Forum Topic

Unified PLDT Home/Biz DSL Users Thread (See page 934 for FAQ. No Torrent discussions and Reference.)

  • alazlam

    YGPM
  • gumanda sana ang serbisyo ng pldt ngayon meron nang kukumpetensya.
  • ^ i don't think so,
  • @all

    currently using dsl plan1299 (3mbps). plano ko mag switch to fiber plan1299 or 1699.

    alin mas ok, avail ko ung free upgrade to fiber or pa terminate ko ung current account (3yrs na siya this month) then apply to fiber plan? may papalitan ba sila if coming from dsl to fiber?

    -- edited by jtiro on Dec 19 2018, 10:10 AM
  • @jtiro

    ako from plan dsl 1299 to fiber 1899

    kung pa terminate mo ngayon month yung dsl mo magbayad ka pa ng 3x msf disconnection fee kasi na sa lock-in ka pa rin.

    kung upgrade path ka katulad ng ginawa ko puputulin na nila yung wire sa dsl at ikakabit ang bago cable from black/grey box, magpapalit ng bagong router at ma-reretain yung phone number + 3 years ulit na lock-in no additional cash na ilalabas.
  • @getside10

    thank you sir. gaano kabilis nagawa ung sa inyo? ganun na lang din gawin ko. mag apply ako thru website.
  • @jtiro

    kinabukasan kinabit agad sa akin. pumunta pala ako sa business center nila, di ko lang alam yung response time sa website kung gaano kabilis or kabagal.
  • parang scam lng ng PLDT ung promo eh dating 1299 plan(3mbps) tapos nagupgrade ako sa plan 1699(15mbps) hindi makamaintain ng 15mbps speed laging bumabagsak sa 100-200kbps range eh(steam update dota 2 file size 1gb) ung dati kong plan kayang imaintain ung 3mbps speed.
  • ^ kakatakot naman plan ko pa naman mag 15 Mbps..lol
  • Mas maganda parin Fibr kaso wala sa area namin

    Akala ko bibilis mag load mga pages sa website pag nagupgrade ako sa 15mbps pero halos pareho lng sa 3mbps.



  • tumawag ako sa PLDT para i upgrade ang plan ko.. from old plan 1699 landline + 5mbps net. to new plan 1699 landline + 15mbps net. instant naman ang upgrade ng net while kausap ko ang cs nag upgrade din ang speed ng net ko..

    kaso ang problem ko yung speed profile ko parang di tama.
  • @peterjohn

    paps tanong lang since ung nakausap kong una ayaw magbigay ung 15mbps

    panu mo gawa paturo naman

    edit 1 : baba ng attainable mo, malayo ka ba sa poste (distance)

    -- edited by GENTLEMEN on Dec 19 2018, 02:40 PM
  • @GENTLEMEN nope bro sya na mismo nag offer sakin ng upgrade..

    currently ganito ang speed ng net ko.




    -- edited by peterjohn on Dec 19 2018, 02:41 PM
  • Naayos na rin speed ko nung ni reboot ko ang modem gamit GUI. Now nakukuha ko na ang 10 Mbps sa plan 1699. Upgrade sa dating 1299 na plan.

    Per PLDT, yung 15 Mbps sa plan 1699 is para sa new subscribers or para sa upgrade ng landline only subscribers. Very odd na yung mga current subscribers is 10 Mbps lang. Any chance na ma align rin and gawing 15 Mbps sa next 6 to 12 months?





  • 1 mbps lang ba talaga upload speed ng ADSL?

    Ang taas rin ng ping ko 50ms sa ibang users dito mga 5-15ms lng

    -- edited by garie234 on Dec 19 2018, 02:43 PM
  • @garie234

    yes, technical limitation ng ADSL2+ (technically pde up to 3, pero bihira ung isp na namimigay ng higit sa 1mbps so sabihin na lang natin na 1mbps lang tlga)
  • @wicked24

    mukhang 50/50 ako sa wait for fibr vs cancel fibr migration and kagat muna sa DSL promo

    if nagcancel request, bka siyam-siyam din abutin ko dito nanaman

    pag wait for fibr naman, siyam-siyam pa rin ung iintayin ko



  • Still getting 15mbps on download speed, i'm still not satisfied kasi yung upload speed sobrang baba na (Di ako makapag shadow play stream sa FB dahil dito lol)

  • Still getting 15mbps on download speed, i'm still not satisfied kasi yung upload speed sobrang baba na (Di ako makapag shadow play stream sa FB dahil dito lol)


    naka adsl2 lang kayo. wala pang 1mbps upload nyan. try nyo magpa vdsl2 sa inyo baka meron. atleast 8mbps upload speed makukuha nyo sa profile.
  • ^kelangan ba ng bagong wire yung vdsl2?
  • @GENTLEMEN

    saglit lang naman cancellation ng SO wala pa yang 24 hours tapos yung speed boost same din wala pang 1 day or usually after ng conversation mo sa agent mag take effect na yun reboot mo lang ung modem.
  • @garie234

    Nope sir. wala silang gagawin sa premise mo.
  • @wicked24

    ung cancellation request lang tlga. daming chuchu pa sila hinihingi since may naassign na "daw" na installer... pero since november pa may nka-assign "daw". and ung isang kapitbahay namin naman, this month napuntahan, nalatagan pero ndi binalikan so gg din sya.

    @garie234

    papalitan lang ung modem mo, un lang.