Forum Topic

Fully Automatic Washing Machine Thread

• ask ko lang kung auto ba kayo mag set ng water level?
  • @frequenzy

Ariel doesn't have an HE symbol on the bottle, right?
  • @andoksus

I have an LG washer/dryer combo and it automatically sets the water level. There is no way to set it manually.
  • ahhh sa panasonic nakaka pag set kasi pero low level malimit ang auto pag na timbang na nya
  • @kevindd992002
    it is HE as well, see actual picture below

• @andoksus

Yeah. Yung mga LG sa US nakakapagset ka din ng water level. Not sure bakit dito satin hindi.

@kevindd992002

Oh nice. How's the smell of your clothes after washing and drying them? May amoy naman? I don't want to use fabric conditioner. Where exactly do you buy it from?
  • In terms of capacity for front load, kasya na ba usually ang 7kg para sa family ng 2-4?

Ans*n's has the latest model ng LG na frontload but 7kg lang, may larger sizes sa iba but older models
  • ^
    We have 11/7 kg washer dryer combo, halos araw araw, or atleast every other day naglalaba si misis. 3 lang kami sa family
    Pero limiting factor kasi nun yung dryer. Merong settings na hindi mo mama-maximize yung 7kg dryer

Kung washer lang. Pwede na siguro pero mejo madalas yung laba
  • ^medyo lakehan mo boss mga 12kg load madami ang 2-4 person sa loading ng damit

maiinip ka lang sa kaka laba kasi masama din masagad ang loading ng dami sa washing machina napwepwersa din ang makina
  • @muwu11

What exactly is the 7Kg "latest" LG washer/dryer model that you're eyeing for?

@andoksus

Aside from napwepwersa ang makina, hindi makaka tumble ng mabuti ang mga clothes sa loob kapag overloaded, so hindi sila malilinis maayos.
  • ^oo nga bossing kaya medyo malake na kinuha ko top load lang saken bitin ako sa 8 kg minsan kasi sa halip na isng load ang gagawin ko nahahati pa sa dalawa dahil ayoko din pwersahin ang laba sayang ang oras 3 lang din kami sa bahay
  • @kevindd992002

The LG FV1207S5W; I think mas previous year models yung 8kg or 8.5kg capacity models both in Anson's or Abenson, this model has more functions available
  • I highly suggest the LG FV1413H2BA which has even more functions and is the latest model they have for a washer/dryer combo. It's the only model that has auto dispense, at least at the time when I bought it last Nov 2022. I was in the same boat as you. I wanted around an 8-10Kg washer only but they didn't have one with auto dispense so I opted for the bigger 13Kg model. No regrets here dahil mas marami akong nalalagay na load at one time and because these models are so efficient kahit konti lang yung load mo, less electricity and water consumption parin. Just make sure you use an HE liquid detergent.
  • Ohh, plus the Turbowash feature is so good! The model you're eyeing for doesn't have Turbowash and auto dispense.

I also suggest not directly buying at Anson's. Look for 3rd-party agents sa FB marketplace. They can give you a better price and they get their stocks from Anson's anyway.

-- edited by kevindd992002 on Jan 26 2023, 08:40 PM
  • noob question, what's the meaning of HE?
  • HE = high efficiency

Less suds (bula) and needs significantly less water to be effective.
  • (sad to say talaga - kahit yung mga 30k+ na washing hindi tatagal kung durability lang titignan, no idea ako if mataas na quality nung mga 40k+ dito sa atin)

yung iba hindi nagamit ng fabricon
    yung ginagamit nila is Spray
    spray na nila before tupiin

ano po recommended ninyong pang-spray if meron man pong nagamit sa inyo?
  • Let's stop calling it "washing". Pilipino lang gumagawa nun and it's wrong. If you want a shortcut, it's "washER".

Durability depends on how you use and maintain it. You should be doing regular tub cleans on any washer.
  • @kevindd992002

I am wary of going for washer dryer combos, because inherently, wouldn't they be more prone to problems later on? And I don't really like how you'll have to spend so much time getting one load of laundry done if you will do both washing and drying after.

On one hand, it's cheaper to get a combo than a separate washer dryer, and it has better features on the washer side. But it loses out on the dryer side (though of course this is less important), and perhaps on longevity or reliability
  • @muwu11

It all depends on how much space you have. If your laundry room/space allows for stacking an independent washer and an independent dryer together, that is obviously the better option. You are also limited with the dryer features when you get a combo (you can't choose a specific dryer temp).

I didn't realize that the LG FV1207S5W you were eyeing on is just a washer. But yeah, if you're going that route, I suggest looking for an LG washer with the Turbowash and EZDispense features. Hopefully, there is one in our country.
  • @kevindd992002

Unfortunately, I think it is just the combination units that get the turbowash 360 feature. There are washers only that have turbowash, but it's not the same, it's like a wash program and not an additional option to add to a program, perhaps it's just like a quick wash mode or something like that.

