Forum Topic

Official PLDT Fibr thread (No piracy topics or hints)

  • Good day mga sir,

    PLDT MyDSL plan 1299 pa din po subscription plan ko at gusto ko pong mag-upgrade sa Unli Fibr plan 1299 kasi 5mbps padin nakukuha kong download speed imbes na 10mbps.

    Ano pong pinakamagandang steps gawin sa baba para sa upgrade mga sir?

    1) Tumawag sa 171
    2) Mag fill up ng form sa URL na "https://pldthome.com/fibr-upgrade"
    3) Pumunta sa PLDT Business Center

    More than 6 years na po ako sa PLDT MyDSL 1299, may bayad ba upgrade sa Fibr plan 1299 at may bagong lock-in period na naman?
  • Buti pa sila plan1299 lang parehas sa speedboost ng naka plan1699 huhuhu
    Sana ipermanent na nila sa plan 1699 ang 25mbps or higher.. dahil si conV may plan 1500 up to 25mbps
  • @tastybocha

    1. Pinakasigurado ung business center pero sa panahon ngayon mejo alanganin yan.

    2. Normally may bayad ung modem+installation fee pero pag may promo (abang abang lang, madalas sa 15th/30th/swelduhan) waived yan.

    3. Kada galaw ni PLDT (upgrade/downgrade/migrate = new lock-in period, pero if ok naman ung area nyo and happy ka naman sa services nila, d naman problema)
  • @gentlemen

    Parang hindi patas ang ganyang policy ng PLDT na may bayad uli at bagong lock-in period pag upgrade kung same plan 1299 kasi opisyal naman na tinanggal or discontinue na nila ang myDSL plans in favor of Fibr.

    Siguro nga sir maganda na pumunta na lang ako sa Business Center nila para makipag-diskusyon na dapat nga sila ang awtomatikong kumontak sa customer at sabihin na may libre kang upgrade sa Fibr, modem at permanent speedboost dahil tatangalin na namin ang MyDSL plans.
  • Tanong ko lang po sa mga nagpa-disable ng CGNAT, ano po ba ang sinabi niyo sa customer support (171)? Kapag tumatawag ako ang sinasabi nila hindi raw nila alam kung ano yung CGNAT and wala raw sila capability para ma-enable or disable yun.
  • @tastybocha

    Ung no-lockin plans nila nkatago dun sa e-shop nila, pero sigurado babayaran mo ung installation+modem fee.

    Ndi din mangyayari na gusto mo paps. Galing din kami sa old dsl plan (5mbps 999+700 landline) pero ndi matic ung paglipat to fiber. Apply for migration (and ilang buwan din intay dahil ndi pa activated ung cabinet).
  • @tasty
    unang tanong may fiber ba sa lugar niyo.
  • Noob question mga sir, paano po makapasok sa Gui ni huawei HG8145V5. Ayaw gumana sa 192.168.1.1 naka LAN cable napo.
  • @chaovi
    https://192.168.1.1 sa chrome
    admin
    1234
  • Ang lumalabas sir unable to connect. Sa lan1 ko po kinabit
  • Nakakapag speedtest naman po ako. Pero sa GUI ayaw. Kaka palit lang din po kasi kanina. Di ngabpo pantay yung DL ko sa UL. 90+ dl 40+ ul. Sa kakilala ko symmetric naman.
  • ^

    sa fiber pantay dapat yan, pero kung VDSL (aka telephone wire ung papasok at palabas ng modem) 100/50 ung max
  • Nung tiningnan ko po installation samen. May nilagay na parang metal rectangular box sa labas ng bahay. Vdsl po ba yun? Diko ma post picture. Paano po malaman? Oero nireport ko na po sa nag kabit.
  • Kala ko metal. Sorry. Plastic rectangular box sa labas ng bahay.
  • Mga Sirs, nakaexperience po ba kayo lately everytime na turnoff ang modem at ituturn on na ulit matagal magka internet connnection?
  • Need paulit ulit iturn off and on bago magka internet.
  • https://imgur.com/YVw5Mr6

    Diko alam lung tama pag upload ko. Pero yan po yung box sa labas.
  • Yung sa left side na makapal na wire. Sky cable namen yun. Tsaka converge. Dyan lang din pinadaan yung wires.
  • Post deleted #12303587
  • Nag chat ako sa pldt facebook kagabi tapos eto sabi after:

    Thank you for waiting, Kurtsky. Upon checking, meron kang open service order number ************ regarding your request downgrade to Fibr 1299. Antayin nalang natin na ma-complete ang request sa account para makuha ang 25 Mbps na speed. Also, na-update ko na ang iyong mobile contact number sa account.

    Hanggang ngayon 10mbps parin
  • Naofferan ako magdagdag ng Cignal Cable bundle na around 250/mo around Feb 2018. I requested to have it disconnected kasi non working na sya since early 2019. Di naman sya napupuntahan para mapaayos.

    Now gusto nila magbayad ako ng around 2k php kasi sa Feb 2021 pa daw yung lockin period nya. Diba usually 2 yrs lang yun? Di ko kasi matandaan.
  • sydmon Send Message View User Items on 03 Jun 20 @ 05:08 PM #
    Naofferan ako magdagdag ng Cignal Cable bundle na around 250/mo around Feb 2018. I requested to have it disconnected kasi non working na sya since early 2019. Di naman sya napupuntahan para mapaayos.

    Now gusto nila magbayad ako ng around 2k php kasi sa Feb 2021 pa daw yung lockin period nya. Diba usually 2 yrs lang yun? Di ko kasi matandaan.


    3 years normally ang lockin period niyan, pero merong promo ang PLDT years ago na 2 years lang ang lockin period for CIGNAL/PLDT bundle. Pakuha mo yung contract na pinirmahan mo, para ma verify kung 2 or 3 years ang lockin period.

    Kung ano nasa contract, yun ang susundin.
  • ^
    2015 pa yung PLDT Fibr ko. Yung sa Cignal parang naoffer lang nila sakin over the phone - I dont recall if may napirmahan ba ako nung ininstall sya dito nung early 2018. :v
  • Anong nangyayari? 100 Mbps dapat speed ng plan namin pero around 10 Mbps lang yung lumalabas ng speed. Naka ethernet cable na ito. Last time 100 Mbps naman 'yung lumabas sa speed test.
  • Ayaw mapalitan yung password ko sa huawei HG8145V5. Kahit sa normal na login lang. Kahit sobrang haba na ng password. Ayaw paden ginamitan ko na ng exclamations ayaw paden. ????
  • Pldtwifi1234!

    Yan try mo chaovi