Forum Topic

Car Mechanics (Got car problems? We're here)

  • @ninjababez

    ayaw mo talaga subukan din mag coolant, para makita mo san nag leak?
    though sa age ng rad cap mo, palitin na nga
    pero yung radiator cap kasi kung sira man, usually di lang sya magbabato ng tubig or kukuha ng tubig sa reservoir.


    subukan ko mag coolant luluwas ako mamaya sa Alabang Parts para bilhin yan coolant at radiator cap. chineck ko ngayon reservoir so far hindi naman bumaba yung water level.
  • subukan ko mag coolant luluwas ako mamaya sa Alabang Parts para bilhin yan coolant at radiator cap. chineck ko ngayon reservoir so far hindi naman bumaba yung water level.

    mukhang cap nga problema bro
  • pwede mo sana check yan habang umaandar ang makina with multi-tester, check mo lang if ano voltage while naandar engine then ilang voltage kapag patay and naka-rest na engine ng mga 1hr.

    engine on: 13.8v-14.8v
    yes, dinala ko na nga sa battery shop at nung testingin namin pagka naka on ang engine at nakabukas lahat ng load (aircon, radio, headlight) ang voltage nya is 12.5 lang yata...kaya sabi nung taga shop yung alternator may problema ;.(...ngayon dadalhin ko sa cubao dun sa nag aayos ng alternator sana di mahal masyado...
  • ^ anong car? ayos naman menor mo? hindi mababa?

    idle with AC: 900-1000RPM
    idle w/o AC: 700-800RPM
  • advisable ba lagyan ng soap ang windshield washer tank? hindi ba magccause ng bara sa spray nossle? sobrang humina kasi spray ng car namin, hanggang sa wiper blades nalnag umaabot spray nya. full naman yung water level

    Kung powdered na sabon ilalagay mo yun nakahalo sa tubig baka bumara, gusto mo joy but then again, mura lang ang windshield washer fluid bakit ka magtitipid mas maganda pa ang linis nun.
    parang ganto lang yan "ganda ng auto mo nakamags ka pa kaso joy lang ang windshield washer mo?"
    kungmahina yun buga baka barado yun nozzle sundutin mo ng karayom kasi kung tubig lang yun datimong gamit nagfoform ng residue yun sa katagalan at sa init parang yun mga residue sa takure same reason why bakit mas magandang coolant or distilled water ang ilagay sa radiator


    yes, dinala ko na nga sa battery shop at nung testingin namin pagka naka on ang engine at nakabukas lahat ng load (aircon, radio, headlight) ang voltage nya is 12.5 lang yata

    pakabit ka na din nung volt meter or kung gusto mo yun sinasaksak sa cig lighter pero may konting discrepancy mas maganda yun rekta para atleast monitored mo
    on my experience last June 1 napansin ko bet 10-11 nalang volt ng battery sabi ko nagpaparamdam na battery natin ah 3 years na kasi nakauwi pa then stock kotse sa bahay ng 1 week nung june 8 wala di na magstart alam ko ng batt ang prob napabili na ko ng bago yun motolite green binili ko mukhang amaron eh kakulay lol 4700 bili ko
  • Wag kayo masyado magtiwala sa battery shop pag sinabi may problema alternator. Hilig nila sisihin yan para di masabing may problema battery. Ilang beses ko na naencounter na sinabihan ako mahina alternator pero pag punta ko electrical shop, ok naman daw. Minsan tama din sila pero para sigurado, sa electrical shop magpa diagnose ng alternator, wag sa battery shop.
  • ^makes sense lalo na pag ipapawarranty mo
  • mga master pa-advice naman ano ang tamang diskarte sa pagpapa-PMS ng low millage.

    FYI: Aug 2017 ko na-avail ung sasakyan, ito history ng PMS ko:

    1st PMS casa for 1K PMS Dec 2017 odo reading: 1100 Oil: Fully Synthetic ( 4 months old)
    2nd PMS casa for 5K PMS Dec 2018 odo reading: 2.5K Oil: Fully Synthetic (year after my 1st pms)

    3rd PMS: wala pa balak ko outside casa n. odo reading 4K pa lang. oki lang ba na sa Dec ulit ung next PMS or dapat now na since naka 6 months na xa?

