Forum Topic

Sakura/Crown Products Discussion Thread (No Trading Please)

• I am considering to buy Sakura amp and upon checking on Sakura website e hindi masyado po akong clear sa differences nitong 3 amplifiers na pupwede sa akin.

A) Digital Karaoke Mixing Amplifier AV-730
    B) Karaoke Stereo Mixing Amplifier AV-735
    C) Karaoke MP3 Amplfier Av-5024

Maliban po sa watts, i\'m referrring on the description, ano po ang mas magandang amp sa 3 para sa KSS-12 (500 Watts) speakers ? ang main application ko po ay for Karaoke singing, and watching movies.

Sa mga meron po ng mga amps na ito pa share na lang po experiences nyo.

Thanks,
    Nea
  • sino po user dito ng av-735?ok po ba ang model na to?balak ko po kasi bumili eh
  • sino po user dito ng av-735?ok po ba ang model na to?balak ko po kasi bumili eh

sir di ba meron ka na 739?? magpapalit ka uli

• sir di ba meron ka na 739?? magpapalit ka uli

boss sa sala namin nasira kasi yung isang amp..yung 739 ko po sa room ko lang yun,.hehe
  • boss sa sala namin nasira kasi yung isang amp..yung 739 ko po sa room ko lang yun,.hehe
    may sarili ka rin amp sa room hehe
  • may sarili ka rin amp sa room hehe

yes boss..yung nasa sala namin di na gumana isang channel eh..konzert 633 sya..kaya bibili ako ng sakura 735 pag ok yung review ng product na yun..:D
  • @sir tong10 naging user na ako ng sakura at konzert napuna ko lang hindi kagaya ng quality before compare sa quality ngaun. yung dati subok ko na tumatagal talaga pero itong huli bumibigay agad kabilang channel. dahil dami na fake na sakura na rin at sa konzert halos fake na rin kaya nag try ako ng iba nakita ko lang sa kapit bahay namin maganda tunog lalo na sa mic Pro Series 450 maganda quality
  • @ saviour anong brand po yang sinasabi nyo paki pm po ako..thanks
  • It is a known FACT that units na labas noong araw mas matibay at meryales fuertes talaga kesa sa panahon ngayon kung saan sobrang nagtitipid at mga kumpanya trying to cut corners to compete with the audio market.

Yes, maraming japeyks ngayon so ingat po tayong lahat.
  • AV-200T Hybrid Tube Amp

:)
  • nakabili na pala ako ng Sakura AV 5023 amp all 8 toshiba ang transistors nya orig ba ito?
  • Malaki ang chance na orig po iyan basta lahat ng trannies eh Toshiba.

Actually, the circuit design of the AV-5023 (Sakura) and AV-502B(Konzert) are almost similar or the same. Kung tama ang pagkakaalam ko iisa lamang ang OEM supplier ng mga iyan from China at tinatatakan lamang ng kanya kanyang brands. At para maiba ang hitsura pinapalitan lang nang bahagya ang cosmetic design sa panlabas na appearance para kunwari magkaiba.

Itong link tingnan nyo at makikita na generic ang AV-502A riyan. By order in bulk sa China tapos maaari na kabitan ng tatak natin.

<click here for link>

Hahaha.... sarap sana kung meron ako sariling amp na ang tatak eh:

Vendetta AV-50233U naman para maiba naman. LOLz...
  • ganito po transistor ng sakura amp ko av-739

ganito naman po yung sa konzert av-633 ko.

my fake po bang transistor?
    kaso yung konzert ko po bumigay na yung isang channel..

