Forum Topic

Unified PLDT Home/Biz DSL Users Thread (See page 934 for FAQ. No Torrent discussions and Reference.)

  • kakamigrate lang to fiber last feb 15 pero 2 beses na sira ang linya walang internet. ganito ba talaga epecto ng fiber ng pldt?
  • @nonsense91

    Two days may internet pa yung vdsl, no telephone line
    after two days, may tatawag confirmattion kung working na yung fiber optic and telephone
    the next days, putol na si vdsl
  • Post deleted #12362865
  • curious lang ako mga ilang billing cycle anh lumipas bago na update yun plan at monthly fee niyo after ng migration. feb 15 kasi pinalitan ng fiber sa amin. and lately nagreport ako ng intetmittent dc hindi pa daw nakaindicate record na fiber connection na kami dati 2.1k month ko upto 3mbps, ngayon daw magiging 10mbps diba 1299 lang yun.

    bumaba ba o tumaas monthly niyo?

    -- edited by floriver on Feb 28 2021, 05:50 PM
  • Sabi nung head ng maintenance or electrical stuff sa condo wala daw talaga PLDT FIBR sa condo, copper pa rin daw. Converge lang meron but not sure kung gusto ko mag Converge since nagagamit pa rin minsan ang landline and parang maraming downtime ang Converge. Currently, plan 1699 ako sa PLDT DSL but ang bagal ng upload. Ano pa ba pwede gawin dito? Pwede ba request ko na lang na gawing VDSL? Distance measurement is 500m.

    -- edited by alazlam on Mar 01 2021, 01:27 PM



  • Consistent na nasa 20 ms lagi ang ping. Pwede ba ireklamo?

    -- edited by Mil on Mar 02 2021, 06:07 PM
  • Badtrip talaga si PLDT, nung nagpa migrate kami last year to Fibr, sa phone lang kami tumawag kasi nga pandemic, this week finally may tumawag na technician pero ang nakalagay sa service order nila is upgrade to VDSL lang, hindi daw migrate to Fibr. Kaya ayun pinuntahan na ng mother ko kahapon sa office nila. Wait na naman daw kami ng 2 weeks. Kung maayos lang Converge dito sa Antipolo baka lumipat na kami eh.
  • putingbhuawei ooba router ng vdsl?
  • ano po itsura ng soa ninyo, naka indicate poba na fiber plan?
  • Badtrip talaga si PLDT, nung nagpa migrate kami last year to Fibr, sa phone lang kami tumawag kasi nga pandemic, this week finally may tumawag na technician pero ang nakalagay sa service order nila is upgrade to VDSL lang, hindi daw migrate to Fibr. Kaya ayun pinuntahan na ng mother ko kahapon sa office nila. Wait na naman daw kami ng 2 weeks. Kung maayos lang Converge dito sa Antipolo baka lumipat na kami eh.


    may malapit na napbox ng pldt ba sa inyo? or puno na slot?
  • may malapit na napbox ng pldt ba sa inyo? or puno na slot?


    marami po akong nakikitang napbox dito samin and sabi nung huling bumisita is meron pa naman pong slot
  • Post deleted #12366993
  • Update lang, nag apply ako ng New Application sa Fibr gamit name ko (sa nanay ko kasi ung DSL account namin), wala pang 1 week na installan na kami. Ung migration request namin for installation pa rin till now mahigit 4 months na. Nung pinapapaputol na ni mama ung DSL turns out naka lockin pa pala kami till July 6 2021, tanda ko more than 5 years na DSL namin eh, possible na dahil nung nag pa upgrade kami ng speed nilagyan ng lock in uli. Dahil di pa namin natapos ung lockin period need namin mag pag 3x monthly ammount + outstanding balance, so total 4x monthly ammount babayarin namin para pa putol, nag decide na lang kami na ipaputol para sure na un lang talaga babayaran namin.
  • @nonsense
    advice ko e wag nio muna ipaputol until umabot july.
    pang-backup internet mo na lang muna yung old acct. or pedeng "solo" mo muna yun while sa family mo yung fiber. basta nasayo na yun pano gamitin yung old acct.
    para sakin kasi e masyado malaki babayaran dun sa lockin penalty. ang explanation sakin dati ng pldt, pag ipapacut ang acct while nasa contract pa ang acct e bibilangin kung ilang buwan pa ang remaining months mo sa contract tapos x3 daw dun yung babayaran (example: 4 months remaining x 3). e total malapit naman na ang july 2021 so tiis na lang muna. pero kung kaya mo naman bayaran yung x3 na yun e go lang, nasayo ang desisyon.




    anyway...
    bat meron pa rin ako narereceive na text messages from pldt na nagnonotice about sa pinapaayos ko daw na linya ko? meron daw papuntang technician, meron daw maintenance, etc. almost 2yrs na akong nakawala sa hawla ng pldt pero habol pa rin sila ng habol.
    or pinamigay nila acct details ko (name, address, cp number) sa iba? kasi bago ako nagpa-cut, kinukumbinsi nila ako na ipasa ko na lang daw sa iba yung acct ko para di daw sayang mga freebies and promos. nagpunta ako minsan sa opisina nila para tanungin about dun pero sabi nila clear naman daw ako sa lahat. pero ano yung mga text messages na yun from pldt mismo?

