Forum Topic

Official BayanDSL Thread (No piracy topics or hints)

  • @Seryo21

    Oo mostly may kasalanan rin ang mga HOA kaya nadedelay ang pagkakabit ng fiber facility sa isang area. In my case naman may facility pero hindi pwede pumasok ang mga installer dahil sa daming arte ng HOA dito sa village namin gaya ng sabi ko few pages back na naranasan namin last year. For every month for the past 6 months starting June of 2017 eh palaging walang internet/landline si Bayantel so nagdecide akong magpakabit ng Globe fiber last September 2017 dahil yun lang ang meron dito sa area namin pero naikabit lang yung Globe fiber November 2017 na dahil dun lang nagkayos ang HOA at Globe. Ito nagiging dahilan kung bakit hanggang ngayon isa ang Philippines sa may pinakamabagal na internet service, not just in Asia, but sa buong mundo dahil inuuna ng nasa taas ang sarili nila bago ang ikabubuti ng karamihan.

    @all

    Again sa mga nagtitiis pa sa Bayantel nila I recommend na lumipat na kayo ng service provider. It's been a good 20 years of service sa Bayantel for us but all good things must come to an end. Globe, PLDT, or whatever provider ang maisipan niyo basta kunin niyo yung may magandang connection sa area niyo and wag yung kung ano ano ang nababasa niyo sa net. Pumunta kayo sa shop mismo to check for availability sa area niyo and wag lang sa customer service dahil kadalasan, kahit anong provider pa yan, eh walang alam ang mga nasa customer service hotline because they are trained to answer in a specific manner.

    -- edited by gosphel07 on Apr 07 2018, 12:04 PM
  • share ko lang experience ko sa globe fiber, kinabitan kami nung november, knowing na unlimited, pero may cap nga raw na 10gb... ok na sana pero kasi ang pinagkasunduan namin ay retain old number (which is babayaran naman ng 499) tapos yung 1199 ng globe fiber with phone. pero dalawa ang naging bill namin. so sa dami ng tawag tinamad na ako at di ko na binayaran bill ng globe fiber... di na gumagana ang fiber pinagpatuloy ko na lang ang bayantel namin. pinapabayad yung disconnection fee pero syempre di ako papayag dahil ang maykasalanan ay yung loyalty dept ba yun... plan ko sana converge pero parang may problema yata sila ngayon na d-dc daw.
  • @gosphel07

    Hindi ko maintindihan sa mga HOA kung anong pinaglalaban nila sa totoo lang. It's not like may sisiraing facility ang mga installer sa loob ng "jurisdiction" nila. Usually hindi pa yan sinasama sa meeting ng mga home owners kasi onti lang ang nakakaalam ng fact na to. Maraming under the table ang nangyayari sa baranggay and sadly ganito na talaga tayo sa pilipinas. Siguro humihingi ng libreng internet si chairman.
  • @0221

    Nung nagpakabit ka ba ng Globe fiber san ka nag-apply? Kung by phone lang eh for sure na misinform ka. First ay lahat ng nakausap ko na technician ni Bayantel before kami magpakabit ng Globe fiber eh sinasabi na gusto talaga patayin ni Globe ang Bayantel lalo na yung dsl department dahil lugi sila sa unli na offer ni Bayantel. Second is hindi pwedeng ma retain ang old number ng Bayantel pag nag migrate or mag-apply ka ng Globe dahil magkaibang system yung dalawa. I assume na nagpa migrate kayo dahil naging dalawa ang bill nyo? Isa rin yan sa hindi nila na explain ng tama. Kung nagpa-migrate kayo from Bayantel to Globe counted as new installation yun ng Globe fiber magiging free lang ang installation. After maikabit ang Globe fiber niyo kailangan nyo tumawag sa hotline para terminate ang Bayantel connection ninyo para hindi na kayo makarecive ng bill. Ganyan rin nangyari sa tita ko kaya ilang beses nila binalikan yung Globe store kung san sila nag-apply. Ito ang dahilan kaya ko sinabi na kung maga-apply kayo ng Globe fiber eh mas maganda pumunta kayo sa store kesa sa tatawag for installation para makaharap niyo yung taong nag assist sainyo kesa sa customer service na pag tinawagan mo next time eh hindi mo na mahahanap.

