Forum Topic

*Sky Broadband (All sorts of illegal activities will result to thread lock and banning)

  • Nagpa-upgrade ako from 25mbps to 50mbps. Na-process naman kagad and okay naman yung speed (50/10). Pero CGNAT padin sya.

    So I tried renewing ung DHCP (naka bridge ako). Naging public IP address sya pero wala akong connection. Tried reseting the modem, nakakuha naman ng public IP yung modem pero wala padin connection.

    May sira ba SKY ngayon or sakin lang? Bulacan area. Thanks!
  • Public IP ka pa dapat sa 50mbps.
  • Yup. Naging Public IP sya nung nag release/renew ako, but no connection. Nag report na ako sa Sky para puntahan. 2nd day na na walang connection.
  • may disconnection fee ba talaga? nag pa disconnect kasi ako after 2 years, and naniningil sila ng 350 for disconnection.
  • ^ hahahahaha! kalokohan yang 350 na yan.

    Unless nag bago ung policy nila.
  • @all

    Yes. Merong 350 pesos fee. Pero hindi siya disconnection fee kundi termination fee. Any services na ipate-terminate mo sa sky, may 350 pesos termination fee.

    Last year, nagpa-terminate kami ng isang extension cable TV, 350 pesos termination fee ang binayaran kasama na ang pullout ng TV Box.

    Nung sabado, nagpa-terminate na ako ng skybroadband namin dahil nagpakabit na ako ng converge. Another 350 pesos termination fee ang sisingilin sa akin kasama ulit ang pullout ng modem.

    Ang 350 pesos termination fee po ay isasama na sa billing kung meron pa rin kayong ibang service sa sky na patuloy lang. Pero kung total termination of all sky services, then babayaran niyo muna lahat ng outstanding balance ninyo sa sky before i-terminate yung service ninyo.

    By the way, lahat po ng service na pina-terminate namin ay lagpas 3 years na.
  • ^
    Thanks! kala ko kasi raket lang nila.
  • Para yata yun sa sub-contractor nila na pupuntahan ka para pull-out yung tv box or modem, bayaran din kasi nila labor nun. Ako din nasingil nung pina-terminate ko 1 tv box.
  • @Exposure

    Hiondi natin alam kung para kanino talaga siya. But if ever, mas magamda if request mo na sa billing statement na lang idagdag yung babayaran para sure tayo na sa kanila papasok yung pera. Yan din kasi advice sa hotline. Wag magbibigay ng pera sa mga contractor.
  • Yup, ganun ginawa ko, charge to bill talaga.
  • OT: Anong video files kaya i-read ng digibox? Thanks
  • Meron bang mga tiga QC area dito? Kumusta connection nyo?

    The past weeks nagmamabagal na itong Sky, ngayon naman tuluyan nang nawala. Haaaaayz.
  • ^ouch.. should I make the move? My current ISP is only giving me 20% speed when I needed it most. Kainis!
  • Anyone from mindanao? Specifically sa davao? Ang bagal ng Sky this week. Pa wala2 pa ang internet.
  • @oweneighty
    ang alam ko yung i-record mo lang sa kanya ang ma-play nya. Proprietary ang format and hindi mo rin ma-play sa ibang player.
  • pang apat na araw na walang sky dito samin. Pasig area.
  • ^Seriously? Saan yan? Santolan Area ako, planning to make a move. Hows the service and speed sir?