Forum Topic

Unified Laptop/Notebook/Netbook Users Thread Part 2 (NO Trading Allowed)

• ano marecommend nyo na laptop mount na tulad nito?

• update lng dun sa problem ko:
    questions and help sa bago kong biling ssd:
    napost ko na to or yung background sa ssd thread, yung binili kong sx8200 nagkakaproblema, ok pg bagong install yung OS, nagbo boot. pero pag inapdate ko na, stuck na sya sa asus logo. di na din ma access yung bios. pg tinanggal naman sya at yung hdd ang gagamitin, kahit mag update ang os, walang problem. any thoughts? thank you.
  • hello guys. I am buying a refurbhished laptop. alin po mas okay na piliin? higher cpu(slight) vs more ram?? please see the specs below. almost the same price. mas lamang lang ng 200 pesos yung 8gb ram.

TOSHIBA B554
    i5 4300m 2.6ghz (Passmark : 4424)
    4gb RAM

vs

TOSHIBA B552
    i5-3230M 2.6ghz(Passmark : 4122)
    8gb RAM

maraming salamat!
  • These benchmark comparisons might be more useful:
    <click here for link>
    <click here for link>

One perspective is that it's hard (or impossible) to upgrade a laptop's CPU while it's often possible to upgrade the RAM (if it's not soldered, which is the case for a lot of thin-and-light ultrabooks). According to Crucial's database, the B554 has 2 RAM slots so it's possible to upgrade the RAM if it turns out 4 Gb isn't enough. Thus, personally I'd go for the B554 with the i5-4300m processor.

-- edited by Peorth on Apr 10 2019, 08:19 PM
  • ^thank you sir.
  • Boss, magkano po ngaun 2x 8Gb Ram sticks para sa Laptop? and eto ba ung mga sodimm?
  • Mga masters,
    Pasuggest naman po ng laptop for 30-35k budget or pwede taasan ng konti kung wala talaga within that budget.
    - 8gb
    - SSD
    - use ay office works, corel draw, light room, konting gaming (devil may cry etc.)
    - yung tatagal and medyo future proof

Mas ok ba na mag-upgrade na lang ng memory at ssd o mas ok yung nandun na sya mismo kapag binili?
    TIA!
  • Mga masters,
    Pasuggest naman po ng laptop for 30-35k budget or pwede taasan ng konti kung wala talaga within that budget.
    - 8gb
    - SSD
    - use ay office works, corel draw, light room, konting gaming (devil may cry etc.)
    - yung tatagal and medyo future proof

Mas ok ba na mag-upgrade na lang ng memory at ssd o mas ok yung nandun na sya mismo kapag binili?
    TIA!

@fly13, sa mga brand new laptops, mukang walang 8GB RAM na pasok sa 35K. Overpriced kasi laptops sa atin. Mas mabuti kung DIY upgrade mo na lang yung RAM at storage to SSD. Malaking tipid. Ganun ginawa ko. Mag inquire ka sa seller or service center kung pwede sila mag install para hindi mawala warranty (make sure na papalitan nila yung warranty sticker sa screw kasi matatanggal yun sigurado.)

General suggestions ko based sa needs mo, make sure na may dedicated graphics card, minimum ay MX150 (yung 25w version, wag 10w version). Hindi ako sure kung kakayanin nito ang DMC 5 sa 1080p, baka 720 or 900p lang. Pag i-stretch mo to 40K possible na makakuha ka ng GTX 1050 (non Ti) laptop na bnew. Sa presyong 30K siguro 8th gen i3 ang makukuha mo. For 35K 8th gen i5 (8250u) - ito ang mas recommended ko for a little future proofing, 4 cores 8 threads.

