Forum Topic

Sky Broadband (All sorts of illegal activities will result to thread lock and banning)

• +1 libre yung bill ng cable(standalone) for feb until magsign off... ang tanong di na ba libre ulit yun?
  • @idoleng
    Hindi na syempre libre pagkatapos nyan, back to regular singilan uli hehe

Anyway, nag-opt pa man din ako sa pag downgrade ng broadband plan kung matutuloy effective Feb. 27, kaya 'as of this writing', waiting pako sa reply ni Kyla sa Viber (busying-busy, ang dami sigurong inquiry).

OT: Aabangan ko developing story (chismis) nito sa Inquirer Biz Buzz at Bilyonaryo.com kung ano puno't dulo sa cancellation ng deal....

-- edited by alopey on Feb 22 2024, 01:52 AM
  • ^
    PLDT, ABS-CBN terminate Sky Cable sale

<click here for link>
  • Aabangan ko developing story (chismis) nito sa Inquirer Biz Buzz at Bilyonaryo.com kung ano puno't dulo sa cancellation ng deal....

non profitable na din kasi yan cable business, bibilhin lang naman ni mvp yan para alisin yung cable at maging dominate yung cignal nya
  • @Hamz

I agree, pero ang laki ng Sky Cable para patayin talaga eh, imagine yung infrastructure nila, deka-dekada na pati subscribers against Cignal (though possibly darating din yung time na mawawala na for good yung cable tv). Isa sa rason pa siguro yung change of economic and market conditions, last Mar. 2023 pa kasi yung inception nung deal, natagalan siguro tapos dumaan pa sa PCC review, baka nainip na pareho hehe.

-- edited by alopey on Feb 22 2024, 05:24 AM
  • Sa ngayon pinakamura pa din sky na 999 (50mbps) kaya nandito pa din ako. Pero balita ko nag pa free upgrade ang converge. Yung 1299 nila ay 100mbps na. Tapos yung 1500 200mbps. Nakakatukso. Kung madami kayo sa bahay, no brainer na mas ok converge.
  • @lxi97
    Sa ngayon pinakamura pa din sky na 999 (50mbps) kaya nandito pa din ako.

Kaya ok nako dyan, downgrade nga ko kasi di naman namin kelangan ng current 100mbps na, 3 lang kami gumagamit. Yung lang, sana mataas-taas ng konti yung upload.

Yung 1299 nila ay 100mbps na. Tapos yung 1500 200mbps.

Ano yang 1299 na yan? 1500 na pinakamababa nila as per website. Atsaka halos 1 taon na yang 200mbps 1500 nila, actually sila nga nauna kaya sumunod sila PLDT at Globe, mas mamahal lang.

Nakakatukso. Kung madami kayo sa bahay, no brainer na mas ok converge.

OK in terms of price-to-speed ratio, pero depende din sa dami ng gagamit, baka sa sobrang heavy users di rin kayanin lalo na kung olats yung ISP-supplied modem/router. Lastly, depende sa area/location, may mangilan parin kasing persistent na madalas downtime at unstable.

-- edited by alopey on Feb 22 2024, 06:58 AM
  • Ano yang 1299 na yan? 1500 na pinakamababa nila as per website. Atsaka halos 1 taon na yang 200mbps 1500 nila, actually sila nga nauna kaya sumunod sila PLDT at Globe, mas mamahal lang.

May P1250 Plan (50 Mbps) sila, wala lang sa website pero ino-offer ng mga agents. If boosted yung speeds at the moment, I think that plan would be boosted to 100 Mbps din.
  • @alopey

Why is PLDT backing out of the Sky Cable aquisition?

PLDT cited concerns related to anti-trust regulations, which are regulations designed to prevent monopolies and ensure competition in the market. There was a potential for future deals to be overturned by the Philippine Competition Commission (PCC), with PLDT Chairman Manuel Pangilinan saying in a virtual briefing that “we were told that there’s this risk of possible divestment starting the second year” upon “further review by ourselves and by our legal council.”

Simply put, PLDT chose to drop the bid to avoid potential legal and regulatory issues that might cause them headaches in the future.

<click here for link>
  • @Hamz
    Weird nung article na yan. Yung nilink na proof for the virtual briefing is an article 4 years ago. So di updated with regards to the "proof". More on speculation yung rason parin.

