kaya hindi din pwedeng questionin si globe na bakit binago ang policy without informing.
    Yung ang nakikita kong logic dun kung bakit malakas dn ang loob ng Globe baguhin ang GoSurf.
    Khit may magreklamo sa DICT at DTI, most of the GS peeps, wala din maipapakitang contract kapag naghanapan. kaya ang choices dito ay, magtiyaga sa capping, magbayad sa bagong policy or magpaterminate at lumipat ng isp.

    Yun alng naman. Im not pro-globe ah :p Actually biktima din ako ng policy change and transition from abs to bp. kaya pinaputol ko na :p

    Sa mga katulad ko kasi na sim-only & no lock-up plan. mahirap iexplain ang sentimiento ng parties dito.
  • Paano ba magpawaive? 1300 na kasi unbilled ko baka pwdeng ipawaive un,balak ko na kasong ipaterminate
  • Paano ba magpawaive?
    na-try mo na ba tumawag?
  • Natry ko nankanina although wala pa yung official bill ko nainis lang ako sa 1300 nan unbille,pero ang sabi kasi hindi pwede kasi nagamit ko na daw yon hahah
  • ^ it just depends on how assertive you are and how badly you want that waived. if there's a will there's a way.

    and yes, that's the only way to have it waived.
  • Sabihin nyo lang di nyo nagustuhan ung bagong policy, kaya pinapaweive nyo. simple.
  • so far so good. .di pa rin damay account ko for bill protect. .nakakapang hinayang i cut si globe dahil sa bilis ng connection compared to smart.
  • same here, globe LTE lang din mabilis na net,walang smart LTE signal,,kung tamaan man ng bill protect,,sana hindi lage magloko/mentenance para lage masaya,,hahah
  • Cap na nmn pangalawang sim :D
  • Ako nga tinamaan ng bill protect habang 20kb/s ung speed ko kaya pinaputol ko na, lokohan e.
  • get a 3rd 4th sim
  • manloloko ang globe
    nka subscribe ako sa gamedom ba yun pina de activate, hintayin ko na lang daw ang bill tapos mag request ng adjustment.
  • Plan 1299 3mbps symetrical dl/ul daily capping reset <click here for link> fyi nagpa downgrade muna ko from 1599 5mbps to 3mbps di naman kase namen halos nauubos ang 10Gig per day.

    -- edited by arjey_ on Aug 24 2017, 10:28 AM
  • na approved yung oag pa waived ko sa bill protect nila. yung pre-termination fee na lang kelangan kong mapa waived.
  • sabihin mo ipaweive rin ung termination fee since naiba ung contract. ganun sinabi ko.