Yung sakin, ako nag upgrade kasi tinamad akong dalhin sa service center, kaya void ang warranty :)

-- edited by levi on Apr 14 2019, 09:46 AM
  • Good day mga sir, got the msi gp63 8rd for 50k korean market, meron sya nkainstall na 8g na kingston 2666mhz, balak ko sana dagdagan. Pede ba gamitin ko is adata 8g 2666mhz? Makukuha ko ba yung dual channel kahit ibang brand?
  • Good evening,

Ano po ang recommended nyong memory for ddr3L (laptop)?
  • Ano po ang recommended nyong memory for ddr3L (laptop)?

I can recommend Kingston Value RAM DDR3L (1.35v) SO-DIMM (204-pin) 1600Mhz. So far, very stable. Gamit ko 2 sticks of 4GB para dual channel (total 8GB).
  • mga sir, ano ba ang okay na laptop shop sa mall? yung usually may stock sana ng mga bagong model

oks pa rin ba sa villman? dati kasi parang sa kanila okay yung price

anyway, matagal na akong di nakapag shop ng laptop, more than 10 yrs na ata kaya wala talaga akong idea saan maganda bumili ngayon

thanks in advance sa inputs!
  • oks pa rin ba sa villman? dati kasi parang sa kanila okay yung price

Villman has always had higher prices compared to just about any other PC store. I only buy stuff from Villman if it's not available elsewhere and not too overpriced; recently I got an Epson DS-310 portable scanner from them because they were the only place that had it.
  • ^
    thanks sir sa feedback!
    naaalala ko kasi sa kanila ko nabili yung laptop ko before, some 10 years ago siguro, baka the item was on sale

anyway, i'm not comparing Villman to Gilmore shops ha, alam ko mas mahal talaga sa kanila
    more like Octagon, Silicon Valley and Concept stores na nasa mall din
  • There are two approaches to getting a laptop, either you 1) do your research first (Google, etc.) then look for a place selling the model locally OR 2) to visit various local stores looking for what laptop suits you best (i.e. canvassing).

I always go for option #1 mainly because it allows you to check reviews of various laptop models and figure out what are the best option(s) before actually going to the store. The advantage of this is that even if you aren't that tech savvy, if you find reviews you can just go straight to the conclusions of the reviewer. The problem is of course availability, because some laptop models aren't available locally. A rapid way to check availability is to just type the laptop name followed by "Philippines" in Google (e.g. "Envy 13 Philippines") and see what hits you get. The top hit is usually Priceprice.com, which is a convenient aggregator site that collects prices from different local stores (including online stores) and lumps them together into a list. If the laptop model doesn't seem to be available you can verify this by calling up the official stores (e.g. Dell, Asus, H-P, etc. have official stores found in malls). The weakness of this approach is that stores that don't update their online pricelist will not appear. For example, Octagon carries the H-P Envy 13 but it doesn't appear on a Google search because their website doesn't list it.

Option #2 should ONLY be done if you know a lot about computers or are accompanied by such a person. Otherwise, visiting a bunch of shops and asking for recommendations from salespeople is usually a recipe for disaster. This reminds me of a good friend and her husband, both of who know little about computers. They bought an underpowered laptop a couple of years ago and ended up regretting it because it was very slow. I told her later that she should have approached me for help, because I could have guided them into buying a better laptop.

You'll occasionally find some salespeople that actually know what they're talking about (like the one I talked to in Silicon Valley, who knew that the 8th gen i5/i7 CPUs are ~30-40% faster than the 7th gen ones), but majority don't know much and worse, pretend that they do. Even if they did, some will push you into buying less-than-ideal stuff just so they can make a sale (which I already mentioned earlier in this thread, my most recent experience being some saleperson pushing a 7th gen i5 instead of an 8th gen i5 even though the price gap wasn't large enough to justify the older CPU).
  • ^
    thank you sir sa input

quite knowledgeable naman ako pagdating sa tech specs ng laptop/ pc

the thing is, magpapaayos kasi ako ng bahay and need ko I dispose yung desktop ko very soon
    thus, need ko makabili ng laptop urgently, hopefully nga today makakuha ako