    @Seryo21

    Dun sa part na humihingi ng libreng internet, tama ka dun sir. Yun nga ang hiningi ng HOA dito sa amin after mailagay yung mga poste ni Globe, free Globe fiber sa office, and nung hindi pumayag si Globe ang ganti na ginawa ng HOA is hindi nila pinayagang pumasok ang Globe for new installations or repair. Yun ang dahilan kaya November pa nakabit yung Globe fiber dito sa bahay namin kahit September pa ako nag-apply. Iyak na lang during that 2 month period dahil muntik ako mawalan ng trabaho dahil work from home ako eh talagang sira na rin si Bayantel that time. Buti na lang at ok na ngayon. Hopefully hindi na maulit hindi lang dito sa amin pati na rin sa ibang lugar dito sa Pinas.
  • @gosphel07
    it is by phone, and yes na mis inform 2x, una hindi unli, second yung di pwede ma retain which di naman ni sinasabi pa. pwede naman gawin na mag-apply na lang ng panibago para ma retain phone. Nag migrate ako para ma upgrade ang speed na 3 mbps to 5 mbps, pero mas bumagal pa lalo na pag na reach na yung data cap.

    yung retain na sinasabi ko is: bayantel phone + globe fiber + globe fiber phone.

    -- edited by 0221 on Apr 07 2018, 11:17 PM
  • @0221

    Yes yun nga ang naisip ko kaya nagkaroon kayo ng dalawang bill, dahil nagpa migrate kayo eh baka may Bayantel phone + Globe fiber plan pa kayo. Sa amin kasi dito sa bahay ang ginawa namin ay nag-apply kami ng new installation nung 499 trial na offer ni Globe last year para masubukan kung ok ang speed dito sa area namin and nung ok naman itinawag na lang namin sa hotline para mapa terminate yung Bayantel para hindi dalawang bills ang makukuha namin. Medyo mahabang paliwanagan pa nga sa mother ko dahil 20 years na kaming Bayantel subscriber kaya ayaw niya sana ipaputol dahil matagal na naming landline number yung mawawala. Nung pumayag ayun tumawag nga sa hotline and wala pa ngang 1 minute after calling the hotline eh putol na agad yung Bayantel namin kaya dun ko naisip na talagang gusto ni Globe patayin si Bayantel.

    Dun naman sa nangyari sa tita ko eh dahil nga ok naman ang service ni Globe dito sa amin sinabi ko sakanila na magpa migrate na lang sila to Globe fiber para umayos na yung landline nila. Kasi sa kanila June 2017 pa eh palaging walang dial tone yung landline. Kung magkakaroon man wala pang 1 week sira nanaman. Mas kailangan kasi nila yung landline in case of emergency kesa sa internet dahil puro sila senior sa bahay. 2 bills rin ang nakuha nila after a month mula nung na-install yung Globe fiber, 1 Bayantel bill and 1 Globe, tapos nung itinawag nila kung bakit may natanggap pa na Bayantel bill ang sabi ay active pa raw yung account kahit na no dial tone na sila mula nung na-install ang Globe. Dun ko nalaman na kailangan pa rin pala itawag sa hotline para ma-terminate yung Bayantel kahit nagpa migrate kayo.

    Anyway, yung mga new plan ni Globe ngayon puro na unli so pwede niyo i-try na magpa change ng plan para makuha niyo talaga yung "real" unlimited plan unlike ng sa migration na may 10gb daily cap. Sabi naman dun sa Globe thread pwede kayo magpa change plan dahil no lock up ang migration.
  • wala na talagang pag asa to araw araw na dc dc, un repair mga 10 hours lang ok tapos ganun ulet

    last billing namen tong 16
    imimigrate ko na talaga to

    target ko un 1699 upto 5mbps na unli daw, eto ba un may cap na 10gb then throttle nila sa 1.5mbps?
  • nag try ako mag apply for PLDT Switch. Sana ma approve na, sobrang abala na tong pananabutahe ng internet connection nitong globe sa bayanDSL subs, 1 and a half months na kaming walang internet QC area. fckshit globe.
  • @Dodongshew

    Yes unli yan according sa website ni Globe but I recommend sir na wag na kayo mag migrate. Apply na lang kayo for new installation nung 1699 5mpbs UNLI plan then pag naikabit na ipa terminate niyo agad yung Bayantel. Madali lang naman magpa terminate wala pang 1 minute after calling sa hotline goodbye na Bayantel niyo. Magulo kasi ang sistema nila pagdating sa migrationm, parang hindi napaghandaan, kaya sinasabi nila unli pero hindi naman pagdating sa systems nila. Baka kung mag migrate kayo eh magkaroon pa kayo nung 10gb daily cap. Same procedure rin lang naman halos yung migration sa new application so better mag apply na lang kayo for new application para makasigurado kayo na walang cap.

