Forum Topic

Unified PLDT Home/Biz DSL Users Thread (See page 934 for FAQ. No Torrent discussions and Reference.)

  • @MrBungle

    If change ka DNS sa router/modem ganun parin? Never konkasi naexperience yan maliban sa ibang site na cloudfare service check pero after nun diretso sa site na gusto ko puntahan.
  • Question sa newly installed 1699 Fibr connection:

    *Hindi ba agad ma-access ung GUI? tried 192.168.1.1 sa echolife hg8145v5, not working pero ung connection meron an.

    Thanks in advance
  • sabi sakin nung naglalatag ng fiber cables dito, bilang daw yung bahay na dadaanan ng fiber cable tapos lahat makakabitan pag nalagyan na ng napbox. Kalamitan na problema ng "puno na ang slots" dahil sa mga looban na mga bahay yung mga dikit dikit.
    buti nalang samin subdivision talaga kaya hindi mauubusan
  • Hello mga sir, hingi lang sana ng inputs sa problem namin with our connection.

    Since July 2019 okay naman ang PLDT internet namin. Nag start ang problem ng Nov 2020. Napuputol ang connection namin, nawawala ang INT light sa modem. I think same time din na observe ko na tumaas ang speed namin from 10mbps to 20mbps (Fibr unli plan 1299). Our condo has no fiber cables btw. VDSL po yata kami if I'm not mistaken.

    Ilan beses na kami nag reklamo si PLDT at mga 8 times na napuntahan ng technician to check. 2 times na napalitan ang modem at several times chineck at inayos ang terminations ng cables (we live in a condo).

    Same problem padin ang na encounter namin, may times na every 5-30 mins napuputol ang internet connection. Ang sinasabi ng technicians ay line na ng building ang problema, which I doubt kasi okay ang telephone line namin at may times na hindi naman napuputol ang connection.

    Any leads on how to solve this would be much appreciated mga sir. Ano ba dapat ko itanong sa PLDT at sa technician baka may hindi sila naiisip na solution.

    -- edited by enhinyerongcibil on Jan 22 2021, 01:25 PM