Visit the Forums
Register Now!

User Login


Forum Topic

Car Mechanics (Got car problems? We're here)

  • yup if bearings ang problema, or baka yung impeller kinain na ng kalawang. Pero yes try mo muna palinis rad and palit rad cap.
  • netshark Send Message View User Items on 29 Jul 16 @ 09:20 AM #
    Nabasa ko lang sa isang car club page. Nag radiator fluid flush siya. Binuksan niya yung drain plug para ma drain then yung bagong radiator fluid binuhos niya sa reservior. Pag andar daw ng kotse nag overheat. Nagtataka pa siya. I cant believe some people are really that ignorant pag dating sa sasakyan.


    Hinde naibalik ang drain plug?

    One time nagdagdag ako ng coolant. Nakalimutan ko ibalik ang reservior cap ng rad ko. Pag park ko sa office parang meron ako naririnig na kumukulo sa makina. Pag bukas ko ng hood dun ko lang nakita na di ko pala naibalik ang radiator cap. Buti hinde nahulog habang nasa byahe.

    Question lang mga paps, sino na nakapag try magpa lavramon? Mas okay daw eto kase pressure washer yata ang gagamitin pang linis sa loob ng rad.
  • sir good morning ask ko advice nyo kung anu ggawin car ko is 1.3 honda city 2007 idsi A/T may vibration mileage is about 60k, have the throttle body cleaned at ECG and unang nangyari kasi pag aandar ung car from neutral to drive nagiingay cya ng akala mo parang nag papaiyak ka ng kotse pero ang pindot sa gas is konti lang mga 3/4 lang pindot sa gas, so ang unang pinagawa is palitan ung cvt fluid nung ang mileage nya ay nasa 20k-30k na ata nuon, nawala ung pagiingay nya, after that hard start naman nagkataon din naman nid na magpalit ng battery so pinalitan na, pero after few days hirap mag start ung engine, pinacheck ko battery ok naman pati alternator ok naman sabi sa motorlite, so pinacheck ko sa mechanic nilinis nila yung starter ko sobrang dumi pero ok p naman ung carbon brush makapal pa. so nag ok na cya napansin k n lang after few weeks, nag low idle cya, pina check ko cya gamit ng code reader ba yun wala naman nkitang code error, sinugest sakin na linis ko ung throttle body at ECG, medyo naging okey cya pero ganung paring naglolowidle cya at minsan pag nsa neutral pagpunta mo sa drive mangingining ung makina pati sa reverse, pinacheck ko casa nung meron sila free check up, sabi flyweel papalitan at may binangit pa cya sa transmision, nakalimutan ko na, nag basabasa ako sa online at nagtanong ako sa mechanico na kilala gumagawa ng mga export cars, kung flywheel kas sira dapat may nagslislip ung gears ko, or mataas na rpm ko pero ung takbo ko mabagal parin, anu ba dapat gawin ko? nag lagay rin ako ng cvt conditioner galing honda nung nag palit ulit ako cvt nung 50k 2nd pait ko na eto 1st palit ng cvt is around 25k-30k, btw lahat ng ginagamit ko oil cvt fluid galing casa, oil filter, air filter, napalitan ang fuel pump dahil nag short daw, buti n lang hindi sumabog daw or nag cause ng sunog, kailan ba nagpapalit ng fuel filter? flywheel nga ba talaga ang diperencya?

    -- edited by ryanlorenzi on Jul 29 2016, 11:35 AM
  • ryanlorenzi Send Message View User Items on 29 Jul 16 @ 10:53 AM #


    saang casa yan boss? magpa second opinion ka... bakit sasabog? normally kung nagleleak fuel mo masusunog hindi sasabog... tsaka kung may prob ka sa transmission and flywheel mapapansin mo rin yan either nasusunog clutch mo or slide nga...

    linis lang throttle body / tps / o2 sensor boss kung idle problem...
  • @neonblaze

    sir honda alabang ung nag check nung sa cvt ko, ung sa fuel pump, kasi one morning gagamitin ng misis ko car, pagsart nya ayaw mag start nag cliclick lang, chineck yung battery ok naman, nagpatawag na cya towing sa kilala namin sa CC, pagka check sira yung fuel pump nag short na pla sabi samin delikado daw un kc pde sumabog or mag cause ng sunog, yun nga din sabi skin kc kung sira ung flywheel dapat nag slislide, automatic nga pla ung tranny ko, nalinis na ung throttle body ganung pa din pati ung sa , ecg nalinis na, san ba ung locatec o2 sensor? prang un hindi ko pa napapalinis
  • @ryanlorenzi

    nagbasa kanaba sa tsikot about sa 1st gen cvt problems ng city and jazz? Marami talagang problem dyan and I think dahil yan sa design flaw ng early CVT's. Sakit sa ulo na pag ganyan sir I think better to sell the car as is or gamble sa pagpalit ng flywheel or another CVT trans again.
  • bumili nako ng motolite enduro 2smf with trade in ng dati kong battery

    P 3, 450 kuha ko 15 months warranty. mas mahal pa yung luma kong batt nabili ko nung Nov. 2012 ng P 3,900 with trade in.


    sana wala ng startup problems.

    di ako pwede sa de tubig na batt, tamad lang magcheck.

    -- edited by mastercritic82 on Jul 29 2016, 12:22 PM
  • gastos ulit bukas para kay 97' Honda City ibaba A/T Transmission palit ng RR Crankshaft Oil Seal due to leaks.


  • @mastercritic

    mura nyan sir ah, kakabii ko lang din nung akin, Php 4.2k sa S&R, walang trade-in though
  • sa akin 1SNF lang..... pero tuwing nakaparada tanggal ang positive para di mag discharge..... naka kabit kasi yung B+ ng alternator kaya always on siya..... I checked the wiring diagram ng ae101 ganun din sinabi..... directly connected sa alternator yung B+ so kahit naka off ang makina, nag didischarge ang baterya.

    gusto ko nga lagyan ng 60 to 100A relay or high current contactor na ignition key controlled para pag switch off ko ng makina hindi naka connect yung wire sa alternator B+ terminal..... pero mas matipid na itong quick release ko....

    ginawa ko rin separate yung wire ng ECU dun sa naka kabit sa battery terminal para di nawawala yung settings ng ecu ko..... ok lang na nag didisconnect yung radio, di naman ako nakikinig ng radio pag nagmamaneho, e.