-- edited by rjgolo on Feb 23 2024, 03:26 AM
  • @rjgolo
    Hindi weird yan hehe, pero TAMA ka, dating issue pa yang naisaksak sa article ni Spot^ (Nov 2020 pa oh), and yes, marami pang speculation on what really transpired, kaya developing story 'to...

-- edited by alopey on Feb 25 2024, 07:33 PM
  • Looks like CNVRG is interested in taking over SKY after the cancelled PLDT deal <click here for link>

Imo, this is a win for them. It will enable them to operate their 'dream' IPTV services nationwide, considering that their current license only covers NCR (Vision). Additionally, CNVRG's parent company, which began as a CATV operator in Central Luzon, places a high value on cable services, even though the majority of consumers now prefer to watch VOD/OTT. They can also utilize the 180K+ IPv4 addresses owned by SKY to further expand their network infrastructure and service offerings.

---
    From Rappler <click here for link>, no explanations regarding deal cancellation. Ang na-mentioned lang sa article is that yung makukuha sa sale ng SKY will be used to repay their debts sa mga banks.

-- edited by Driz_12 on Feb 23 2024, 08:59 AM
  • Consolidated developing stories:

Why SkyCable sale to PLDT collapsed (Inquirer Biz Buzz, Feb. 25)
    <click here for link>

Massive debt, shrinking subscriber base: Why PLDT backed out of SkyCable deal and Converge steps in as ABS-CBN’s potential savior (Bilyonaryo.com, Feb.26)
    <click here for link>

Converge, Sky Cable say they’re open to talks after failed PLDT sale (Rappler, Feb. 26)
    <click here for link>

SkyCable spills more tea (Inquirer Biz Buzz, Feb. 27)
    <click here for link>

PLDT: Disputes in final terms led to aborted Sky Cable buyout (Philstar, Feb. 28)
    <click here for link>

-- edited by alopey on Feb 27 2024, 11:38 PM
  • free burger mcdo for 5 points,
    smart app - feb 29 only
    just sharing
  • PLDT's attempt at buying Sky Cable never made sense in the first place: why would they buy an internet/TV provider that uses nearly-obsolete coaxial cable (and all the problems that come with it) when they already have a superior future-proof fiber-optic network that covers the same areas that Sky does?
  • it was supposed to be a predator strategy. the same logic behind coke buying pop cola only to discontinue the brand.
  • @krazy:
    I know right, commonsense di ba? Bakit nga ba pag-iinteresan pa nila? Haven't they seen or thought about it for months before the PCC approval? Buti sana 'KUNG 100% fiber infrastructure' na etong Sky, maiintindihan ko pa. Sadly, pinaasa lang nila hindi lang mga Lopezes pero kami/tayong mga subscribers, sana hindi nalang pinatagal pa.

@lxi97: Likely it is, ganun naman eh.
  • @lxi97:
    I like to think that the whole attempt was just a "project fear" stunt to add more Cignal subscribers without actually buying Sky Cable: when the "buyout" and "TV shutdown" was announced, we switched to Cignal right away with Cignal's switcher promo to avoid disruptions come February 26. Then came the last-minute announcement of the sale not pushing through after all and Sky Cable TV service continuing, but (as much as we would like to stay with Sky) it was too late as we had already signed up with Cignal which entails a 2-year contract, so Sky Cable now lost even more customers (and therefore revenues) just when they need it the most.

@alopey:
    There were plans of Sky Cable upgrading to full fiber (FTTH) with them awarding a big contract to Calix back in 2018 to supply equipment for the upgrade. The thing is Sky Cable apparently was heavily subsidized by ABS-CBN and when ABS-CBN lost thier franchise and shut down in 2020, and Sky Cable lost thier major revenue stream.
  • sa may plan P999, 50Mbps
    ano upload speed?
    TIA
  • 10 mbps
  • Napapadalas ang maintenance (outages I suppose) ni Sky. I had the 2nd time this past 7 days, lasting almost 6 hours. Nakaka-disappoint at business hours pa nila ginagawa.
  • @khernitzz

10 mbps

Ano ba yan, talo pa yung amin na wala pang 6 mbps lang, pero 100mbps DL, grabe discrepancy, puro DL speed boost lang the past years, matipid magdagdag sa UL (old bundle plan pa kasi kami).