I don't have any preference and I'm not looking for anything in particular
    doesn't matter what brand yung makuha ko
    hindi ko na rin iniisip kung lugi or bang for the buck yung mabili ko
    office app and pang browse lang naman yung magiging use nya, so any laptop will do
    malamang nga, aesthetics and form factor na lang magiging basis ko

gusto ko lang sana ng shop na kahit paano may mapa-pagpilian
    I believe sa cyberzone sa megamall maraming choices, pero wala kasi akong time pumunta dun

anyway, canvas na lang siguro ako sa Glorietta later since dun yung way ko

Otherwise, visiting a bunch of shops and asking for recommendations from salespeople is usually a recipe for disaster

very true, I remembered dati pag nagtatanong ako kung ano yung GPU ng laptop, 4 out of 5 will answer 1gb/ 2gb, not knowing kung anong variant, napapa wtf na lang ako sa isip ko. lol
  • ok pa din ba yung mga cherry trail netbooks na buitl in 4gb ram at 64gb internal?

balak ko pang basic use lang type ms office excel ppt at word, browsing , outlook, skype for business, ms teams at chrome via wifi

or mas ok pa din lateley ang mga second hand na old gen think pads? kahit hindi aesthetically shysically presentable pero would still do the job at pde mo pa upgrade for a n ssd or ram

bakit nga ba ang daming online seller ng secondhand na thinkpads? i wonder kung ok pa din ba components nun despite of the age at kung amy mabibili pang battery replacement

nakakapagod din kasi mag open ng desktop at mas opt pa din ang portability when it comes to work any advise?>
  • bakit nga ba ang daming online seller ng secondhand na thinkpads? i wonder kung ok pa din ba components nun despite of the age at kung amy mabibili pang battery replacement

marami kasing mga offices na nagpapalit ng laptop every year or so
    nabibili siguro ng bulk then binebenta ng tingi tingi with tubo
  • ^ would you still buy? they are dirt cheap and upgrade-able wise
  • ^
    ako personally No
    laptop ko sa office iniiwan ko 24/7 naka open, naka kensington lock lang sa desk
    granted na aircon naman, and business grade yung laptop, tingin ko pa rin matindi na ang wear and tear

unless siguro sobrang mura talaga, tipong less than 20% na lang ng original cost and okay pa yung specs
    alam ko kasi nasa 6 digits yung original price ng mga business grade
  • ^ yep 6 digit mostly depnde sa gen ng procie pero what i like about thinkpad are the solid hinges hehehe at track ball
  • mga sirs/madams, tanong lang sana ako... currently may fx505dy ako mag around 3 weeks na. nagkka problma eto pagka startup.. nag f-flicker yung screen. nag simula to ng i-install ko yung amd adrenaline. pag tinatanggal ko naman ang adrenaline, nagiging okay sya pero di ako maka laro ng games lol... sa ngayon, ginagawa ko is pag nag flicker, off ko sya, tas on ko agad- nawawala naman yung flicker unless ma standby uli yung laptop. ano kya dapat gawin dito?
  • good am, does anyone if hottoyz is still in business? thanks!
  • mga sirs/madams, tanong lang sana ako... currently may fx505dy ako mag around 3 weeks na. nagkka problma eto pagka startup.. nag f-flicker yung screen. nag simula to ng i-install ko yung amd adrenaline. pag tinatanggal ko naman ang adrenaline, nagiging okay sya pero di ako maka laro ng games lol... sa ngayon, ginagawa ko is pag nag flicker, off ko sya, tas on ko agad- nawawala naman yung flicker unless ma standby uli yung laptop. ano kya dapat gawin dito?

check mo refresh rate kung naka set sa tama.. lam ko 120hz yan

good am, does anyone if hottoyz is still in business? thanks!

hmm baka si COOLTOYZ? parang di na active... nakapunta pa ko sa shop niya sa ash creek dati.. may 10 yrs ago na siguro yun hehe
  • Okay ba bumili ng second hand gaming laptop? 1year and 6mos nagamit yung unit.. Mostly, sa editing nya 'daw' nagamit..

Need your thoughts on this, please. Thank you.