    -- edited by Reim on Mar 24 2021, 11:09 AM
  • @Reim
    di na rin namin kasi talaga magamit ung internet connection ni DSL, currently lagi syang napuputol, like every 5 minutes wala syang connection, then pag may tumawag sa telepono nawawalan din ng connection, pag pinapagawa naman namin laging sagot ng mga technician is deteriorated na ung linya and need na nga daw ipa upgrade.
    Ito ung message sa kanya ni PLDT regarding if ipapaputol na nya:
    First, you need to settle first your outstanding balance worth PHP 1,699.00 and pay thrice the pre-termination fee which is thrice your monthly service fee.

    Pupuntahan naman nya sa PLDT mismo bukas para mas ayos ung paputol.
    Ang problem kasi pag inantay pa ung tapos ng lock-in bago ipaputol, baka hindi putulin agad and mag tuloy tuloy pa ung monthly nya. May nakausap daw kasi sya sa pila sa PLDT na ganun nga daw.
  • Nakakatawa din ung Fibr Home, kakakabit lang kahapon ng Fibr namin, and sa lumang Box sila nagkabit kasi di pa activated ung mga bago dito, ngayon tumawag sila sa DSL namin imi-migrate na daw, syempre pina cancel na namin kasi another 3 years na naman un. Ilang months ng ready for installationung status namin eh. And bakit inuna nila ung new application sa migration? Mas maliit ba bayad sa kanila pag migration compared to new installation?
  • pag new application kasi e may "points" yung nag-asikaso sa account.
    pag migration naman, wala lang... parang upgrade lang ang dating nia kaya wala or konting "points" lang yung mag-aasikaso sa account na yun.
  • ^ pwede naman migration but you need to apply higher plan than your existing plan para maasikaso rin nila
  • Ilan po ba slots available sa isang fiber NAP box? 8 lng po ba talaga? Ilang beses na akong nag apply for migration to fiber laging nauubusan ng slot pag dumating na ung installer sa lugar namin
  • garie234 madalas 8 nagkabit nga ng 2 box sa akin last november 2020 pagdsting december puno na puro new subscribers. Kame na dsl na july nagrequest balewala.

    Nung friday ata or sat may tumawag taga pldt iuupgradr daw kame to fiber sabi ko may slot na ba sabi meron na daw pagdating tech wala daw nasa 600m to 800m daw layo fiber to fiber sya ung isa ok lang kabitan ung isa ayaw kasi nalalayuan. Ayun sabi ko bayaran ko nalang excess cable wala naman problema yun sabi pa bago umalis titignan ko tapos hindi na bumalik.
  • Kailangan ba lagyan yung tech para maka kuha ng slot sa FIBR? Nag punta naman sila para i check yun madalas na DC and lag pero wala naman naitulong. Bottomline dapat daw i convert talaga sa fiber yun line para ma ayos yun DC and lag.
  • @herbertdb
    Ganyan din sabi ng tech samin dati. Pero sa inis ko kinuha ko ung id nila at pinicturan ko sabi ko pag inde nila un ginawa bibigay ko name nila sa pldt. Ayun sa takot ginawan nila paraan at inde na naddc net namin.
  • Naputol na DSL namin, wala na pala kaming babayaran na extra kasi lagpas na kami sa lock in period nung tumawag si mama, naputolan na din kami ng internet at telepono. Pero may power pa ung telepono kasi tumutunog pa ung numbers pag pinindot.

    May pupunta pa ba samin para kunin ung mga linya at devices? Gusto ko na alisin eh clutter na kasi sya.
  • Sulit ba kunin ung advanced pldt home BroadBand compared sa luma or bihira Palo 100mbps? Pang work at home Sana
  • Meron ba sa inyo walang internet ang dsl nila? Qc area ako
  • Up
  • Up. Wala parin ako dsl huhu
  • Up
  • @thevoid Ung nakadsl kame kahapon ng umaga nawala.nrt from 5 to 7am.