-- edited by tong10 on Jan 31 2014, 05:13 PM
  • ganito po transistor ng sakura amp ko av-739

ganyan nga rin yung sa 5023 ko

-- edited by marcosky11 on Jan 31 2014, 09:26 PM
  • Additional Reading on FAKE Toshiba Transistors
    <click here for link>
    Toshiba 2SA1943 / 2SC5200

12 April 2004 - From the UK, Mark W has provided the following ...

I regret to report to you that you may now add 2SA1943 to the list of possibly fake transistors. My story will probably sound familiar. I was powering up an amp of my own design (more or less) for the first time when the fuses blew. I removed the output devices and discovered that one had failed short. I checked the schematic and the pcb layout for design/construction errors. I did this twice. I first decided that the fault was mine since earlier I had a small problem because of forgetting a sil-pad (though not on the failed 2SA1943). But also felt that the circuit and layout were essentially OK - it wasn\'t THAT original. I try to power up again and when the rails reached ±35V the prior story repeated. I was still inclined to suspect my own ineptness but on a lark, I smashed open one of the 2SA1943\'s if only to alleviate my frustration.

I won\'t send the samples. You could mention however that one visual characteristic of the fakes is that the Toshiba marking is on a smooth shiny rectangular area of the package. On the fake it is easier to read the markings than the real ones.

What I found looked exactly, I MEAN EXACTLY, like the photo on your site of the inside of a fake 2SA1302. I conclude it\'s the same bastards just printing a different label on the package, At first I just thought I couldn\'t find the die or didn\'t know what I was looking for. Then I saw this 3mm x 3mm square thing pasted on with white glue. There is a clue on the outside. On a real one (I sacrificed one just be sure) the Toshiba label is typically hard to read on the dull surface. On the fake the surface has a glossy area where the label is quite clear.

The 2SC5200s from the particular supplier seem to be real. They don\'t die when abused and the exterior is dull flat black, somewhat difficult to read unless the light is right.

This was a foregone conclusion - I knew that the criminal bastards would go for the latest Toshiba devices sooner or later, but I must admit I\'m a little surprised that it took them so long. This means that it is inviting disaster to use any Toshiba power transistors unless you are 100% certain of the source - unlikely in the extreme.

This is a pity, because they have a very good performance (well, the genuine ones do), but the criminals have once again ruined the reputation of a perfectly good transistor, and created a situation where it would be folly to use them in a design.

So kung sa dalawang image sa itaas lamang pagbabatayan based on what we ready sa itaas eh lalabas na mas kapani-paniwala ang first picture. Hindi ko naman sinasabing fake ang nasa second pic. Yun lang kasi na sinabing mas mdalai raw basahin at fake marking kesa sa malabo. For one thing mukhang laser etched yun first picture trannies at labelled pa na JAPAN.

-- edited by Vendetta on Jan 31 2014, 09:28 PM
  • ahh orig pala boss v. yung sa sakura ko...
    thanks boss sa info..
  • help naman po kung anu magandang i set na speaker sa AV733 sakura amp model ??
  • Hindi ko kasi kabisado mga speaker setup models ng Sakura or Crown dito so as not to go offtopic kung ibang brand naman babanggitin ko.

But I do know na kung AV-733 ang amp nyo eh bagay diyan ang mga 3-way speaker systems na rated at 500 watts or more maximum power into 8 ohms impedance. Also dapat yun woofer eh at least 12 inches ang laki. Bitin masyado sa bass kung 10inch lang or smaller pa. Stay away from tower-type speakers na gamit sa mga Home Theater or HT setups. Karaoke speakers po dapat at iwasan ang mga klase na gamit as Intrumental speakers or those meant for Public Addresses (PA).

-- edited by Vendetta on Feb 04 2014, 11:57 AM
  • Itong link tingnan nyo at makikita na generic ang AV-502A riyan. By order in bulk sa China tapos maaari na kabitan ng tatak natin.