I do think I will stick to the separate washer and dryer route. I am just wondering if 7kg will be enough for a new couple, no kids yet but in the future probably will be
  • Yeah, that sucks. It looks like it's just available in other countries like this one in the US: https://www.lg.com/us/washers/lg-WM3900HBA-front-load-washer

Turbowash and Turbowash 360 both cut the overall cycle time significantly but yes the 360 version is the one I was pertaining to as it sprays water to the clothes in all directions (has 4 jet sprays in front) and has been effective for me.

I wouldn't get a 7Kg washer as it's too small for me. We're also a new couple living in a condo without a kid yet. I was planning on getting just around a 10Kg washer when I was researching last year but was also looking for one with EZDispense. So the smallest capacity available that had EZDispense is the FV1413H2BA and is the reason why I went with it. I think 7Kg is too small if you plan on washing comforters/duvets. My recommendation is to get at least a 10Kg.
  • durability - hindi nman kami mga abusado sa gamit
    nasadsad nga namin ng almost 10years yung samsung FAWM namin

accepted ko na mahina talaga quality ng mga washing machine natin dito
    yung samsung ko - hindi umabot ng 1 year - full Motherboard yung pinalitan
    hindi nabasa - at walang physical damage
    at naka 3 pa siyang tech visit sa loob ng almost 10years
    yung gamit namin ngayon panasonic 1year and 2weeks lang - nasira yung sensor dahil sa "moist" as per panasonic tech
    3.5k yung hinihingi pra repair - tapos need pa magwait ng 1month
    both of them hindi nababasa ng ulan kasi nasa loob ng bahay at hindi naarawan
    alaga talaga mga unit namin
    yung sa kapitbahay namin fujidenzo FAWM - more than a year din - sira

pero yung mga pinsan ko sa germany
    3 sila sister - iba ibang brand
    mostly 15 to 20years bago magpalit ng FAWM

at nakatry na ako ng AEG
    second hand na galing ng germany
    nabyahe pa via container van from Germany
    nagamit pa namin ng more than 10 years
    hindi man lang nabuksan ng tech dito sa pinas
    nasira lang yun ng hindi alam ang dahilan
    hindi pa kasi uso mga FAWM at wala pang mga tech na bihasa mga ganitong washing
    nasayangan lang ako :(

-- edited by infoseeker on Feb 01 2023, 06:57 AM
  • kahit yung aeg na heater shower ang tibay eh bumigay na yung hose pero yung unit nagana pa hahaha

panasonic washing ko naman binilhan ko ng cover para iwas sa moisture sa labas ng bahay sana tumagal ang sensor nito
  • good day mga sir. plano namin mag FAWM na top load.

eto nakita namin:

haier hwm70-1269S5 7kg.
    samsung wa70h4000sg 7kg.

both below 11k price..

goods na po ba tong models na to? basic automatic washing machine lang talaga ung habol namin para sampay na lang agad pagkatapos maglaba.
  • Share ko lang yung power consumption ng front load FAWM namin.

Panasonic NA-S056FR1

Nacurious kasi ako kung ilang kWh ang nacoconsume niya kaya bumili ako ng Lasco smart plug, dati kasi top load gamit namin, nag switch kami sa front load para full dry na.

March 8-9, 2023
    Cotton+Gentle Dry
    2.30kWh - 7hr 37mins

March 10, 2023
    Cotton+Gentle Dry
    Total = 2.78kWh - 7hr 49mins

March 12, 2023
    Cotton+ Speed dry for 210mins
    *dito may kasamang 2 maong pants, di masyadong natuyo yung loob niya, so failed yung experiment ko na speed dry for 210mins
    Total = 2.56kWh - 6hr 28mins

<click here for link>

Ang naobserve ko ay naglalaro yung wattage niya sa 5 to 1800 watts, at since yung settings ko dito ay from wash to dry, activated yung Econavi. Hindi ko pa nasubukan yung Wash to Spin, then manual set ang Dry, kapag ganito kasi hindi naaactivate yung econavi.
    Yung weight ng laundry, diko na tinitignan, basta shoot nalang sa washer.

-- edited by aladdin20 on Mar 14 2023, 01:52 AM
  • @frequenzy

I started using the Ariel Total Fresh detergent from S&R pero wala parin amoy yung clothes ko after being air-dried. Malakas ba yung floral scent sa clothes mo? I'm looking for something na maglalast kasi talaga yung scent sa clothes.
  • ok lang ba sa top load gumamit ng liquid detergent? wala naman residue kaya?
  • I started using the Ariel Total Fresh detergent from S&R pero wala parin amoy yung clothes ko after being air-dried. Malakas ba yung floral scent sa clothes mo? I'm looking for something na maglalast kasi talaga yung scent sa clothes.

compared sa powerclean mas may amoy yung ariel, pero it's not that strong na parang may fabcon. medyo sensitive kasi mga anak ko kaya hindi rin kami gumagamit ng may strong scent.
  • compared sa powerclean mas may amoy yung ariel, pero it's not that strong na parang may fabcon. medyo sensitive kasi mga anak ko kaya hindi rin kami gumagamit ng may strong scent.

Hmmm, bakit kaya ganito yung akin. Naka normal rinse lang naman ako. Parang same lang na walang amoy si Powerclean and Ariel para sakin. Maamoy siya right after the laundry cycle finishes, of course, pero kapag tapos na mag air dry wala na talagang amoy.