Napapadalas ang maintenance (outages I suppose) ni Sky. I had the 2nd time this past 7 days, lasting almost 6 hours. Nakaka-disappoint at business hours pa nila ginagawa.

Oo nga eh kami rin, intermittent for a week, mga around 10am-1pm (o buong hapon), kainis, WFH pa man din ako, pero to be honest and to be fair sa kanila, for almost 10 years na subscriber, ni hindi pa umabot ng 24 hours yung outage na naexperience namin (unlike sa ibang ISP na ilang araw o linggo inaabot).

Furthermore, minsan din walang katuturan yung service interruption nila, akalain mo dahil lang sa 'cable cut due to vandalism/theft', twice na ata this year lang, sadly HINDI matatapos yung nakawan na yan, ikanga, 'tanso ay ginto' para sa mga kawatang maralita

-- edited by alopey on Mar 12 2024, 08:26 AM
  • Sa pagkakaalam ko coaxial cable pa din kasi gamit sa Sky kaya madalas asymmetrical yung DL/UL speed nila. Di ko nga magets bakit advertised as fiber internet yung Sky. Sa back-end siguro nila fiber gamit nila pero from poste to bahay coax gamit nila.
  • @alopey and @chromatic05:
    Limitation talaga yan ng coaxial/DOCSIS modem technology where upload is only at best about 10-25% of download speed. For example: Rogers Cable in Canada (biggest cable provider over there) offers 1.5Gbps download but only has 50Mbps upload, which isn't even 10% of the download. Symmetrical UL/DL is now possible with the newest DOCSIS 4.0 standard, but I doubt Sky Cable will be upgrading to that with the financial trouble that they're in since ABS-CBN lost their franchise.
  • Madami na ko kapitbahay na converge pero i am still sticking with sky because i dont want another 2yrs lock in with another provider. I dont really need a high upload speed. Mas napapakinabangan ko yung download and relatively stable and consistent connection. It is also a good feeling that i can terminate it anytime the service declines. Lagpas na ako sa lock in ng sky e.
  • @chromatic05
    Di ko nga magets bakit advertised as fiber internet yung Sky. Sa back-end siguro nila fiber gamit nila pero from poste to bahay coax gamit nila.

As per technicians na nakausap ko, may mga areas na 'pure fiber' na talaga, pero mostly condos daw. As per 'fiber back-end', yes tama ka, hybrid yan, FTTC (Fiber-To-The-Curb).

@krazy
    Yup I know the limitations of DOCSIS. What I meant and to clarify lang, yung comparison sa old bundle plan namin vs new 50mbps plan na '10mbps UL' na, kumpara samin na 100mbps DL, eh wala pang 6mbps UL, so kita mo yung discrepancy, talo sa DL-UL ratio. Also, I read that DOCSIS 3.1 (and up) mas mataas-taas na yung UL nya. Furthermore, tama ka, the Lopezes will no longer upgrade their infrastructure, given as we know, it's old tech and their large debt.

@lxi97
    Same, same here, somewhat reliable naman (kahit nakakainis minsan, pero tiis-tiis lang talaga) and again, nearing 10 years na kaming sub, hassle yung pag lipat.

-- edited by alopey on Mar 13 2024, 08:48 AM
  • Galing nga pala ako PLDT and i subscribed to sky when they offered a plan for backup. Unfortunately ni-phase out nila yung sky plan na yon at nilipat nila ako sa plan 999. Di maganda PLDT ko noon so I decided to make sky my main provider tapos gomo na lang ang backup dahil bihira naman mag down. Kung pumangit service ng sky, no way i am getting back to pldt. Nahirapan ako ipaputol yon at ipawaive yung pretermination fee. Sangkatutak na sulat, documentary evidence, follow ups, and visits. Ayoko na maulit kaya di ako eager to subscribe to a new plan na may lock-in.
  • @lxi97

Oh I see, salamat sa feedback. Yan pa man din isa sa 2 options namin lalo na yung Unli All bundle plans nila, gusto parin kasi ni erpats yung may pay tv. Eh sabi ko baka kung mag aapply kami, matagalan ng husto, abala pa, kaya kako tiisin at tiyagain nalang namin etong Sky at minsan lang naman yung outages.

-- edited by alopey on Mar 13 2024, 09:49 PM