<click here for link>

This is a good find sir V. And ung rms nya ay 80 lang but the advertized max power for Konzert AV-502A is 500W. Ang layo ah. I wonder kung yung Sakura ko na AV-739 ay ilan lang kaya RMS nya :)

-- edited by neavalmi on Feb 04 2014, 05:30 PM
  • RMS is really different from PMPO or Max Power. RMS sana dati ang mas reliable at believable. Unfortunately, most people ten to equate high audio power in wattage sa ganda rin ng tunog at performance. Nagkakamali po sila. :(
  • Unfortunately, most people ten to equate high audio power in wattage sa ganda rin ng tunog at performance.

True, true.

Show someone say 100W, .001 THD @1 khz together with 500W 5% THD @1 kHz and they choose the latter as better.

Price difference, the 100W costs more :) The question is why it costs more? I leave that for peeps to find out lolz.

-- edited by fortoz on Feb 05 2014, 01:34 AM
  • The question is why it costs more? I leave that for peeps to find out lolz.
    Oh, they won\'t. Especially, for the lesser audio tech minded ones. And even if they Googled for that info I am sure they\'ll have nose-bleed sa tech terms or terminology pa lang. But that\'s only if they\'re beginning to get the hang of it. hahaha...
  • fortoz Send Message View User Items on February 05, 2014 01:15 AM
    Unfortunately, most people ten to equate high audio power in wattage sa ganda rin ng tunog at performance.

True, true.

Show someone say 100W, .001 THD @1 khz together with 500W 5% THD @1 kHz and they choose the latter as better.

Price difference, the 100W costs more :) The question is why it costs more? I leave that for peeps to find out lolz.

-- edited by fortoz on Feb 05 2014, 01:34 AM

if same design, topology and quality material , i rather choose 500w 5% THD @ khz over 100w.001% THD

because the 500W 5% THD can also achieved that .001% power by decreasing its rated power (RMS) lets say/assume 400w @ .001% THD in same design, topology and quality materials

we all know the in marketing gimmick para mabenta ang isang amplifier mas OK if mas mataas ang power(RMS/PMPO) so i that case mas mabilis mabenta ang 500w 5% THD VS 400W .001% THD

nasa manufacturer and electronics engineer how they can give the specification of there amplifiers

either sacrifice the audio quality (% THD) VS power :)

at kaya mas mahal ang lower % THD because may iba etong market which target the profesional and golden ears kuno? :( hehehe

speaking of THD ang daming naluluko sa napakamahal na cable/connector (commonly RCA/3.5mm) over hundred or thousand pesoses to achieved good quality sounds kuno?

sabi pa ng mga golden ears may pagkakaiba daw yung over price cable VS ordinary! what???? kung minsan natatawa lang ako!

ang importante lang kasi sa cable, OK ang gauge size nung wire para di madaling masira, shielded type sya and make it shorter if possible

sa connector naman either anong type (gold,silver,nickel and etc pwede) wala naman pagkakaiba if were talking about the output of audio

so ako nag DDIY nalang ng cable/connector :)
  • sa connector naman either anong type (gold,silver,nickel and etc pwede) wala naman pagkakaiba if were talking about the output of audio

Actually, as against cheap tin connectors na madaling mag-corrode eh pareho lang sila versus gold plated contacts sa umpisa. But not until the oxidation starts to set in or corrode the contacts then doon na magkakaroon ng epekto sa audio like magkakaroon ng attenuation.

Kapag parehong brand new cables ang cheap and expensive ones... wala pa effect. ^_^

And, yes, I also agree na masyado overpriced ang ibang cables komo meron ito dinadalang good brand name. And, yes, basta tama ang wiregauge, true copper ang wires, and shielded properly, with some real plating sa contacts against oxidation/corrosion eh okey na sa akin. ^_^
  • if same design, topology and quality material , i rather choose 500w 5% THD @ khz over 100w.001% THD

kaso nga hindi puede mangyari yan sir based on that description (bold). Hindi aabot ng 5% else something is wrong already.
  • fortoz Send Message View User Items on February 05, 2014 08:10 PM
    if same design, topology and quality material , i rather choose 500w 5% THD @ khz over 100w.001% THD

kaso nga hindi puede mangyari yan sir based on that description (bold). Hindi aabot ng 5% else something is wrong already.