    Unahan ko na ah: bumili po ako ng sasakyan for weekend car talaga ang purpose hindi pang araw araw. kasi po may baby kami, sa malinta caybiga north caloocan hometown ni mrs and dito kami nakatira sa taytay, rizal.
  • 3rd PMS: wala pa balak ko outside casa n. odo reading 4K pa lang. oki lang ba na sa Dec ulit ung next PMS or dapat now na since naka 6 months na xa?


    under warranty pa oto mo, sa casa ka pa rin mag PMS.
  • Casa pa din dapat dahil under warranty pa, ang alam ko if hindi mo na-reach yung ODO reading ay sa months ka magbabase ng change oil.
  • thanks sa input.

    tama pag d na reach yung odo per PMS sa month magbabased. PERO ito ung contradicting - pinag "fully-synthetic oil" ako para daw 1 year ang interval.

    kaya hindi ko rin nasusunod ung months. nagbased ako dun sa unang sinabi sakin ng CASA during my 1st PMS, kaya ung 2nd PMS ko a year after my 1st PMS.

    so inshort na disregard ko ung ODO reading at the same time ung suggested no. of months for PMS.

    kaya humihingi din ako ng tamang diskarte.

    salamat sa lahat.
  • ^agree on that kasi oil quality degrades over time and afaik nakasulat din yun sa manual, in my case (im using an old corolla 200 model) specific na nakasulat if hindi mareach yun actual 5000 kms yun duration ng next oil change is 6 months (although hindi ko sinusunod I go 7 months)
  • yes, dinala ko na nga sa battery shop at nung testingin namin pagka naka on ang engine at nakabukas lahat ng load (aircon, radio, headlight) ang voltage nya is 12.5 lang yata


    di dapat bababa ng 12.5V pag full load yan kung ayos ang alternator... IC regulator na ngayon ang mga alterantor kaya dapat kaya niya iakyat ng 13.4-13.8V yan at full load...

    ngayon pag tumataas ang voltage to 13.5-13.8V pag nag rev at full load, rectifier ang possible issue nito... naka encounter na ako ng ganito sa dating alternator ko, e... kay rey electrical ko rin pinaayos... mahal lang pero sure ball naman ang repair... yun lang para ka na rin bumili ng surplus alternator sa presyo nila.
  • nakabili na ako ng Radiator Cap(Federal Mogul) at Coolant(Honda) observe ko muna after 3 days sana maayos na yung issue
  • nakabili na ako ng Radiator Cap(Federal Mogul) at Coolant(Honda) observe ko muna after 3 days sana maayos na yung issue


    Magkano bili mo sa radiator cap at coolant (ilang liters)?
  • @booker

    180php bili ko sa Radiator Cap at 400php Honda Coolant 1 Liter
  • Guys patulong naman

    In the morning coming from parking (malamig ang makina) I insert the car key and switch it.

    Nag bi blink ang lights ng dashboard ko (all of it) parang nakukulangan ng koryente or something but I can start the engine. During the issue The panel gauges are zero (example fuel gauge, ) pumipitik pataas , hand brake light on and off, speed meter up and down. parang magkakaroon ng electricity ang dashboard tapos mamatay tapos mag kakaroon ulit

    After a minute of engine running nag normalize na lahat.
    I just checked my battery it was bought last August 2018 (2D green motolite). I can still drive here and there. During driving wala naman akong na observe.

    During going home from work (the vehicle is park) outside the sun, the issue also happens but within less than 10 to 20 seconds. then normalize na.

    BTW : Its a Innova 2005 automatic.

    Thank you ng marami

    -- edited by n_icis on Jun 27 2019, 02:27 PM
  • What is the question?
  • guys, pa help naman po.... yung mazda 323 familia 1997 model automatic... hirap po mag-shift sa drive pag galing sa cold start pero pagnakapag-shift na po sa drive smooth na po ang takbo at shifting nya... ano po kaya ang problem nung transmission ko?
  • IC regulator na ngayon ang mga alterantor kaya dapat kaya niya iakyat ng 13.4-13.8V yan at full load...
    Ako mismo bumasa ng voltage nya sa tester nila...nung tinapakan ko yung gas ganun pa din yung voltage...kaya pagka gabi siguro at full load natatalo yung baterya di na cha charge ng alternator...di ko pa napapatingnan sa shop yet...
  • Ako mismo bumasa ng voltage nya sa tester nila...nung tinapakan ko yung gas ganun pa din yung voltage...kaya pagka gabi siguro at full load natatalo yung baterya di na cha charge ng alternator...di ko pa napapatingnan sa shop yet...


    hindi rectifier issue yan kung ayaw tumaas kahit irev mo... either paayos mo sa rey electrical cubao OR hanap ka ng high amp alternator na kasya sa makina mo at ipakabit mo yun... then test. either way halos ganun din gagastusin mo kung paayos mo o replace with surplus japan.

    mas maganda ang surplus (depende sa age... mas bago, mas matagal buhay) dahil di pa nabubuksan yan... kelangan lang suguruhin na mahaba pa yung carbon brush o palitan ito bago mo ikabit yung surplus alternator....
  • parang ganto lang yan "ganda ng auto mo nakamags ka pa kaso joy lang ang windshield washer mo?"


    natawa ako dito. may point naman talaga, tama. pero to be honest, ung distilled water sa washer reservoir ko galing lang sa free distilled water na pinamimigay sa Okada Casino. since madala naman ako sa Okada and may free distilled water, dun na lang ako kumukuha. sayang ung free.