    @rolanp

    Gaya nga ng sabi ko seryoso si Globe na patayin si Bayantel dahil lugi sila dun sa mga unli plans ni Bayantel before. Kunin niyo yung maganda ang connection sa area niyo para sulit ang pag-apply at hindi sayang sa oras hindi pa iinit ulo niyo. Hehehe.
  • ah crap, wala pa rin daw available na port dun sa facility ng PLDT sa area namin. Actually ok dn naman ung internet connection ng globe dito sa area namin ang kaso lng parang ayaw na namin suportahan tong lintek na globe na to dahil sa paraan ng pag handle nila sa bayantel subs. Nakakairita pero wala ng ibang available na option dto sa area namin kundi globe.
  • @rolanp

    Ganun rin yung view ko noon dahil wala rin ibang available dito sa amin kung hindi Globe. Talagang sinubukan ko lang dahil meron silang offer dati na 499 for 3 months tapos within 15 days pag nag backout eh money back guarantee tapos yung available na poste eh sa harap lang ng bahay namin. So far so good naman ever since mainstallan kami. Talagang iyak-tiis lang 2 lang kasi telco dito sa Pinas.
  • fucksake, 1 month and 3 weeks wala parin turnaround time for fix sa network outage. Good thing when i called yesterday, ang sabi nung kausap ko pwede daw ipa-transfer ung line namin sa ibang working na cabinet. Nakakairita lng na inabot pa ng ganito katagal at pagkadami daming tawag sa hotline nila bago may nagsabi na may option pala na ganon. Tangina tlga. Matagal pa ba yang 3rd telco... sana bukas na ng malaman netong big Telcos satin kung gano na ang pagtitimpi ng mga pinoy sa serbisyo nila.
  • Kailangan na talaga maghanap ng bagong isp. Madalas ng wala ng connection. Lalo pagdating gabi hanggang umaga. Sayang binabayad. Ano yung hotline number? Para pwede na pa terminate anytime.
  • Kailangan na talaga maghanap ng bagong isp. Madalas ng wala ng connection. Lalo pagdating gabi hanggang umaga. Sayang binabayad. Ano yung hotline number? Para pwede na pa terminate anytime.

    730-1000 ang cs hotline nila.

    Samin 2 months na with no internet connection at gusto pa nila mag bayad kami ng buo every month hanggat d pa tapos ung outage. Fck you ba sila?
  • After 2 months nabalik na rin yung internet connection namin. We have no choice but to stick with this ISP for now...
  • no choice d mka migrate , di daw srviceable eh s kabilang poste may mga nakasaksak n globe

    wala pa rn pldt fiber sa kabilang street na misikip meron

    wala parin converge x sa labas ng brgy meron

    :(

    tiis
  • no choice d mka migrate , di daw srviceable eh s kabilang poste may mga nakasaksak n globe

    wala pa rn pldt fiber sa kabilang street na misikip meron

    wala parin converge x sa labas ng brgy meron

    :(

    tiis


    pakabit ka ng globe. pwede yun.

    Konti nalang at lilipat na ako residence. makaka lipat na sa fiber finally.
  • Mga Sir? Me changes ba nangyari sa bayantel account niyo? 4mbs dsl phone bundle kami for the longest time, tapos ngayon sa bill 5mbps na, mandatory update daw.
  • @ctrl

    yes sir samin may changes din. from 3mbps naging 5 mbps tinawag ko sabi same price lang naman daw pero nag cause sya ng proration at advance charge sa bill ko , nireklamo ko since di nila ininform about sa changes, ayun nag process naman sila ng adjustment regarding proration pero ang pinakapanget sa lahat simula ng nangyare yan naging intermittent na ung connection ko na 2years namang stable noon. hanggang ngaun wala parin silang magawa para maayos ung intermittent issue puro nalang network ek ek pinag sasabi nila.. kapikon na tlga ..sobrang lala na
  • @midori

    Ah. Okay. Di ko na nilaban yung charges. Wala naman akong naintindihan sa sinasabi nila.

    Nakakagulat lang na me binago sila sa account ng walng pasabi. Napaisip tuloy ako na kung nagawa nila yun, ano pa kaya pwede nilang gawin?
  • Grabe tong Bayantel/Globe talaga kakaiba! Pure definition of an EVIL company.

    I had already disconnected my services pero the genius rep that I talked to only disconnected my landline and not the internet which is to me is so effing stupid. Later I found out not only they didnt disconnect it, they also changed the internet speed to 5mbps making it seem na tinaggap ko yung offer nila to retain my service when I explicitly said na I already have a new ISP.

    Now I have to call globe every once in a while to fix this thing that I they started. Sobrang kakaiba tong kumpanya na to guys. Hanggat sa huli pahihirapan ka talaga.
  • anong masasabi ninyo dito?...

    bayantel 3mbps business unlidata to 5mbps business unlidata with static ip..

    https://s7.postimg.cc/9ght3xuyj/thumbnail.jpg

    business ito hindi residential connection..

    -- edited by ariel1000 on May 23 2018, 12:13 PM