bakit hindi pwede sir if same topology ,design and quality material used?

unless ang buyer hindi alam ang mga eto since majority walang alam at nasa casing pa ang internal parts

bakit hindi aabot ng 5%?

now lets talk about the commonly used lm3886, regards the THD VS output power as example

1khz
    8 ohms load @35v per rail

basing from this graph from the manufacturer (national semi.)
    if tama yung paningin ng mata ko sa graph

it can give around 50-60w RMS @ .002 THD

it rated at 5% THD @ around 70w RMS

while rated at 10% THD @ 80w RMS

now this is the specification! since IC base amplifier is not direct to consumer the OEM mostly can assume/give the given values/specification of there amplifier

either choose .001% THD rated @ 50-60 VS 5%/10% THD rated @ 70-80w RMS

depende na yan sa company/ODM/OEM how they can give the spec. if ano ang target nilang market! yung pang masa/general market with higher wattage and sacrifice the THD

or lower THD (better audio output) but lower wattage for professional/audio enthusiast/golden ears

if same design, topology and quality material

diba nag DDIY din kayo sir?

if same topology(circuit design either dual/differential, ltp and etc

design ( depends from feed
    back resistor area, grounding (star grounding) output stage design

quality material used type of transistor (higher fT transition frequency is better) type of capacitor (specially decoupling capacitor,and input capacitor ) and type of resistor @ feedback (higher accuracy is better)

if this 3 implementation were done in 100w .001 THD VS 500w 5% THD , at bakit ko pipiliin yung 100w .001% THD given that 3 implementations?

im talking about quality material use/d not the material use, of course if we compare (100w .0001% THD using nichicon capacitors {as example }we should compare it with 500w 5% THD using also a nichipon capacitors not the ordinary or yung may anak sa loob or higher ESR)

sa material naman kasi 100w .0001% use 120VA and above transformer (mono) hindi pwede naman i compare ang material ng 500w 5% THD using 120VA transformer it should be at least 550VA-600VA para hindi tayo bayas

i we compare dapat make it realistic/general/make it equal as much as possible /apples to apples not apples to orange :)

peace sir ^_^

-- edited by mund24 on Feb 06 2014, 12:29 AM
  • lm3886 is class AB.

magandang example yan. commonly use class.

basta ako hindi ako naniniwala sa nakasulat sa likod ng amp.

unless may ipakita na scope reading kung san nagclip ang output.
  • Mga sirs. Paalala na hindi po ito General Audio Discussions thread kapag ganyang detalyado na ang discussion sa electronics tech. Lipat na lang po tayo sa kabila. OT na tayo masyado para sa Sakura/Crown Products discussion. Hehehe...
  • Vendetta Send Message View User Items on February 06, 2014 08:11 AM
    Mga sirs. Paalala na hindi po ito General Audio Discussions thread kapag ganyang detalyado na ang discussion sa electronics tech. Lipat na lang po tayo sa kabila. OT na tayo masyado para sa Sakura/Crown Products discussion. Hehehe...

@master V

sorry po!

akala ko general audio discussion eto kasi lahat ng audio thread na bookmark sa akin, nalito tuloy ako

anyway nag message na si sir fortoz regards doon sa post ko para hindi lalong out of topic :)

@fortoz

sir got it :)

@ron1221

magandang magkaroon sana ng oscilliscope kaso mahal :) para masukat ang true rated RMS and THD ng Sakura AV-733/735/737/739 hangang estimation nalang tayo :)
  • sa formulas na lang tayo magbbase. :)

mahal nga. at hindi ideal na bumili para lang sukatin ang rms power ng mga china amp na yan. hehe

madami din namang second hand na scope. pero hindi lang kasi scope ang kelangan. need pa din ng dummy load.