Forum Topic

Official PLDT Fibr thread (No piracy topics or hints)

  • @Jairus24 If out of contract ka na on your current plan 2899, bayaran mo lang yung downgrade fee na 500 once approved na yung request mo for downgrade pero ma re-refreshed din ang lock-in period mo for another 3 years.


    Tapos na ako sa lock in. Kaya hindi ko lang maituloy ang downgrade kasi baka hindi ako maka receive ng speedboost sa Plan 2,099 from 30Mbps - 50Mbps. Baka mag buffering pagdating sa streaming sa Netflix. Nag backread ako at may nabasa na "magiging" 50Mbps na ang 1,899 kaso wala pang confirmation. Medyo napadilat ako at bumaba pa lalo ang plan na gusto kong kunin. Pwede naman kasing 1,899 muna tapos kung talagang no chance yung balita na magiging 50Mbps siya saka ako mag upgrade to 2,099. AFAIK, walang bayad eh kapag upgrade pero kapag nag subscribe na ako sa 2,099 at biglang nag 50Mbps si 1,899 dun lang medyo nakaka-panlumo kasi magkakaron na ng termination fee kapag nag downgrade.

    Ang isa pang problema pag natawag ako sa CSR to inquire about plans ang binibigay lang sakin yung plan na available sa website. Pinakamababa na yung 2,099 at yun yung binibigay na option sakin ng CSR.
  • 3 Weeks!!! malapit na ako sumugod sa business center... walang kwenta mga CSR sa 171... I tried to talk to a supervisor pero nasa "meeting" daw. How convenient yun timing ng meeting.

    I asked if someone was managing their service, meron daw pero wala sya sa floor. I asked her "oh so he is not aware of how crappy their service is?" she said, "alam naman po nya" Lols...

    PLDT - can you spend a bit more money and hire a more competent CSR service?

    Sino nag upgrade to Google Wifi Plan 2299? Matagal ba na upgrade yung speed? 2 weeks na ako nag follow-up


    Depende sa area boss. Sa iba mabilis lng. D2 samin sa pasig. Jusko, mag 3 weeks ko na pinaprocess yan. Oct 15 lng naayos at nagawan service order. Tapos wla palang stock ng Google Wifi..

    Tapos ngayon. Kahit 1899(30mbps). baba ping speedtest pero ang lag ng mobile.legends. haha
  • walang kwenta mga CSR sa 171

    Dyan nagtrigger yung pagpapadisconnect ng tito ko ng PLDT niya, more than 10 years subscriber sila pero nung nagreport siya na walang connection, nabwisit siya kasi tagged as resolved yung issue niya sa system nila pero wala namang nagpuntang tech. Hinawshaw lang yata ng CSR para sa metrics nya
  • Depende sa area boss. Sa iba mabilis lng. D2 samin sa pasig. Jusko, mag 3 weeks ko na pinaprocess yan. Oct 15 lng naayos at nagawan service order. Tapos wla palang stock ng Google Wifi..

    Tapos ngayon. Kahit 1899(30mbps). baba ping speedtest pero ang lag ng mobile.legends. haha


    Na deliver na yung Google Wifi devices. Problema ko nalang yung speed

    -- edited by john15442 on Oct 23 2019, 11:12 AM

    -- edited by john15442 on Oct 23 2019, 11:14 AM
  • Na deliver na yung Google Wifi devices. Problema ko nalang yung speed


    ganyan din sa akin... haaay...

    may service order # naman... sa palagay ko naman talagang nag follow up sina CSA/billing sa activation team... mukhang either malaki ang backlog or di kumikilos si activation team.
  • tagged as resolved yung issue niya sa system nila pero wala namang nagpuntang tech


    madalas nangyayari yan sa akin dati at lagi kong sinasabihan CSR nila na bakit nyo i-close ng wala kong confirmation... eh since closed na, open ng bagong ticket and another 24-48 hours daw...

    at least ngayon di na ulit nangyari sa akin
  • Say the magic word.."email complaint sa NTC or DTI" para kumilos..hehe.
  • Nag update na nmn ba ng modem si PLDT?D na ma access yung UI ng https://192.168.1.1/fh eh.
  • Almost 2 weeks na din ako nangungulit sa 171 to activate my upgrade although nakuha ko na last week yun google routers.



    Gano kaya kahirap mag activate ng new speed, ipprovision lang naman nila sa system yan. I wonder baka onti lang activation team nila at madami backlog or sadyang mbagal lang sila kumilos at kulang ng gabay sa pag prioritize. lol
  • Almost 2 weeks na din ako nangungulit sa 171 to activate my upgrade although nakuha ko na last week yun google routers.


    Kung naupdate na sa records ng Products and Services yung bago mong plan, on the spot puwede nilang iupdate agad yung speed profile mo. Im assuming naupdate na nila plan mo kasi napadalhan ka na nila ng routers
  • Tanginang pldt yan... Speedboost daw dpat d2 from 5 mbps to 15 mbps?! E parang naging Ping Boost ksi mula 15 naging 200+ ping ko at naging 1-3 mbps na lang...ano ba nangyayari sa pldt ngaun??? Need help guys
  • kaya nga eh ako nga from 30mbps to 50mbps tapos one week lang bumalik nko sa 30mbps.taas pa ng ping at packetloss ko sa black out..tumawag nko knina umaga sa kanila sabi imonitor daw 24 hrs.pag di pa bumalik sa 50mbos ung speed tawag daw ulit ako para magawan ng job order..pupuntahan na raw ng tech nila..haayysst
  • Oo mataas, katamad nga maglaro. May trouble daw sa ASE submarine cables which is beyond PLDT's control. International NOC daw ang nagre-restore kaya mabagal ang internet at may packet loss, according to the PLDT employee na nag-PM sakin kahapon. member din siya dito. Pero OK lang at least hindi LOS.

    ^
    ^
    Nabasa ko lang sa Facebook fiber group. Sa Smart postpaid ko (since isa lang ang backbone ng PLDT and Smart) mabagal din ang data pag Singapore na ang route lalo na during peak hours so baka may cable break nga sa Asia Submarine-cable Express.